Hãy lựa chọn và ủng hộ xe buýt
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 đến 2030 do UBND TP mới ban hành, Hà Nội đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ đảm nhận vận chuyển hành khách của xe buýt đạt 25% nhu cầu đi lại của người dân.
Tin liên quan
-
Hà Nội ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng
- Hà Nội: Phát triển và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng
Để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội đã đề ra những giải pháp khá cụ thể. Trong đó được đặc biệt quan tâm là việc dự kiến đến năm 2030 sẽ tổ chức 10 làn đường ưu tiên cho xe buýt. Trước mắt, giai đoạn 2021 - 2025 nghiên cứu để tổ chức 5 làn ưu tiên với tổng chiều dài gần 23km trên các tuyến đường: Hoàng Quốc Việt, Trần Duy Hưng, Xã Đàn, Võ Chí Công,Võ Văn Kiệt. Giai đoạn 2026 - 2030, thêm 5 làn trên các tuyến: Nhổn - Hồ Tùng Mậu, Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín, Trần Duy Hưng - Hòa Lạc, Mỹ Đình - Nội Bài, Thường Tín - Phú Xuyên. Bên cạnh giải pháp thiết lập làn đường ưu tiên, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường, tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị, số hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt, xây dựng các điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho hành khách đi xe buýt… nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố. Có khá nhiều ý kiến bàn thảo về kế hoạch này, đặc biệt là tính khả thi của giải pháp thiết lập làn đường ưu tiên dành cho xe buýt. Song có thể khẳng định, đây là những công việc cấp thiết nếu muốn giải quyết các vấn đề của giao thông thành phố như nạn ùn tắc, tai nạn giao thông… Tuy nhiên, bên cạnh các giải pháp từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng, có một vấn đề cũng rất cần quan tâm, đó là vai trò của người dân trong việc biến những mục tiêu trên thành hiện thực. Lâu nay chúng ta vẫn có quan niệm cho rằng, người dân sẽ từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, nhất là xe gắn máy để đến với các phương tiện vận tải công cộng, đặc biệt là xe buýt, khi họ thấy được sự tiện lợi của nó. Đó là một quy luật. Nhưng có lẽ cũng nên nghĩ tới một quy luật khác ở chiều ngược lại. Một loại hình vận tải công cộng, mà cụ thể ở đây là xe buýt chỉ có thể phát triển, nếu được người dân ủng hộ, lựa chọn. Chắc chắn là người dân Hà Nội cũng như một số thành phố khác đều thấy rõ được cái lợi to lớn của việc xây dựng, phát triển và sử dụng hệ thống vận tải công cộng, trong đó có xe buýt. Họ chưa mặn mà với xe buýt là bởi chưa thật sự thuận lợi. Nhưng cũng cũng có một thực tế là trong quá khứ, có những thời gian xe buýt còn kém thuận lợi hơn rất nhiều so với hiện nay, nhưng người dân chủ yếu là học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, thậm chí cả các vị giáo sư khả kính vẫn chọn xe buýt là phương tiện đi lại. Đơn giản là họ không có lựa chọn nào khác tiện lợi hơn. Và đó là lý do trong những năm bảy mươi, tám mươi của thế kỷ trước, các tuyến xe buýt của Hà Nội vẫn phát triển dù người đi phải chen chúc, thậm chí chỉ đứng một chân suốt chặng đường dài, phải đi bộ cả cây số để tới bến đỗ… Mục tiêu của chúng ta là hướng tới một hệ thống vận tải công cộng tiện ích, hiện đại, phục vụ thật tốt cho người dân. Nhưng như trên đã nói, để mục tiêu đó trở thành hiện thực, rất cần sự vào cuộc, ủng hộ của người dân. Vậy thì nên chăng, cùng với các biện pháp nỗ lực của chính quyền, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn trong cả nước mở một cuộc vận động người dân đi xe buýt, giống như cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã rất thành công? Làm sao để mỗi người dân hiểu và chấp nhận đôi chút bất tiện của xe buýt hiện tại, ủng hộ nó để nó ngày một trở nên thuận tiện hơn, thay vì ngồi đợi đến khi nó được như mong muốn. Đó cũng là cách người dân chung tay với chính quyền để Hà Nội và các đô thị trong cả nước ngày một văn minh, hiện đại hơn!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tích cực triển khai hoàn thành tiến độ các dự án trong năm 2021
Kinhtedothi - Chiều 22/1, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển kh...XEM THÊM -
TP Hồ Chí Minh: Tạm ngừng rào chắn đào đường, đảm bảo an toàn giao thông Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các đơn vị yêu cầu đảm bảo mỹ quan đô thị, an t...XEM THÊM -
Gấp rút đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc
Kinhtedothi – Hàng trăm công nhân, cùng hàng chục xe hút, xe chở rác cỡ nhỏ… đã được huy động, hoạt động hết công suấ...XEM THÊM -
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 22/1: Xe máy va chạm với xe đầu kéo, tài xế tử vong
Kinhtedothi - Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (22/1): Chìm ghe trên vịnh Cam Ranh, 2 thanh niên tử vong; Xe máy v...XEM THÊM -
Thêm một tỉnh ở phía Bắc muốn có sân bay
Kinhtedothi - Đại diện tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc di chuyển bằng ô tô từ sân bay Nội Bài về địa phương này sẽ làm ...XEM THÊM -
Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
Kinhtedothi - Tháng 10/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số ...XEM THÊM
-
Đà Nẵng khuyến khích phát triển xe ô tô điện
Kinhtedothi- Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 150 trạm sạc ô tô điện cấp 1, 2 và 15 trạm sạc cấp 3; đến năm 2030 có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3. Lộ trình đổi xe buýt công c...22-01-2021 13:57
-
Đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
Kinhtedothi - Trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại Depot, ngày 22/1/2021 đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm ...22-01-2021 13:54
-
TP Thủ Đức: Quy hoạch được phê duyệt trước đó vẫn có giá trị pháp lý
Kinhtedothi - Sáng 22/1, UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về TP Thủ Đức. Theo đó, trong giai đoạn chuyển tiếp vẫn phải đảm bảo xử lý công việc như bình thường; quy h...22-01-2021 13:53
-
Thời tiết những ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn biến ra sao?
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia vừa phát đi bản tin thời tiết đặc biệt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, diễn ra từ ngày 25/1 - 2/2/2021. Trong đó, khu vực Hà Nội, đêm và sá...22-01-2021 13:26
-
Chất lượng không khí Hà Nội sáng 22/1 chạm ngưỡng rất xấu
Kinhtedothi - Theo kết quả quan trắc chất lượng tại 34 trạm trên địa bàn TP Hà Nội ngày 22/1/2021, chỉ số AQI chạm ngưỡng rất xấu. Thực trạng chất lượng không khí (CLKK) bắt đầu ảnh hưởng nghiêm tr...22-01-2021 11:03
- Khai mạc Ngày hội văn hoá “Hòa Bình – Miền sử thi”
- [Infographic] Ô tô, xe máy không tham gia bảo hiểm bắt buộc vẫn được đền bù
- Họp báo thông tin về Đại hội XIII của Đảng: Công tác chuẩn bị Văn kiện, nhân sự được tiến hành công phu, bài bản
- TP Hồ Chí Minh: Ông Nguyễn Văn Hiếu được chỉ định làm Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức
- Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Schumer sẽ xem xét đề xuất hoãn phiên tòa luận tội ông Trump
- Khai trương Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng
- Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
- Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chúc Tết Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội
- [Photo] Chương trình tổng duyệt Đại hội toàn quốc lần XIII của Đảng