Phòng ngừa, ứng phó bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/3, Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp cùng Hội Người khuyết tật TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Hãy lên tiếng” - Phòng ngừa, ứng phó bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật.

Đại diện Hội Người khuyết tật TP Đà Nẵng chia sẻ tại tọa đàm.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật”. Dự án được thực hiện bởi Trung tâm ACDC, dưới sự tài trợ của Quỹ Dân chủ Liên hợp quốc (UNDEF). Dự án được thực hiện từ năm 2018 - 2021 tại huyện Ba Vì (TP Hà Nội) và quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng).
Tọa đàm nhằm mục đích giúp mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật hiểu được tầm quan trọng của việc lên tiếng khai báo thông tin khi có các trường hợp bị bạo lực tình dục; đồng thời nắm được cách thức phòng ngừa và có biện pháp ứng phó với những trường hợp phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực tình dục.
Theo báo cáo khảo sát của Trung tâm ACDC về tình hình bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật thực hiện tại địa bàn quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) và huyện Ba Vì (TP Hà Nội), cứ 10 phụ nữ khuyết tật thì có 4 người đã từng bị ít nhất một hình thức bạo lực tình dục. Đây là con số đáng chú ý về sự im lặng của nạn nhân bị bạo lực tình dục.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc Trung tâm ACDC cho biết, khi triển khai thực hiện dự án, Trung tâm đã thành lập được một mạng lưới hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật tại quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) và đây cũng được xem là địa phương đại diện cho tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật trên toàn quốc. Theo đó, hàng quý Trung tâm ACDC sẽ tổ chức những buổi chia sẻ, thảo luận để giúp phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật nâng cao nhận thức của mình, chủ động bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị bạo lực tình dục.
Trung tâm ACDC là một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ cho người khuyết tật và các nhóm người yếu thế khác tại Việt Nam. Với sứ mệnh “Chia sẻ niềm tin và nâng cao vị thế” cho người khuyết tật ở Việt Nam. Đến năm 2025, Trung tâm ACDC phấn đấu trở thành tổ chức tiên phong trong việc tạo dựng môi trường sống tốt hơn cho người khuyết tật và nhóm yếu thế.