Chân dung ứng viên tiềm năng có thể làm Chủ tịch Fed

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Jerome Powell có thể sẽ làm chủ tịch kế tiếp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - kết quả thăm dò dựa trên ý kiến các nhà kinh tế của Reuters cho hay.

Bên cạnh đó, một số nhà kinh tế cho rằng, đương kim chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ là chọn lựa hợp lý nhất
Chỉ hơn một nửa trong tổng số 40 kinh tế gia tham gia cuộc thăm dò của Reuters diễn ra trong mấy ngày qua cho rằng Thống đốc Powell của Fed sẽ được Tổng thống Donald Trump đề cử làm chủ tịch Fed sau khi bà Yellen kết thúc nhiệm kỳ 4 năm vào tháng 2 năm sau.
Thống đốc Jerome Powell.

Ông Powell, một luật sư và là cựu lãnh đạo ngân hàng đầu tư, đã làm ủy viên của Hội đồng Thống đốc Fed từ tháng 5/2012.
Nhà phân tích Ryan Sweet của Moody nhận định rằng: “Sự tiếp tục hợp lý nhất của chức lãnh đạo Fed sẽ là từ bà Yellen sang ông Powell. Trong bối cảnh chúng ta đang ở trong chu kỳ chặt chẽ, sự ổn định sẽ được thị trường tài chính hoan nghênh”.
Lựa chọn thứ 2 sau ông Powell có nhiều khả năng sẽ là ông Kevin Warsh, một cựu ủy viên của Hội đồng Thống đốc Fed trong thời kỳ khủng hoảng tài chính. Ông Warsh được 13 phiếu dự đoán được đề cử. Bà Yellen chỉ nhận được 4 phiếu.
Trên danh sách chọn lựa, ngoài các nhân vật có nhiều tiềm năng được để cử nêu trên còn có ông Gary Cohn - cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump, ông Richard Davis - cựu lãnh đạo ngân hàng U.S. Bancorp, ông Glenn Hubbard - trường Columbia Business School, ông John Allison - cựu lãnh đạo ngân hàng BB&T và Giáo sư John Taylor của Đại học Stanford.
Khi được hỏi ai sẽ là chọn lựa thích hợp nhất, khoảng 2/3 các nhà kinh tế cho rằng Tổng thống Trump nên để cho bà Yellen tiếp tục lãnh đạo Fed, còn ông Powell đứng thứ 2 (với 7 phiếu trong tổng số 37 phiếu)
Không có sự khác nhau rõ rệt nào giữa quan điểm quản lý của ông Powell và bà Yellen, và các nhà kinh tế dự đoán rằng ông Powell sẽ không thực hiện một sự thay đổi sâu rộng nào trong chính sách.
Tổng thống Trump cuối tháng trước nói rằng ông sẽ chọn chủ tịch Fed trong 2 - 3 tuần tới. Ông đã gặp gỡ với 4 ứng viên, nhưng chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết, ông chưa đưa ra quyết định.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần