Trọng tài Việt thời “chuông reo là bắn”

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Nhiều khán giả nhận định, 2 vòng đấu đầu tiên các ông vua sân cỏ Việt Nam đang hành xử hệt như bộ phim “Chuông reo là bắn" là một bộ phim ăn khách do Lê Hoàng viết kịch bản do Hãng phim Giải Phóng sản xuất năm 2006. Khá nhiều thẻ vàng, đỏ đỏ được các ông trọng tài rút ra do cầu thủ phản ứng tiếng còi, thay vì phân bua như trước đây.

Sau 2 vòng đấu, theo số liệu thống kế của ban tổ chức có đến 66 thẻ vàng, 3 thẻ đỏ được các trọng tài rút ra sau 14 trận đấu. Có khá nhiều tình huống trọng tài đã thẳng tay rút thẻ với các HLV, cầu thủ và quan chức CLB do lỗi phản ứng với các quyết định của trọng tài.
Lấy lại uy cho các ông vua sân cỏ
Lâu nay, trên màn ảnh truyền hình người ta thấy các tuyển thủ quốc gia, các CLB khi đá AFC Cup đều không hề phản ứng tiếng còi trọng tài. Ngay cả Quế Ngọc Hải, một cầu thủ được cho là hay có những phản ứng với trọng tài khi lên tuyển cũng hiền đi nhiều.
Nhưng tại sân cỏ Việt Nam, hình ảnh cầu thủ vái sống trọng tài, chỉ tay vào mặt, hay bao vây các ông vua trọng tài không phải là điều hiếm thấy. Không ít cầu thủ bị đã bị 1 thẻ vàng còn láu cá, cầm đầu anh em “dí ngược” trọng tài vì biết tỏng các ông vua nhát thẻ. Có đội bóng còn có kịch bản để phản ứng trọng tài khi cho rằng đội mình bị thổi ép bởi không ít trọng tài run tay đã phải thay đổi chính quyết định của mình.
 Vái sống trọng tài. Ảnh DV
Việc các trận đấu phải dừng lại để những màn đấu khẩu trên sân cỏ giữa HLV, cầu thủ với trọng tài đã khiến bóng đá Việt xấu xí đi. Đành rằng, vẫn có những tiếng còi lạ, thiếu đi sự công bằng, khiến cho cầu thủ khó thể kìm chế nhưng mọi thứ nên phân xử bằng pháp luật bởi những phản ứng thái quá cũng rất ít khi thay đổi được quyết định của trọng tài.
Không chỉ trọng tài mà ngay VPF cũng nhát tay khi đưa ra án kỷ luật. Nhớ lại mùa giải trước trên sân Tam Kỳ Chủ tịch Câu lạc bộ Quảng Nam xông vào phòng trọng tài để phản ứng, đe doạ ở mùa giải trước nhưng vụ việc cũng bị chìm xuồng. VPF có vẻ ngại khi muốn làm to chuyện, nhất là khi có những tiếng còi lạ dưới sân, nguồn cơn của những lùm xùm.
Nhưng nay có vẻ khác, đầu tiên phải kể đến trọng tài Trần Định Thịnh đã rút 7 thẻ vàng cho chủ nhà B.Bình Dương trong đó có thẻ vàng cho trợ lý Nguyễn Thanh Sơn, trận gặp Thanh Hoá. Rất cương quyết khi BHL Bình Dương phản ứng ngoài sân cỏ, tất nhiên đội bóng này còn bị phạt nguột do vượt quá số thẻ quy định.
Vòng 2 thì chiếc thẻ vàng do lỗi phản ứng của Thế Nhật (SLNA) trong tình huống Bá Sang bị đuổi khỏi sân là điều lâu nay ít thấy. Trước đó, chiếc thẻ vàng thứ 2 giành cho trung vệ này là do đã tì ngã đối phương nhưng trung vệ này và cả đội bóng xứ Nghệ chực ăn tươi, nuốt sống trọng tài Ngô Duy Lân.Sông Lam Nghệ An có đến 2 cầu thủ phải nhận thẻ đỏ khi V.League 2021 mới chỉ đi qua được vòng đấu thứ 2.
 Rất cương quyết! Ảnh BD
Câu chuyện của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng tồi tệ không kém khi bị trọng tài Nguyễn Ngọc Châu nhận định Kelly đã phản ứng và rút thẻ vàng thứ 2 trong trận gặp TP.HCM trên sân Thống Nhất và bị thua 2-0 khi thiếu người. Ông cho rằng Kelly đã chửi tục sau quyết định thổi phạt, trong khi đó HLV Minh Đức lại quả quyết do bị phạt oan nên ngoại binh mới chửi lại, sau khi nhận thẻ đỏ (?!!). Đây là những tình huống khá nhạy cảm, chỉ trọng tài và cầu thủ mới biết ai đúng, ai sai nhưng bất luận chửi trọng tài vào thời điểm nào cũng là điều không nên.
Thận trọng và công tâm

Đầu mùa giải, Ban trọng tài đã nhắc nhở các trọng tài cần phải xử lý quyết đoán, rút thẻ với các hành vi phản ứng phản cảm, theo đúng khuyến cáo của FIFA. Các ông vua sân cỏ đang chấp hành sự chỉ đạo này khá cương quyết.
Người hâm mộ ủng hộ Ban trọng tài VFF quyết tâm dẹp bỏ tình trạng cầu thủ bất chấp đúng sai, lao đến quây trọng tài phản ứng. Cái chính là các trọng tài phải công tâm, không nên nặng tay xử lý với cầu thủ này nhưng lại bỏ qua cho cầu thủ khác, đội khác, tranh thủ một chủ trương đúng của Ban trọng tài để dí thẻ đì các CLB “không biết điều”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần