“HĐND TP Hà Nội luôn hoạt động trên tinh thần đổi mới, hiệu quả, đúng pháp luật, vì dân”

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (27/6), Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 6, HĐND TP khóa XV.

Tại buổi họp báo, Phó Chánh văn phòng HĐND TP Hà Nội Trần Hợp Dũng cho biết: Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP đã thống nhất tổ chức Kỳ họp thứ 6, HĐND TP khóa XV nhiệm kỳ 2016 - 2021 từ ngày 4 đến 6/7/2018, tại trụ sở HĐND TP.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tại họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Khóa XV.
Tại kỳ họp, HĐND TP sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018; xem xét báo cáo của Ủy ban MTTQ TP tổng hợp các ý kiến tham gia phản biện xã hội vào các báo cáo, tờ trình của UBND TP; báo cáo của Thường trực HĐND TP về thực hiện nhiệm vụ được HĐND TP ủy quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước; các báo cáo kết quả giám sát của Thường trực, các Ban HĐND TP; tổng hợp kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp… Đồng thời, HĐND TP dự kiến xem xét thông qua 3 nghị quyết thường kỳ, 7 nghị quyết chuyên đề.
Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND TP sẽ dành trọn 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn, được truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH Hà Nội và Kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam. Trong đó, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP dự, trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải giải trình, trả lời về các nội dung có liên quan trên địa bàn; Chủ tịch UBND TP sẽ báo cáo giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận, cử tri quan tâm và về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện thời gian tới của TP. Chương trình Kỳ họp thứ 6 được dự kiến sắp xếp khoa học và sẽ rút ngắn hơn các kỳ trước đây. HĐND TP sẽ dành 1 phiên họp trù bị vào chiều 4/7; sau đó, các nội dung chính thức sẽ diễn ra trong 2 ngày 5, 6/7.
Tại buổi họp báo, trả lời một số câu hỏi về nội dung phiên chất vấn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho biết: Kỳ họp sẽ lựa chọn 2 - 3 nhóm lĩnh vực để tiến hành chất vấn trong 1 ngày, được lựa chọn trên cơ sở các câu hỏi chất vấn của đại biểu, thành viên các Ban HĐND TP, tổng hợp kiến nghị của cử tri, qua các cuộc giám sát của các Ban.
Thường trực HĐND TP đang tổng hợp 30 - 40 câu hỏi chất vấn gửi đến UBND TP, chuẩn bị trả lời; sẽ chọn những nhóm lĩnh vực được hỏi nhiều, cử tri đang mong muốn được giải đáp để tổ chức chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp. "Các cuộc giám sát vừa qua cho thấy, một số vấn đề đang nóng là quản lý, sử dụng nhà chung cư; các dự án sử dụng đất chậm triển khai, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tồn đọng quản lý cơ sở giáo dục mầm non, tình trạng an ninh nông thôn tại TP...", ông Nguyễn Hoài Nam nhận định, đồng thời thông tin: Tại phiên chất vấn, mỗi đại biểu sẽ đặt câu hỏi không quá 1 phút, người trả lời trực tiếp mỗi câu không quá 3 phút.
Bày tỏ sự trân trọng cảm ơn của Thường trực HĐND TP với các cơ quan báo chí T.Ư và TP đã tích cực đồng hành với HĐND TP trong công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Với tinh thần đổi mới, HĐND TP cũng luôn chủ động thông tin cho các báo, đài; nhiều cuộc giám sát, khảo sát đều mời báo chí tham gia.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cho biết: Kỳ họp thường kỳ tới đây của HĐND TP tuy chỉ kéo dài 2,5 ngày nhưng sẽ tiến hành bàn thảo rất nhiều nội dung, đã được Thường trực HĐND TP chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, giao cụ thể cho các Ban. Đặc biệt, nội dung Kỳ họp có nhiều đổi mới, trong đó ngay phiên trù bị sẽ chia các tổ thảo luận các nội dung liên quan, nhằm thảo luận sâu, chuyên môn hóa; từ đó các tổ tổng hợp lại ngay các ý kiến, chuyển cho UBND TP để có thể giải trình một số nội dung trong phiên chính thức. Đồng thời, trong phiên chất vấn, Thường trực HĐND TP sẽ chọn những nội dung nóng, bức xúc dân sinh, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.
“HĐND TP đã vừa thực hiện hiệu quả nhiều đợt giám sát chuyên đề; chúng tôi sẽ căn cứ các nội dung đó để lựa chọn chủ đề chất vấn. Từ trước đến nay, các nội dung được chất vấn của HĐND TP đều rất nóng, thu hút quan tâm lớn của cử tri. Với chủ đề năm nay của TP “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, quan điểm của HĐND TP là luôn hoạt động trên tinh thần đổi mới, hiệu quả, đúng pháp luật, vì dân; đã xây dựng 252 đầu việc, chương trình và chắc chắn sẽ tiếp tục bổ sung để đáp ứng thực tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần