Hàu nướng mỡ hành đổ bộ vỉa hè Hà Nội

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên các các đường phố của Hà Nội xuất hiện rất nhiều xe bán hàu nướng mỡ hành. Các xe hàng đều treo biển chỉ 5.000 đồng/con hàu nướng. Với mức giá rẻ và tiện lợi, món ăn này thu hút khá đông khách hàng.

 Ảnh minh họa
Tại các tuyến đường như Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Chí Thanh, Lê Đức Thọ… cứ vài chục mét lại xuất hiện một xe bán hàu nướng mỡ hành. Các xe hàng này thường bán vào tầm chiều cho đến tối. Lượng khách ghé mua sản phẩm khá đông, đặc biệt vào giờ tan tầm trên đường đi làm về. Điểm chung của những chiếc xe bán hàu nướng là đều kinh doanh ở vỉa hè, trên xe có sẵn vỉ nướng, thực khách có thể trực tiếp xem cách chế biến và nướng hàu. Khách hàng có thể ngồi thưởng thức ngay tại vỉa hè, hoặc có thể mang về nhà.

Theo quan sát, hàu sống được bảo quản trong hộp nhựa hoặc hộp xốp. Thông thường, hàu được tách vỏ trước để đến khi có khách, người bán chỉ việc lấy ra cho thêm gia vị mỡ hành rồi nướng. Hàu nướng sẵn được bán với giá 5.000 đồng/con. Đây là loại hàu sữa có kích thước nhỏ và vừa. Anh Nguyễn Văn Hoan, một người bán hàu nướng trên đường Tố Hữu cho biết, món ăn này bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội từ khoảng cuối tháng 7/2020. Hàng ngày anh bắt đầu bán hàng từ 4 giờ chiều cho đến 22 giờ đêm. Lý giải về giá hàu chênh lệch nhiều so với nhà hàng, anh Hoan cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá hàu nhập tại các đầu mối rẻ. Hơn nữa, bán hàng ở vỉa hè không mất chi phí thuê nhà, nhân viên nên giá lại càng rẻ hơn. “Do giá rẻ nên khách hàng hầu như đều mua chục con đến vài chục con một lần. Trung bình mỗi ngày, tôi bán được từ 400 – 500 con” – anh Hoan tiết lộ.

Là một tín đồ của hải sản, anh Nguyễn Minh Tân ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông khá tò mò với món hàu vỉa hè. Anh bất ngờ vì giá hàu chỉ 5.000 đồng/con, trong khi giá ở nhà hàng từ 25.000 – 30.000 đồng/con. Sau khi mua 10 con hàu nướng vỉa hè về ăn, anh nhận thấy đúng là "tiền nào của nấy”. Chưa nói đến nguồn gốc sản phẩm có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, nhưng chỉ ngay cách chế biến cũng đã khác so với ở nhà hàng, vì thế người tiêu dùng nên thận trọng khi mua. Để đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên tự mua hàu sống về chế biến, hoặc mua ở những nhà hàng uy tín.