HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động

Công Thọ - Thủy Tiên - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 26/12, HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND TP các cấp năm 2019.

Thay mặt Thường trực HĐND TP, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trình bày báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
Rõ việc, rõ trách nhiệm, đạt hiệu quả
Theo đó, năm 2019, HĐND các cấp đã đổi mới công tác lãnh đạo chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện hiệu quả công việc. Căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và yêu cầu thực tiễn của từng địa phương, HĐNĐ các cấp đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019. Việc triển khai các chương trình, nhiệm vụ công tác của HĐND các cấp được thực hiện bài bản, rõ nội dung, rõ tiến độ, rõ người chịu trách nhiệm, đạt hiệu quả.
  Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND TP các cấp năm 2019.
Thường trực HĐND TP đã chủ động ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND ngày 07/01/2019 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND, gồm 273 nội dung (tăng 8,3% so với năm 2018). Trên cơ sở đó, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND TP đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công thực hiện đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả.
Toàn bộ các nội dung công việc trong Kế hoạch đã hoàn thành đúng thời gian, tiến độ và chất lượng. Đồng thời, bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Trung ương, của Thành ủy, Thường trực HĐND Thành phố đã triển khai kịp thời, hiệu quả 361 nhiệm vụ mới phát sinh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
Cùng với sự lan tỏa từ Thành phố; Thường trực HĐND nhiều địa phương cũng đã triển khai các giải pháp, cách làm hay nhằm khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Thường trực HĐND quận Cầu Giấy ngay từ đầu năm đã làm việc với Thường trực HĐND các phường để định hướng, hướng dẫn hoạt động HĐND; tổ chức 02 hội nghị tọa đàm về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động.
HĐND quận Đống Đa thực hiện Quyết định 08/QĐ-HĐND ngày 26/7/2019 về việc điều chỉnh phương thức tiếp công dân theo Đề án 01/ĐA-HĐND được HĐND quận thông qua đầu nhiệm kỳ và tiếp tục thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa HĐND-UBND cùng cấp quận Đống Đa, giai đoạn 2017-2021”.
Thường trực HĐND quận Hà Đông thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của HĐND quận, phân công rõ trách nhiệm của các thành viên HĐND, đặc biệt các đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách và làm đầu mối chỉ đạo điều hành từng lĩnh vực nhằm hạn chế hội họp, nâng cao trách nhiệm cá nhân trong quá trình giải quyết công việc; kịp thời nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động HĐND của từng đơn vị; những khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ, từ đó có sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời để từng đơn vị rút kinh nghiệm hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Ba Vì khảo sát hoạt động HĐND xã, thị trấn ngay từ đầu năm và có các thông báo kết luận, trao đổi, hướng dẫn hoạt động đối với HĐND…
Với sự chỉ đạo quyết liệt, cùng với các giải pháp đồng bộ của Thường trực HĐND Thành phố, hoạt động của HĐND các cấp trong năm 2019 đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, đạt được kết quả toàn diện. Trong năm, HĐND quận, huyện, thị xã đã tổ chức được 102 kỳ họp, ban hành 616 nghị quyết, tổ chức 699 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề, tổ chức 56 phiên giải trình của Thường trực HĐND; đều tăng so với năm 2018.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua cho tập thể đạt thành tích xuất sắc
Năm 2019, HĐND TP tổ chức thành công 5 kỳ họp thứ 8, 9, 10, 11, 12; tăng 3 kỳ so với năm 2018, ban hành 45 Nghị quyết là căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để Thành phố sử dụng hiệu quả các nguồn lực và kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô.
Hoạt động chất vấn, tái chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp trong năm 2019 tiếp tục có đổi mới dân chủ, công khai, hiệu quả, chất lượng hơn, đã phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, xây dựng của đại biểu tại các phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Thường trực HĐND Thành phố chỉ đạo làm tốt công tác cung cấp thông tin cho đại biểu, đầy đủ, kịp thời, do đó chất lượng hỏi của đại biểu cũng được nâng lên, hỏi chính xác và đúng vào trọng tâm vấn đề. Phần trả lời của UBND Thành phố, các sở, ngành, UBND các quận, huyện cơ bản đã đúng nội dung, đáp ứng yêu cầu của Chủ tọa, đại biểu chất vấn và làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm. Số lượt đại biểu chất vấn, ý kiến trả lời tăng đều qua từng kỳ họp, sự tham gia của đại biểu không chuyên trách trong chất vấn luôn chiếm tỷ lệ 50% trở lên. Chủ tọa điều hành phiên chất vấn tập trung theo từng chủ đề để đảm bảo sự minh bạch, có thể đi đến tận cùng từng nội dung . Thông báo kết luận phiên chất vấn được ban hành với các nội dung rõ ràng, cụ thể, ghi rõ các cam kết trả lời, các mốc thời gian thực hiện để yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện và thực hiện công khai trên trang web của HĐND Thành phố để thuận tiện cho cử tri theo dõi, giám sát.
Thường trực HĐND Thành phố tổ chức thành công, chất lượng 03 Phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và điều hành của chính quyền các cấp.
Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức để đại biểu HĐND Thành phố tiếp xúc cử tri 120 cuộc trước và sau kỳ họp thứ 9, kỳ họp thứ 11, Thường trực HĐND Thành phố đã tổng hợp gần 800 ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cũng đã tiếp nhận, xử lý 1.284 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trên cơ sở nghiên cứu đơn, Thường trực HĐND Thành phố xử lý 100% đơn và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 226 đơn, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 05 đơn, lưu 1.053 đơn (do trùng, không rõ nội dung, nặc danh, đã giải quyết hết thẩm quyền…). Đã nhận được 210 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn và 457 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến. Việc quản lý, tổng hợp công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư đã được triển khai trên phần mềm tạo thuận lợi, khoa học, chuẩn xác, chất lượng hơn.
10 nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2020, HĐND TP đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tiếp tục quán triệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố và từng địa phương, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2020 và của cả nhiệm kỳ 2016-2021.
Tập trung tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp thường kỳ và đột xuất năm 2020 với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển, đúng luật.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc
Tổ chức các phiên họp Thường trực HĐND hàng tháng theo quy định. Tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND trong năm 2020 đảm bảo trọng tâm, trọng điểm về các vấn đề bức xúc, quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biểu HĐND các cấp, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, các hình thức cải tiến, nâng cao hiệu quả trong tiếp xúc cử tri. Triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thường trực, các đại biểu HĐND theo đúng quy chế.
Chuẩn bị, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án, Nghị quyết về thí điểm chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tiếp tục duy trì tổ chức các hội nghịgiao ban chuyên đề của HĐND các cấp về trao đổi kỹ năng, tình hình hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan và đại biểu dân cử. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND. Phối hợp, tham dự các hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội.
Phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp

Phát động phong trào thi đua năm 2019, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, năm 2019, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của HĐND theo đúng tinh thần chủ đề năm công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố để thể chế hóa, ban hành chương trình và tổ chức tốt các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Qua báo cáo tổng kết và các ý kiến đại diện cho quận, huyện, thị xã và MTTQ Thành phố phát biểu minh họa, làm nổi bật những cố gắng, nỗ lực và kết quả đạt được của các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở. Có thể khẳng định, trong hoạt động của HĐND các cấp thành phố đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp.

Trong đó, nổi bật có 6 dấu ấn quan trọng như: Tổ chức các kỳ họp đúng luật, đổi mới, hiệu quả; tính cả kỳ họp 12 vừa rồi trong năm 2019 HĐND Thành phố đã tổ chức 5 kỳ họp, tăng 3 kỳ so với năm 2018; HĐND quận, huyện, thị xã đã tổ chức 102 kỳ, tăng 19 kỳ so với năm 2018. Trong tổ chức kỳ họp luôn được các cấp quan tâm, được đổi mới sáng tạo, mở rộng dân chủ, dành nhiều thời gian cho đại biểu thể hiện chính kiến vai trò, trách nhiệm nên nghị quyết được thông qua với sự đồng thuận cao, có tính khả thi đi vào cuộc sống. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại tiếp tục có đổi mới hiệu quả, chất lượng hơn. Sau chất vấn UBND cùng cấp đã có chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém và có chuyển biến tích cực, rõ nét được cử tri và dư luận đồng tình.

Hoạt động giám sát, khảo sát quyết liệt, chú trọng tái giám sát, giám sát đến cùng vấn đề; HĐND Thành phố tổ chức 77 cuộc giám sát, tăng 11 cuộc so với năm 2018; HĐND quận, huyện thị xã tổ chức được 699 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc tại địa phương. Đặc biệt, quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát được chú trọng. Việc triển khai của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết được thực hiện quyết liệt. Đến nay, cơ bản kết luận giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban HĐND các cấp được thực hiện nghiêm túc.

Việc tổ chức các phiên giải trình đạt hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến trong điều hành hoạt động của các cấp chính quyền; Năm 2019 Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã tổ chức được 56 phiên giải trình, tăng 20 cuộc so với năm 2018 với nội dung thiết thực, cách làm sáng tạo, bài bản.

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, tăng cường mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri. Đã có 380 lượt đại biểu HĐND Thành phố, 4.576 lượt đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã; hơn 22 nghìn lượt đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn tiếp công dân theo quy định.

Hoạt động của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND không chuyên trách ngày càng tâm huyết, trách nhiệm và sôi nổi hơn.

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động ở HĐND cấp huyện, cấp xã được triển khai đồng loạt và có bước tiến quan trọng. Đặc biệt là HĐND các cấp thực hiện tốt vai trò trong hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, tham gia có hiệu quả vào các công việc chung của Thành phố, của từng địa phương.

Những dấu ấn nổi bật đó đã khẳng định, năm 2019 HĐND các cấp TP đã hoàn thành tốt trách nhiệm của mình trước Nhân dân, trước Đảng, đóng góp quan trọng vào thành công của Thủ đô.

Chủ tịch HĐND TP bày tỏ: "Với những thành tích và kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND các cấp, Thay mặt Thường trực HĐND Thành phố xin được trân trọng cảm ơn các đồng chí Thường trực, Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp Thành phố đã có nhiều cố gắng trong đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND. Đặc biệt, xin được chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích trong năm 2019, hôm nay được vinh dự đón nhận cờ thi đua, bằng khen của Thành phố".
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

Theo Chủ tịch HĐND TP, qua 4 năm hoạt động với nhiều cách làm đổi mới, hiệu quả, chúng ta rút ra được những bài học kinh nghiệm cũng như là phương hướng, ”kim chỉ nam” cho các năm tiếp theo, đặc biệt với năm 2020 là chuẩn bị cho nhiệm kỳ HĐND 2021-2026, đó là:

Trước hết, xuyên suốt là, tiếp tục quán triệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố và từng địa phương. Tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hai là, tiếp tục kiên trì đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND nhưng vẫn đảm bảo các quy định của Luật.

Trong năm 2019, chúng ta đã đạt được nhiều hiệu quả nhưng năm 2020 cần tiếp tục đẩy mạnh hơn, trong đó, cần quan tâm, chú trọng đẩy mạnh hoạt động chất vấn tại các kỳ họp. Cần thiết phải chất vấn nhiều hơn, toàn diện hơn, tái chất vấn kết quả thực hiện lời hứa, kết luận chất vấn trong cả nhiệm kỳ.

Nâng cao chất lượng hoạt động giải trình, nhất là ở HĐND xã, phường, thị trấn. Vì đây là cấp cơ sở, gần gũi, trực tiếp với cử tri và Nhân dân, những vấn đề thiết thực nhất, dễ gây bức xúc nhất chính là ở cơ sở, do đó, tổ chức tốt việc đôn đốc, giải quyết triệt để những vướng mắc, bất cập trong đời sống dân sinh, tạo sự đồng thuận trong nội bộ nhân dân để bảo đảm an ninh, trật tự an toàn và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đối với hoạt động giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND cần làm tốt công tác chỉ đạo, phân công, điều hòa, bảo đảm thống nhất cách thức thực hiện. Các cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban đều được xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, các Ban HĐND phải chủ động giám sát qua báo cáo, khảo sát trực tiếp đối với những vụ việc thông tin bức xúc được phản ánh qua báo chí, dư luận nhân dân. Chú ý việc tái giám sát và làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra những yếu kém, khuyết điểm.

Đồng thời, HĐND các cấp cần chuẩn bị tốt các điều kiện cho tổng kết nhiệm kỳ. Đặc biệt lưu ý việc phải đánh giá toàn diện các mặt đã làm được, có các kết quả cụ thể, có số liệu minh chứng chính xác; đánh giá hiệu quả công tác; kết quả giải quyết các kiến nghị sau chất vấn, giám sát, giải trình như thế nào?; Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri được thực hiện ra làm sao?... Cùng với đó, đưa ra các bài học kinh nghiệm, những mô hình cách làm hay, hiệu quả để đúc rút, chuyển giao cho nhiệm kỳ sau triển khai áp dụng.

Ba là, tập trung phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND trong mọi hoạt động của HĐND. Đại biểu HĐND các cấp là những người gần dân, liên hệ trực tiếp với nhân dân; qua hoạt động thực tiễn của mình đã đưa ra rất nhiều ý kiến xác đáng, chất lượng, khả thi; phản ánh được hơi thở của cuộc sống vào nghị trường cũng như trong các hoạt động của HĐND các cấp. Bất kỳ ý kiến nào của Đại biểu cũng là một gợi mở để HĐND xem xét vấn đề một cách đa chiều.

Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, bước sang năm 2020 với nhiều thời cơ và thách thức, đòi hỏi HĐND các cấp thành phố Hà Nội càng phải cụ thể hóa vai trò, sức mạnh của mình, phải “Tự tin để đổi mới”, không chỉ tròn vai với dân, với Đảng, mà phải tròn vai một cách xuất sắc. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công tác thi đua luôn được HĐND các cấp coi trọng, làm động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các công việc theo chức năng nhiệm vụ.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thay mặt Thường trực HĐND Thành phố, Chủ tịch HDDND TP phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của HĐND các cấp với chủ đề: “Phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”.

”Tôi kêu gọi Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND các cấp Thành phố Hà Nội hăng hái thi đua yêu nước bằng các chương trình, hành động cụ thể, năng động, sáng tạo, với tinh thần quyết tâm cao nhất, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ năm 2020”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần