Hậu Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/9, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà trên địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Kế hoạch áp dụng trên phạm vi toàn thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Sở Y tế tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định cụ thể thời điểm thực hiện.
Về nội dung thực hiện, đối với các trường hợp F1 đang cách ly tập trung, người đã được cách ly tập trung 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính ngày thứ 7 thì tiếp tục chuyển về cách ly tại nhà 7 ngày. Sau khi hết cách ly thời gian, phải thực hiện tiếp việc theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.
Đối với đối tượng F1 chưa vào khu cách ly tập trung, thời gian thực hiện cách ly tại nhà là 14 ngày, thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 1, ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày thứ 14. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc theo dõi sức khỏe 14 ngày theo quy định…
Hậu Giang hiện còn 1.507 người đang cách ly tập trung 
Để được xem xét thực hiện cách ly tại nhà, UBND xã/phường/thị trấn sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đủ các điều kiện cách ly theo hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân Covid-19.
Theo đó, trước cửa nhà cách ly cần có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng với nội dung: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ; có thể giăng dây trước cửa nhà.
Người cách ly y tế (F1) tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương.
Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi.
Đối với người ở cùng nhà với F1 (nhưng không tiếp xúc với F1), cài đặt và cập nhật hằng ngày trên ứng dụng “Vietnam Health Declaration: VHD”, “Bluezone”, “Ncovi”. Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD, Bluezone hoặc “Ncovi” và báo ngay cho cán bộ y tế.
Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà…
Kết thúc cách ly trong các trường hợp: Người cách ly hết thời gian cách ly tại nhà và kết quả xét nghiệm âm tính, không có triệu chứng viêm hô hấp cấp.
Người cách ly vẫn còn trong thời gian cách ly nhưng phát sinh bệnh lý cần được điều trị, giám sát tại bệnh viện. Người cách ly cần chuyển cách ly tập trung. Người cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính cần chuyển viện điều trị.
Sau khi thí điểm 1 tháng, sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và xem xét triển khai cho các huyện, thị xã, thành phố còn lại.
Sáng cùng ngày, Sở Y tế Hậu Giang cho hay, từ 17 giờ ngày 29/9 đến 6 giờ ngày 30/9, tỉnh Hậu Giang ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 mới, là trường hợp thai phụ 33 tuần (cư trú tại xã Đông Phước, huyện Châu Thành), đi khám thai tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cần Thơ trở về, thực hiện cách ly tại nhà  từ ngày 16/9.
Tính từ đầu đợt dịch (ngày 8/7/2021) đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 539 ca mắc Covid-19, điều trị khỏi 475 ca; tử vong tại tỉnh 2 ca; chuyển tuyến điều trị 3 ca (đã tử vong 1 ca; 1 ca đã điều trị khỏi, xuất viện trở về địa phương).
Toàn tỉnh hiện còn 1.507 người đang cách ly tập trung; cách ly tại nhà và nơi cư trú 1.303 người; tự theo dõi sức khỏe tại nhà 2.198 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần