HĐND trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng trong quá trình thẩm tra

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/5, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề Quy trình, kinh nghiệm, kỹ năng thẩm tra các chỉ tiêu phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội; dự toán và quyết toán thu chi ngân sách của địa phương.

Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.
Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những cách làm hay và nêu những khó khăn để các đơn vị học hỏi. Đồng thời khẳng định hoạt động thẩm tra của HĐND có ý nghĩa cao. Nhiều ý kiến cho rằng, nhân tố chủ yếu quan trọng quyết định đến chất lượng công tác thẩm tra chính là năng lực của thành viên các Ban.
Theo đó, thành viên các Ban Kinh tế Ngân sách và VHXH từ cấp thành phố xuống cấp huyện hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, ít có các chuyên gia am hiểu lĩnh vực chuyên sâu, khả năng phản biện vấn đề của một số đại biểu hạn chế, thiếu thông tin, tâm lý nể nang né tránh là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động thẩm tra. Chính vì vậy, nhiều ý kiến tại hội thảo đề xuất các Ban phải chủ động ngay từ ban đầu, thành viên  phải nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, tăng cường khảo sát, giám sát để nắm thông tin dư luận, tranh thủ ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ, những vấn đề bức xúc của cử tri để phục vụ công tác thẩm tra.  Sự am hiểu, bản lĩnh của đại biểu là không thể thiếu trong quá trình làm công tác thẩm tra, một số ý kiến khẳng định nếu cứ làm việc theo kiểu kiêm nhiệm như hiện tại thì chất lượng, bản lĩnh của đại biểu vẫn tiếp tục “dậm chân tại chỗ”.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao ý kiến của các đại biểu đã tập trung, theo dõi, tiếp thu và tiếp tục trao đổi, thảo luận với tinh thần thẳng thắn, trao đổi kinh nghiệm tốt, kỹ năng trong quá trình thẩm tra… nhằm đưa vai trò, vị thế và chất lượng của HĐND các cấp không ngừng được hoàn thiện và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Phó Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị các ban HĐND tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, nâng cao chất lượng thẩm tra trên cơ sở rõ quan điểm, đúng luật. Phát hiện kịp thời những nội dung trình của UBND TP. Phối hợp với các đơn vị trình hồ sơ để bảo đảm đúng thời gian quy định. Tăng cường ý kiến của ban chuyên trách.  HĐND quận, huyện, thị xã trong việc chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của HĐND. “Đồng thời đề nghị thường trực HĐND quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức phối hợp với các ban HĐND TP để tổ chức các hội nghị chuyên đề với những kinh nghiệm, kỹ năng liên quan đến hoạt động của HĐND TP. Tăng cường tập huấn chuyên đề cho đại biểu HĐND”, Phó Chủ tịch HĐND TP mong muốn.