Hậu Giang công bố đánh giá cấp độ dịch

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/10, UBND tỉnh Hậu Giang có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về đánh giá cấp độ dịch và triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP.

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800/QĐ-BYT, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang đã họp đánh giá sát sao diễn biến tình hình dịch trong 14 ngày qua và nhận định các yếu tố nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong 14 ngày qua, Hậu Giang ghi nhận 3 ổ dịch cộng đồng, đã thiết lập 4 vùng cách ly y tế, ổ dịch nguy cơ cao nhất tại xã Long Thạnh đã ghi nhận tổng số 53 ca mắc. Hiện tại, tỉnh Hậu Giang còn phải đối mặt với nguy cơ số ca mắc là các trường hợp người về từ ngoài tỉnh với tỷ lệ dương tính rất cao.

Từ ngày 1/10 đến 19/10, tỉnh Hậu Giang đã tiếp nhận hơn 14.500 người về từ ngoài tỉnh; hầu hết các trường hợp này đều được đưa vào khu cách ly tập trung, khai báo y tế, sàng lọc, phân nhóm đối tượng cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; đã hoàn thành cách ly, xét nghiệm được về nhà 9.044 người.

Tuy nhiên, tỷ lệ người dân từ các tỉnh, thành về Hậu Giang dương tính với SARS-CoV-2 khá cao (2,8%). Đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận có 419 trường hợp, trong đó tỷ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính đã tiêm đủ 2 liều vắc xin là 17%; người đã tiêm 1 liều vắc xin là 33%, người chưa tiêm là 50%. Đặc biệt, có nhiều trường hợp sau khi hoàn thành cách ly, xét nghiệm, về theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú ở các xã, phường, thị trấn đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Qua đánh giá tình hình dịch bệnh và các tiêu chí xác định cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800/QĐ-BYT, do Hậu Giang chưa đạt các nội dung ở tiêu chí số 2 (Độ bao phủ vaccine - PV) nên toàn tỉnh được xác định có 73/75 xã với 510 ấp/khu vực được đánh giá mức độ dịch Cấp 2 (nâng lên 1 cấp); còn 1 xã (4 ấp) được đánh giá mức độ dịch Cấp 3 và 1 xã (11 ấp) đánh giá mức độ dịch Cấp 4.

Trên cơ sở đó, ngày 19/10, UBND tỉnh Hậu Giang đã ra quy định hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh, đồng thời công bố đánh giá cấp độ dịch và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kể từ 17 giờ ngày 19/10/2021.

Hậu Giang có 73/75 xã thuộc cấp độ 2 (Ảnh: Giang Lam).

Theo đó, đối với 73 xã thuộc cấp độ 2: Hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo…) được tổ chức nhưng không quá 30 người; trường hợp 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì đảm bảo không quá 100 người.

Hoạt động ngoài trời được tổ chức nhưng không quá 45 người; trường hợp 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì đảm bảo không quá 150 người.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động theo quy định tạm thời của Bộ GTVT và hướng dẫn của Sở GTVT.

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ đêm được hoạt động nhưng phải có đơn vị quản lý, có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; khuyến khích áp dụng hình thức bán hàng online.

Nhà hàng, quán ăn/uống được hoạt động nhưng phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; khuyến khích áp dụng hình thức bán hàng mang về.

Cơ sở dịch vụ như làm tóc, làm đẹp, rửa xe, sửa xe, các hoạt động dịch vụ phục vụ dân sinh được hoạt động nhưng giảm 50% lượng khách.

Bán hàng rong, vé số dạo được hoạt động nhưng phải đảm bảo điều kiện 100% người bán hàng rong, vé số dạo phải được tiêm vaccine đủ liều.

Tiếp tục dạy, học trực tuyến và qua truyền hình. Tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh, Sở GD&ĐT trình xin ý kiến UBND tỉnh quyết định về dạy học trực tiếp.

Cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động nhưng không quá 30 người trong cùng thời điểm, 100% người tham gia phải được tiêm vắc xin đủ liều.

Cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao được hoạt động nhưng chủ cơ sở, thủ trưởng đơn vị quản lý phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao... được hoạt động nhưng giảm 50% số lượng khách, 100% người tham gia phải được tiêm vắc xin đủ liều…

Cơ sở kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử tiếp tục dừng hoạt động.

Đối với các địa bàn cấp độ 3: được hoạt động tương tự như cấp độ 2 nhưng có quy định hạn chế có điều kiện (giảm số lượng người, quy mô tổ chức…).

Đối với các địa bàn cấp độ 4: dừng các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; hoạt động vận tải hành khách công cộng; cơ sở kinh doanh dịch vụ (vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp, bán hàng rong, vé số dạo…); cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao.

Đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 1.036 ca mắc Covid-19. Đã điều trị khỏi 653 ca. Tổng số người dân Hậu Giang đã được tiêm vaccine Covid-19 là 435.142 người (51.175 người đủ 2 mũi; 383.967 người mũi 1), đạt tỷ lệ 78.40% trong tổng dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh (555.009 người).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần