Hậu hội nghị thượng đỉnh liên triều, Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình Nhưỡng hôm 19/9 cam kết dỡ bỏ các cơ sở thử tên lửa then chốt và gợi ý khả năng đóng cửa lò hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có hành động thiện chí.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông đã mời Ngoại trưởng Triều Tiên tới New York trong tuần tới, nhằm hoàn thiện tiến trình phi hạt nhân hóa theo lộ trình tới tháng 1/2021. Những diễn biến này xuất hiện sau cuộc gặp của lãnh đạo hai miền Triều Tiên vừa qua.

Triều Tiên sẽ cho phép các chuyên gia từ “các quốc gia quan tâm” theo dõi quá trình đóng cửa các khu vực tự động cơ tên lửa tại Dongchang-ri, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định tại cuộc họp báo chung với ông Kim Jong-un hôm 19/9.

Theo ông Moon, Bình Nhưỡng cũng tiến tới đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon then chốt nếu Mỹ có những biện pháp đối lại tích cực.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tại hội nghị, hai miền Triều Tiên cũng nhất trí kế hoạch nối lại hợp tác kinh tế, bao gồm việc kết nối hệ thống đường sắt và đường bộ, cũng như tái khởi động một khu sản xuất chung tại khu vực biên giới hai nước.

Giới chức Mỹ cho rằng ông Kim vẫn đang nỗ lực giảm áp lực kinh tế từ Mỹ và giảm động cơ quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc bằng việc cải thiện quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Hiện có khoảng 28.500 binh lính Mỹ tại Hàn Quốc để ngăn chặn cuộc tấn công của Triều Tiên. Bình Nhưỡng từ lâu đã tìm cách giảm số lượng trên, trong khi Tổng thống Trump đặt câu hỏi về lý do và chi phí của việc này. .

Ngay cả khi Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, các quan chức và chuyên gia tin rằng Bình Nhưỡng còn duy trì các cơ sở hạt nhân bí mật khác.

Cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Chung Eui-yong, cho biết các bước phản ứng thiện chí của Mỹ có thể bao gồm tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) - vốn về kỹ thuật vẫn chưa kết thúc, vẫn đang trong giai đoạn đình chiến, thay vì một hiệp ước hòa bình.

Bất chấp nghi ngại từ giới chức Mỹ và giới quan sát, cam kết của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 vừa qua đã khiến chính quyền Tổng thống Trump phản ứng tích cực

Hồi cuối tháng 8, ông Trump đã bất ngờ hủy bỏ chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo. Đồng thời,  lần đầu tiên kể từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6, ông Trump công khai khẳng định nỗ lực thúc đẩy Triều Tiên phi hạt nhân hóa của mình đang đình trệ.

Hình ảnh vệ tinh và một số kênh thông tin trong những tháng gần đây cho thấy Bình Nhưỡng đang tiếp tục chương trình hạt nhân, Reuters cho biết.

Trước bình luận của ông Pompeo, Tổng thống Trump đã hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, khẳng định đó là một phần trong quá trình tiến bộ đáng kể của Bình Nhưỡng.

“Ông ấy (Kim Jong-un) bình tĩnh, tôi cũng bình tĩnh – và chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra tới đây”, Tổng thống Trump chia sẻ với báo giới.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần