Hậu truy tố tham nhũng, Lotte cải tổ bộ máy lãnh đạo

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi Chủ tịch Shin Dong-bin bị truy tố tội tham nhũng, Lotte tìm cách cải tổ bộ máy lãnh đạo.

Văn phòng Công tố Seoul tuyên bố chính thức việc truy tố Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin với tội danh tham nhũng, đẩy cuộc khủng hoảng tại Lotte lên một ngưỡng mới. Theo đó, cuộc điều tra nhằm vào “gã khổng lồ” Lotte là một trong những cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất tại Hàn Quốc trong nhiều năm trở lại đây. Các công tố viên cho biết, những vi phạm của ông Shin Dong-bin đã khiến Lotte thiệt hại hơn 175 tỷ Won (156 triệu USD).

 Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul.

Bên cạnh việc truy tố Shin Dong-bin, anh trai và cha của ông này cũng bị truy tố với các tội danh gian lận tài chính. Được biết, ông Shin Dong-bin (61 tuổi) đã trở thành doanh nhân “khủng” nhất Hàn Quốc phải ra hầu tòa kể từ vụ ông Chey Tae-won, chủ tịch SK Group bị kết án tù vào năm 2013 cũng với tội tham nhũng.

Sau 4 tháng điều tra Lotte, các công tố viên đã buộc tội 24 cá nhân và tổ chức, bao gồm 5 thành viên nhà họ Shin, gia tộc sáng lập tập đoàn. Trong đó, các thành viên nhà họ Shin bị cáo buộc phạm các tội danh gian lận tài chính với tổng số tiền khoảng 280 tỷ Won.

Hồi tháng 7, cơ quan chức năng đã bắt giữ chị gái cùng cha khác mẹ của Shin Dong-bin là Shin Young-ja và truy tố bà này với tội danh đưa hối lộ, tham nhũng. Hiện bà Shin Young-ja vẫn đang bị tạm giam và đã từ chức khỏi hội đồng quản trị của Hotel Lotte và Busan Hotel Lotte. Cuộc điều tra tham nhũng đối với Lotte bị tạm dừng vào tháng 8 sau khi Phó chủ tịch tập đoàn, cũng là một phụ tá thân cận của Shin Dong-bin, bị phát hiện đã tự sát chỉ vài giờ trước khi bị cơ quan công tố thẩm vấn. Với hoạt động đa dạng từ bán lẻ, cho tới công viên chủ đề và hóa chất, Lotte là tập đoàn gia đình (chaebol) lớn thứ 5 ở Hàn Quốc.

Đây là trở ngại mới nhất đối với Lotte khiến hãng này phải vật lộn với khủng hoảng trong một năm qua. Hiện chưa rõ ai sẽ là người thay Shin Dong-bin chèo lái tập đoàn với doanh thu hàng năm hơn 100 tỷ Won này. Đối mặt với những lời chỉ trích đối với hoạt động kinh doanh “mờ ám” của người đứng đầu, đại diện Lotte cam kết sẽ thực hiện một cuộc cải tổ “khủng” để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời cải thiện cơ cấu quản lý “âm u” dưới thời ông Shin Dong-bin. “Chúng tôi sẽ cố gắng sửa chữa các vấn đề trong suốt thời gian điều tra và sẽ trung thực hợp tác để đảm bảo các thủ tục tố tụng pháp lý”, đại diện Lotte cho biết trong một tuyên bố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần