Hậu phế truất Tổng thống, Hàn Quốc tập trung khắc phục kinh tế

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hậu phế truất Tổng thống Park Geun-hye, Hàn Quốc cần tập trung vào việc khắc phục những thách thức đối với nền kinh tế.

 Kinh tế Hàn Quốc tiếp tục đối mặt khó khăn, sau khi phế truất Tổng thống.

Theo nhận định của các nhà quan sát, Hàn Quốc cần tích cực khắc phục những khó khăn về nền kinh tế trước tác động từ hành động “trả đũa” của Trung Quốc, do Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD).

Đúng 11 giờ, sáng 10/3 (giờ địa phương), Tòa án Hiến pháp chính thức giữ quyết định luận tội, đồng nghĩa với việc phế truất Tổng thống Park Geun-hye. Với quyết định cuối cùng này của Tòa án Hiến pháp, Hàn Quốc buộc phải tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày, nhiều người cho rằng, việc này sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới.

Giới quan sát chỉ ra rằng, nền kinh tế Hàn Quốc đã phải chịu đựng cuộc khủng hoảng trong một thời gian dài, do thiếu vắng lãnh đạo để đưa ra những chính sách quan trọng về kinh tế. Trong đó, các DN đã buộc phải hoãn kế hoạch đầu tư cho năm mới, bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình tỏ ra lo ngại đối với vấn đề chi tiêu.

Tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc đã giảm 0,6% trong quý III, do sự sụt giảm về chi tiêu chính phủ và tiêu dùng cá nhân. Chỉ số bán lẻ tăng 2,4% trong quý IV/2016. “Trong nhiều tháng qua, chính phủ Hàn Quốc đã miễn cưỡng đưa ra các chính sách nhằm đối phó với áp lực từ bên ngoài. Tuy nhiên, từ giờ các cơ quan tài chính sẽ phải hoạt động một cách tích cực và cần sớm có một nhà lãnh đạo mới”, giáo sư Lee Phil-sang tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết.

Ông Lee cũng cho biết, vấn đề khẩn cấp nhất trong vấn đề kinh tế mà chính phủ Hàn Quốc phải sớm giải quyết là chính sách thương mại liên quan tới Trung Quốc và Mỹ - những đối tác thương mại lớn nhất của xứ Kim chi. Những hành động “trả đũa” của Trung Quốc gần đây đã “giáng một đòn mạnh” vào kinh tế Hàn Quốc. Bởi, thị trường Trung Quốc chiếm 25% toàn bộ mặt hàng xuất khẩu của nước này trong năm 2016.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia lưu ý rằng, Hàn Quốc có thể phải đối mặt với sự “rạn nứt lớn” trong dư luận, nếu những người phản đổi việc phế truất Tổng thống Park Geun-hye không chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp. “Trong trường hợp như vậy, những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Hàn Quốc – vốn đang phải đương đầu với nhiều khó khăn từ trong và ngoài nước”, giáo sư Lee tuyên bố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần