“Hãy xem ai vừa đến Bỉ!”

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó chính là lời tựa của fanpage CLB Sint Truidense VV dành cho tuyển thủ quốc gia Công Phượng. Cũng giống như khi gia nhập Incheon United, hình ảnh những ngày đầu trên đất Bỉ đang rất đẹp, CP15 đã nhanh chóng hòa nhập môi trường mới nhờ khả năng tiếng Anh trôi chảy.

Khởi đầu suôn sẻ
Bằng chứng là ngay khi những hình ảnh đầu tiên Công Phượng đặt chân đến Bỉ, lượng người theo dõi fanpage của CLB Sint Truidense VV tăng gấp… 20 lần, đồng thời còn hứa hẹn sẽ tăng mạnh nữa. Trang facebook của CLB Sint Truidense VV hiện đã có 57.000 like và gần 60.000 người theo dõi, đang tăng nhanh chóng từng ngày.
Nếu Công Phượng được vào sân thi đấu, chắc chắn lượng fan đến từ châu Á của CLB sẽ còn tăng cao hơn nữa. Đơn giản là dù không phải thi đấu lúc nào cũng có phong độ cao nhưng Công Phượng chính là cầu thủ tốn khá nhiều giấy bút của báo chí Việt Nam trong thời gian qua. Vấn đề quan trọng nhất là bao giờ Công Phượng sẽ được ra sân và đá ở vị trí nào trong đội hình 3 - 4 - 1 - 2 của đội bóng này?
 Công Phượng trong trận đấu tập tại CLB Sint-Truidense VV (Bỉ).
Trước hết, phải nói rằng với giá chuyển nhượng giá trị thấp nhất đội bóng (150.000 euro) thì không lý gì HLV Marc Brys lại phải thay đổi lối đá của Sint Truidense để phục vụ cho CP15. Trong sơ đồ 3 - 4 - 1 - 2 thì Công Phượng có thể đá cả vị trí trung phong lẫn hộ công.
Nhưng ở hàng công, tiền đạo người Bờ Biển Ngà là cầu thủ đắt giá nhất CLB với mức giá chuyển nhượng khoảng 2,7 triệu euro dường như là bất khả xâm phạm. Anh ta đã ghi 12 bàn ở mùa giải trước, chỉ sau Kamada Daichi, người đã trở lại CLB Frankfurt sau khi hết hạn hợp đồng cho mượn.
Ngoài chân sút Boli kể trên còn có đội trưởng Jordan Botaka (Congo, giá 1,35 triệu euro, gia nhập từ năm 2017), tiền đạo Duckens Nazon (Pháp, đến năm 2018, giá 315.000 euro), Kosuke Kinoshita (Nhật, mới đến, giá 315.000 euro), Wolke Janssens (Bỉ, mới đến, giá 225.000 euro). Trong những ngày tới, họ sẽ tiếp tục ký hợp đồng với chân sút người Brazil, Alan Goncalves Sousa.
Vị trí nào cho Công Phượng?
Ngoài giá trị chuyển nhượng đắt hơn thì các tiền đạo này đều có thể hình to cao (trên 1,80m), được cho là phù hợp với vị trí trung phong cắm hơn tiền đạo Việt Nam. Như thế, vị trí “vừa chân” hơn của Công Phượng chỉ có thể là đá hộ công, với các nhiệm vụ quấy rối, làm tường, kiến tạo và ghi bàn, nếu có cơ hội.
Chắc chắn bản hợp đồng một năm của Công Phượng không nặng về yếu tố thương mại, Sint Truidense cần bàn thắng và những pha kiến tạo của các tân binh. Các tuyển trạch viên của đội bóng Bỉ đã quan sát băng hình và phát hiện ông Park Hang-Seo cũng đã nhiều lần sử dụng thành công Công Phượng ở vị trí này. Tất nhiên, hạn chế về thể hình của tuyển thủ này cũng được họ phân tích rất kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Lịch thi đấu của Sint-Truiden VV (18/7 – 18/8)

00h00, 18/7: Sint-Truidense VV - Lommel (giao hữu)

01h00, 28/7: Sint-Truidense VV - Royal Excel Mouscron (vòng 1 giải Bỉ)

01h30, 03/8: Club Brugge - Sint-Truiden VV

19h30, 11/8: Sint-Truidense VV - Standard Liege

23h00, 18/8: Antwerp - Sint-Truidense VV
Theo thông tin mà chúng tôi có được, thi đấu vị trí này ở mùa trước của Sint-Truidense VV là Cristian Ceballos và Rai Vloet đều bị thanh lý hợp đồng do thi đấu thiếu hiệu quả. So với đá trung phong cắm thì đá hộ công sẽ giải phóng bớt cho CP15 nhiệm vụ ghi bàn, với kỹ thuật khá tốt trong phạm vi hẹp, có thể Công Phượng còn kiếm được cho đội bóng mới những quả đá phạt.
Thử thách nghiệt ngã
Không thành công tại Incheon United (Hàn Quốc) nhưng bầu Đức lại đem Công Phượng sang thử sức ở Sint-Truidense VV, được cho là đẳng cấp cao hơn rất nhiều so với Incheon United. Sau 95 năm thành lập, CLB này cũng đá có 5 danh hiệu (4 chức vô địch Giải hạng 2 Bỉ và 1 Cúp quốc gia Bỉ) trong phòng truyền thống.
Đây thực sự là một thử thách cho cầu thủ gốc Nghệ dù biết được tập luyện bên cạnh những cầu thủ hàng đầu châu lục cũng sẽ giúp tiền đạo tuyển quốc gia Việt Nam nâng cao được trình độ của mình. Không nhiều cầu thủ Việt Nam và ngay cả trong khu vực ASEAN vốn là “vùng trũng bóng đá thế giới” có được cơ may như Công Phượng.
Đến giờ, Công Phượng đã vượt qua các bài kiểm tra y tế và bắt đầu vào những buổi tập đầu tiên cùng với đội Sint-Truidense VV. Bầu Đức đã tuyên bố: “Kể cả Công Phượng dự bị tại Sint-Truidense tôi cũng vui” nhưng với nhiều người hâm mộ Việt Nam mục tiệu chuyến xuất ngoại lần thứ 3 sang Bỉ này không gì khác là tìm kiếm cơ hội được ra sân thi đấu thường xuyên hơn.
Công Phượng và các đồng đội sẽ bước vào vòng 1 tại giải hạng Nhất Bỉ 2019/20 bằng cuộc tiếp đón Royal Excel Mouscron vào ngày 28/7 tới đây. Ngày 18/7, Sint - Truidense đã có trận đấu giao hữu cuối cùng với đội bóng Lommel, đội bóng thi đấu ở giải hạng Nhì, Công Phượng đã được đá chính.
HLV Marc Brys sẽ theo dõi quá trình tập luyện của Công Phượng và các tân binh để quyết định thử nghiệm và ráp rắp đội hình chuẩn bị cho mùa giải mới. Do mới gia nhập đội bóng nên Công Phượng cần nhanh chóng thích nghi với lối chơi ở đội bóng mới và cố gắng “ghi điểm” trong mắt HLV Marc Brycs nhằm hy vọng có một suất ra sân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần