HĐND TP Hà Nội khảo sát triển khai các quy định về dịch vụ công ích: Cơ giới hóa giúp tiết kiệm chi phí

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/4, Ban Đô thị HĐND TP đã làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Công ty URENCO), Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội khảo sát kết quả triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về dịch vụ công ích.

Đề xuất điều chỉnh đơn giá phù hợp

Theo lãnh đạo Công ty URENCO, từ năm 2016, do triển khai cơ giới hóa nên hoạt động duy trì vệ sinh môi trường (VSMT) ở các địa bàn Công ty đảm nhận (10 quận, huyện và Đại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp) đã tạo sự khác biệt so với trước; giúp tiếp kiệm chi phí và nâng cao chất lượng quét đường, giảm phát tán bụi vào không khí. Tuy nhiên, đặc thù các quận nội thành ngõ nhỏ, phố nhỏ nên việc triển khai cơ giới hóa chưa đạt 100%, vẫn còn thu gom rác thủ công.
 Đoàn Khảo sát làm việc với Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội. Ảnh: Hà Bình
Đánh giá về tác động, hiệu quả của việc điều chỉnh hình thức cung ứng, quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá thực hiện dịch vụ công ích theo chỉ đạo của TP, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Hữu Tiến cho biết: Việc ban hành đơn giá 6841/QĐ-UBN ngày 13/12/2016 giúp tiết kiệm ngân sách TP cho công tác VSMT, các đơn vị phải tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, khi thiếu một số định mức đơn giá cho các công việc thực tế cần thực hiện như quét hè bằng xe cơ giới, quét ngõ xóm… Chưa thực hiện khảo sát các hạng mục công việc thực tế tại hiện trường để điều chỉnh và xây dựng các định mức mới cho phù hợp…

Qua giám sát cho thấy, việc thay đổi hình thức cung ứng dịch vụ VSMT từ đặt hàng sang đấu thầu, hồ sơ mời thầu cũng chưa xây dựng yêu cầu chất lượng, tần suất, khối lượng đặc thù theo từng địa bàn nên dẫn đến thực tế có nhiều việc không có trong thầu, phát sinh trong thực tế không ai làm hoặc làm không thanh toán được. Lãnh đạo Công ty cho rằng, các địa phương cần có sơ đồ phát sinh rác theo khu vực, từng tuyến đường, để đơn vị dự thầu khó xây dựng phương án tổ chức sản xuất. Đồng thời đề nghị, TP xem xét điều chỉnh giá dịch vụ, theo hướng người dân xả rác thì trả đủ phí thu gom và xử lý, giảm tải ngân sách cho TP; chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Xây dựng khảo sát điều chỉnh bổ sung một số định mức đơn giá cho phù hợp với thực tế, chủ trương cơ giới hóa…

Khối lượng cắt tỉa cây xanh tăng 15 lần

Giám sát tại Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội – hiện là đơn vị duy nhất của TP được giao thực hiện công tác quản lý, duy trì toàn bộ hệ thống công viên, cây xanh đô thị trên địa bàn toàn TP (trước đây có 21 Công ty thực hiện) cho thấy: Sau khi hàng loạt trang thiết bị cơ giới hóa được đầu tư, đã tạo ra một “cuộc cách mạng” trong công tác cắt sửa cây xanh, khối lượng thực hiện cắt sửa năm 2016 đạt gần 50.000 cây bóng mát, gấp 10 - 15 lần các năm trước đây. Do được trang bị máy nghiền, nên thay vì vứt bỏ cành cây cắt tỉa như trước, số cành này sẽ được nghiền và mùn sẽ được đưa về phục vụ cho vườn ươm.

Trong thực hiện trồng cây xanh, năng suất cũng tăng rất nhiều so với trước đây. Năm 2016, Công ty là đơn vị chủ lực trong việc thực hiện công tác trồng trên 200.000 cây xanh trên địa bàn TP (trước mỗi năm chỉ trồng 300 - 500 cây). “Có thể nói, năm 2016 Công ty đã có bước chuyển biến rõ rệt về tinh thần làm việc trong toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty” - Tổng Giám đốc Công ty Vũ Kiên Trung nhận định. Đồng thời cho biết, việc giảm thiểu đầu mối trong công tác quản lý, duy trì, chăm sóc, cắt tỉa, trồng mới cây xanh đã tạo hiệu quả đồng bộ trong việc quản lý, triển khai. Việc tăng cường cơ giới hóa; điều chỉnh quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đã tiết giảm chi phí ngân sách hợp lý, đáp ứng được chất lượng sản phẩm theo tiêu chí mới của TP. Tuy nhiên, chất lượng công tác duy trì vườn hoa, công viên cây xanh thảm cỏ chưa đồng đều, việc áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa đang trong quá trình thử nghiệm.

Nhiều vấn đề liên quan đến đơn giá, đấu thầu, các vấn đề phát sinh trong thực hiện việc thu gom rác, duy trì hệ thống cây xanh, VSMT… cũng được đưa ra trao đổi. Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân, trong thực hiện dịch vụ công ích liên quan đến các lĩnh vực này, dù đã đạt kết quả tốt, nhưng vẫn còn những bất cập như trong xây dựng đơn giá, các ngành TP cần phải quan tâm tháo gỡ. Đề nghị các công ty nghiên cứu, rà soát các đơn giá, định mức, có kiến nghị với các sở ngành có tham mưu cho TP điều chỉnh phù hợp. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị máy móc, phục vụ nhu cầu và hướng đến thu gom rác thải toàn diện bằng cơ giới hóa.