Hé lộ vị trí Ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Biden

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bloomberg trích dẫn các nguồn cho biết, thông báo về việc bổ nhiệm ông Blinken ​​sẽ được đưa ra vào ngày mai (24/11).

Nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken, người từng giữ vị trí số 2 tại Bộ Ngoại giao Mỹ, cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính quyền Obama, đang có tiềm năng lớn nhất nắm giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ.
 Ông Antony Blinken
Nguồn tin thân cận của Reuters trích lời một nhân vật thân cận với ông Biden khẳng định, ông Blinken là lựa chọn khả dĩ nhất của tổng thống đắc cử Joe Biden và dự kiến ​​sẽ có thông báo ngay trong tuần này. Ông Blinken là người thân cận lâu năm của ông Joe Biden. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 10, ông Blinken từng nói rằng, Mỹ không được từ bỏ vai trò lãnh đạo trên thế giới. Ông nói: “Đôi khi việc này có vẻ như một gánh nặng… nhưng nếu không giữ vai trò lãnh đạo thế giới, lợi ích và cuộc sống của người Mỹ sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều”.
Chính trị gia 58 tuổi được mô tả là “nhà ngoại giao của các nhà ngoại giao”, với tài ăn nói và phong cách tương đối mềm mỏng, đồng thời thông thạo các vấn đề chính sách đối ngoại.
Sau khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton thua trong cuộc bầu cử năm 2016 trước Tổng thống Donald Trump, ông Blinken đã tham gia sáng lập WestExec Advisors, một công ty chuyên tư vấn cho các tập đoàn về rủi ro địa chính trị.
Sinh ra ở Thành phố New York, ông Blinken từng theo học tại Harvard và làm luật sư trong thời gian ngắn trước khi tham gia chính trị vào cuối thập niên 1980 với vai trò hỗ trợ chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng viên Michael Dukakis lúc bấy giờ.
Dưới thời Obama, Blinken chủ trương hạn chế hầu hết các cuộc triển khai chiến đấu của Mỹ với số lượng nhỏ quân đội. Tuy nhiên, chia sẻ với Reuters vào năm ngoái, ông Blinken cho rằng ông Trump đã "hủy hoại sự tín nhiệm của nước Mỹ" với việc rút quân tại Syria vào năm 2019, khiến các đồng minh người Kurd của Mỹ lao đao trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong lộ trình tranh cử, Blinken là một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Biden, ngay cả về các vấn đề vượt ra ngoài chính sách đối ngoại.