Hậu sự cố cháy kho hoá chất ở Long Biên: Thông số môi trường không ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa phát đi thông báo về kết quả xử lý sự cố cháy kho hoá chất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt, tại Tổ 18 phường Thượng Thanh, quận Long Biên, vào sáng 30/6/2020.

Theo Sở TN&MT, ngay sau khi vụ cháy được dập tắt, Sở đã có văn bản hỏa tốc số 5463/STNMT-CCBVMT gửi UBND quận Long Biên để khẩn trương chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt và Công ty CP vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà thực hiện ngay các biện pháp ứng phó sự cố môi trường; thuê đơn vị được Bộ TN&MT cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại để thu gom, xử lý toàn bộ tro xỉ, nước ứ đọng và hóa chất bị rò rỉ tại hiện trường.
Kết quả quan trắc khu vực vụ cháy cho thấy, tất cả các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép.
Đến ngày 9/7/2020, Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 10 – Urenco 10 đã tiến hành thu dọn toàn bộ chất thải tại hiện trường, thu gom được tổng cộng 73,84 tấn chất thải (trong đó gồm: 27,74 tấn chất thải lỏng, 46,1 tấn chất thải rắn sau cháy) và vận chuyển chất thải bằng phương tiện đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp trong Giấy phép xử lý chất thải nguy hại về lưu giữ an toàn; xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật nghệ, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường. 
Ngay sau khi hiện trường được thu dọn, Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy. 
Kết quả quan trắc cho thấy tất cả các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 06:2009/BTNMT.
Ngày 29/7/2020, Sở TN&MT đã chủ trì buổi họp với sự tham gia của Sở Y tế, UBND quận Long Biên, Viện Hóa học môi trường quân sự, Viện Công nghệ môi trường để đánh giá ảnh hưởng của các chỉ tiêu, thông số môi trường vượt giới hạn cho phép đối với sức khỏe con người từ vụ cháy kho hóa chất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt. 
Thông báo của Sở TN&MT cũng nêu rõ, qua tiến hành khảo sát của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội - Sở Y tế, tại một số hộ dân xung quanh khu vực cháy kho hoá chất, các hộ dân đều sử dụng nước sạch TP, các bể chứa nước được che chắn kín, không bị ảnh hưởng từ vụ cháy. 
Hai trạm cấp nước sạch cho khu vực là Trạm cấp nước Ngọc Thụy cách 3km, Nhà máy nước Gia Lâm cách 6km nên không ảnh hưởng từ đám cháy. 
Sở Y tế  cũng đã đề nghị UBND quận Long Biên tuyên truyền người dân thực hiện vệ sinh môi trường, nếu người dân có biểu hiện về sức khỏe thì đến trạm y tế gần nhất để được thăm khám.
Đến nay chưa ghi nhận trường hợp người dân nào bị ảnh hưởng sức khoẻ từ sự cố cháy kho hoá chất nói trên.
Toàn bộ chất thải tại hiện trường vụ cháy đã được Công ty Urenco 10 thu dọn, vận chuyển đi xử lý theo quy định; kết quả phân tích của Viện Công nghệ môi trường sau khi hiện trường đã được dọn dẹp cho thấy tất cả các thông số được phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép, không ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần