HCCI - lớn mạnh từ những công trình

Ngọc Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, từ một đơn vị xây dựng dân dụng với trang thiết bị thô sơ, Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội (HCCI) đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng dân dụng trên địa bàn Thủ đô và cả nước.

Những ngày đầu gian khó
Nhiều người dân sống ở Vĩnh Tuy, Bạch Mai, Khâm Thiên, Thượng Đình... vẫn còn nhớ cách đây 44 năm những công nhân HCCI lao vào lửa đạn giải quyết hậu quả về hạ tầng đổ nát sau mỗi trận bom Mỹ. Đây là thời kỳ ngoài nhiệm vụ thi công xây dựng được giao, HCCI cùng với các lực lượng vũ trang TP hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng. Đó cũng là giai đoạn đầu tiên trong những ngày tháng gian khó của chặng đường hơn 40 năm. Về sản xuất kinh doanh, thời kỳ này Công ty mới được thành lập, từ những đơn vị có quy mô vừa và nhỏ, vốn liếng chỉ có 4.350.000 đồng, cơ sở vật chất nhỏ bé, máy móc thiết bị già cỗi, thiếu đồng bộ lại phải tập trung xây dựng một đơn vị đủ sức xây dựng các công trình lớn, đòi hỏi kỹ, mỹ thuật cao của TP.

Cung thể thao Quần Ngựa là một trong những công trình tiêu biểu do HCCI xây dựng.

Trong thời kỳ đổi mới. Với vận hội đã mở, kinh tế - xã hội ngày một phát triển, tốc độ đô thị hóa tăng cao, cũng là thời điểm các thế hệ lãnh đạo của HCCI nhanh nhạy, nắm bắt thời cơ để chuyển mình, phát triển. Quãng thời gian 1991 - 2006 là thời điểm HCCI phát triển nhanh, mạnh, vượt bậc. Năm 1993, Công ty được thành lập lại theo quyết định của TP Hà Nội. Lực lượng lao động của Công ty lúc này chỉ còn 1.500 người. Với nhiệm vụ mới, HCCI là một đơn vị hạch toán độc lập, chịu sự lãnh đạo và quản lý của TP Hà Nội, Sở Xây dựng. Công ty chủ động kinh doanh theo cơ chế thị trường.
Mở rộng, phát triển thương hiệu
Kể từ đó, Công ty xây dựng lộ trình phát triển, không ngừng mở rộng. Công ty đã có một loạt các liên danh, liên doanh ra đời: Với những Công ty  trong nước để thi công những công trình  lớn như: Trại tạm giam P25 Cầu Diễn, Chợ Đồng Xuân - Bắc Qua, Chợ Hôm - Đức Viên, Sân vận động Hà Nội… Với những Công ty nước ngoài như Khách sạn Phương Đông (liên doanh với Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc), Khách sạn Tháp trung tâm Hà Nội (liên doanh với Singapore), Công ty liên doanh Xây dựng Hà Nội - Bắc Kinh (liên doanh với Hồng Kông và Bắc Kinh). Công ty là một đơn vị liên doanh với nước ngoài sớm nhất của Hà Nội trong lĩnh vực khách sạn và xây dựng. Có thể thấy, quá trình phát triển, HCCI đều hoàn thành kế hoạch năm sau cao hơn năm trước. Năm thấp nhất đạt 100,3%, năm cao là gần 200%. Qua 20 năm đổi mới đặc biệt trong những năm gần đây, HCCI liên tục tăng trưởng với con số đáng ngưỡng mộ. Riêng 5 năm 2002 - 2006 Công ty đã hoàn thành bàn giao 197 công trình với tổng diện tích mét vuông bàn giao là 213.663 mét vuông. Các công trình tiêu biểu 20 năm như sân vận động Hà Nội, trụ sở UBND TP Hà Nội, chợ Hôm - Đức Viên, nhà ở chính sách chung cư cao tầng F4, F5, G4 Yên Hòa, các trường học như Tô Hoàng,  Giảng Võ, Ngọc Khánh, Ngô Sỹ Liên, Trưng Vương, Ngô Thì Nhậm, Khách sạn Phương Đông, Căn hộ - Văn phòng Tháp trung tâm Hà Nội, Khu triển lãm Việt Nam tại HANOVER Cộng hòa liên bang Đức, Di tích Đoan Môn - Thành cổ Hà Nội, Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa...
Thành công nối tiếp thành công. Nhưng toàn thể cán bộ, công nhân viên HCCI ý thức không tự bằng lòng mà luôn tạo khí thế trong lao động, sáng tạo... HCCI đã xây dựng những công trình lớn bằng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất. Người ta gọi đấy là thành quả, nhưng với tập thể HCCI, họ vẫn tự nhận đó luôn luôn là những quá trình nằm gai.
             

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần