Hậu vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhiễu thông tin khiến người dân lo lắng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những căn hộ chung cư, tòa nhà thưa bóng người dân, những cửa hàng đóng cửa im lìm, vắng người mua… là cảnh đang diễn ra tại khu vực xung quanh Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - nơi vừa xảy vụ cháy chiều tối 28/8.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên ngoài những lo ngại về mức độ ô nhiễm môi trường thì có một phần đến từ việc nhiễu thông tin.
Khu vực chung cư 54 Hạ Đình vắng bóng người.
Đảo lộn cuộc sống
Những ngày gần đây, hàng loạt thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường từ vụ cháy tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của những người dân trong khu vực phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), đặc biệt là những người dân sống liền kề.
Nếu trước đây, Hạ Đình là một trong những con phố có sự mua bán sầm uất của quận Thanh Xuân nói chung và phường Thanh Xuân Trung nói riêng thì nay, mọi chuyện đã hoàn toàn ngược lại.
“Trước khi xảy ra vụ cháy, mỗi ngày chúng tôi bán được gần trăm cốc nước chè thì nay, cả ngày may ra bán được hơn hai chục chén, chủ yếu là bán cho người quen” - một người bán nước tại khu vực cổng Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ.
Tương tự, tại chung cư 54 Hạ Đình, trong tổng số hơn 200 căn hộ tại đây hiện chỉ còn khoảng 1/3 căn hộ có người “bám trụ”, số còn lại đã di chuyển đến nơi ở khác trong và sau khi đám cháy xảy ra.
Nhiều hộ dân đóng, chuyển cửa hàng do ảnh hưởng của vụ cháy.
Trao đổi với phóng viên, chị L. chủ cửa hàng tạp hóa dưới chân tòa nhà A1, khu chung cư 54 Hạ Đình chia sẻ, từ sau khi xảy ra vụ cháy, nhiều gia đình, đặc biệt những gia đình có người già, trẻ nhỏ… cũng như công ty đã phải di chuyển đi nơi khác để tiếp tục sinh sống, làm việc. Cũng theo chị L., ban ngày trong khu vực này vẫn còn có người qua lại, vào ban đêm nhà nào nhà nấy đều đóng kín cửa, bật điều hòa, không ai dám xuống sân chơi, tập thể dục, hóng mát như trước.
Công khai, minh bạch kết quả xét nghiệm
Theo ghi nhận đến thời điểm này, tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là mùi khét từ vụ cháy tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã giảm đáng kể, cuộc sống dần dần ổn định hơn.
Tại một số trường mầm non tư thục trong khu vực như trường Mầm non Thảo Hiền (phố Hạ Đình), Mầm non Misha (chung cư 54 Hạ Đình)… số học sinh quay trở lại học đã tăng lên. Trao đổi với phóng viên, một giáo viên tại trường Mầm non Thảo Hiền cho biết, để đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng có thể xảy ra, sau khi học sinh đến trường, nhà trường phải đóng chặt cửa và bật điều hòa cả ngày…
Phố Hạ Đình vắng bóng người mua, kẻ bán so với thời điểm chưa xảy ra vụ cháy.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Tiến - Trưởng ban Quản trị nhà A1, khu chung cư 54 Hạ Đình, tòa nhà A1 có 130 căn hộ thì nay số hộ bám trụ lại chỉ khoảng… 10%. Hiện tại, để ổn định cuộc sống của người dân, cũng như đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực, Ban Quản lý tòa nhà đã yêu cầu đội bảo vệ tăng cường chốt trực tại khu vực cổng vào tòa nhà, đồng thời vận động người dân đi xét nghiệm thủy ngân... nhằm giải tỏa những vướng mắc trong tâm lý của người dân.
Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng, hiện có quá nhiều thông tin khác nhau về mức độ ảnh hưởng của vụ cháy, khiến người dân ngày càng hoang mang, lo lắng hơn. Do đó, ông Tiến và những người dân còn bám trụ tại trong khu vực này cho rằng, để ổn định cuộc sống của người dân, các đơn vị chức năng phải khẩn trương công bố chính xác mức độ ảnh hưởng, biện pháp, thời gian khắc phục sự cố, tránh tình trạng, nay đơn vị này nói một kiểu, mai đơn vị khác nói kiểu khác.
Đó cũng là quan điểm của Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Phạm Anh Vũ. Ông Vũ cho biết, để đảm bảo cuộc sống của người dân, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, UBND phường đã tổ chức đến tận các hộ dân để tuyên truyền, tư vấn, kiểm tra sức khỏe cho người dân.
Số học sinh đến trường sau sự cố đang dần tăng lên. Trong ảnh, trường mầm non Thảo Hiền, phố Hạ Đình.
Tuy nhiên, để người dân thực sự yên tâm vào môi trường sống, các cơ quan chức năng cần sớm công bố công khai kết quả xét nghiệm mức độ ô nhiễm môi trường do vụ cháy gây ra với môi trường cũng như những người trực tiếp, gián tiếp tham gia chữa cháy hoặc chịu ảnh hưởng. Đồng thời, tăng cường lấy mẫu đem đi xét nghiệm trong thời gian tiếp theo.
Theo Công ty Nước sạch Hà Nội, mặc dù nằm trong phạm vi 500m nhưng các giếng nước của nhà máy đều cách xa đám cháy hàng cây số và khai thác ở độ sâu 70m; các nhà giếng đều có mái che, do đó tác động ảnh hưởng của đám cháy đến nhà máy nước Hạ Đình là rất hạn chế. Cụ thể, qua kiểm tra trong các ngày 30/8, 3/9, 4/9 và 5/9, hàm lượng thủy ngân đều ở ngưỡng 0.0005mg/l, thấp hơn Quy chuẩn Việt Nam 01:2009/BYT cho phép là 0.001mg/l.

Liên quan những băn khoăn về tình hình sức khỏe của các chiến sĩ tham gia chữa cháy tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, ngày 9/9, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, hiện tại, sức khỏe của các chiến sĩ vẫn bình thường.