Hệ lụy của núi phế thải trên đường Vành đai 2,5

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường tại khu vực đường Vành đai 2,5, đoạn qua Khu đô thị Định Công là do những người nhặt đồng nát thực hiện.

 Tình trạng đốt rác tại khu vực Trần Điền - đường Vành đai 2,5 đã diễn ra trong một thời gian dài.
Thời gian vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân Khu đô thị (KĐT) Định Công về tình trạng tập kết, đốt rác giữa lòng đường nút Trần Điền - đường Vành đai 2,5 gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay, khu vực này bỗng nhiên biến thành nơi tập kết rác thải bất đắc dĩ. Và trong quá trình tồn tại, rác thải thấy vì được thu gom hàng ngày đã được thu gom bằng... lửa.
Cụ thể, bà Nguyễn Thị Nghĩa, một người dân trong khu vực cho biết, rác thải ở khu vực này lưu cữu hàng tuần, hàng tháng và "bồi đắp" hàng ngày, hàng giờ. Chưa hết, vào buổi trưa hoặc chiều tối, lại có một số người tiến hành đốt rác khiến khói, bụi theo gió bay vào khu dân cư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
 Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai tình trạng đốt rác là do những người nhặt ve chai thực hiện (Ảnh do Ban Quản lý cũng cấp)
Theo phản ánh của người dân cũng như ghi nhận của chúng tôi, rác thải tại khu vực này rất đa dạng, từ phế thải xây dựng, sinh hoạt cho đến những bộ bàn ghế, giường tủ cũ... Và trong đó, rất nhiều đồ đạc là nhựa nên khi đốt khói có màu đen đặc, bốc mùi khét lẹt...
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Lợi - cán bộ phụ trách mảng thủ gom rác thuộc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, tình trạng đốt rác tại khu vực này là do những người nhặt ve chai, đồng nát thực hiện để lấy sắt, lò xo đi bán. Cũng theo ông Lợi, tình trạng đổ trộm phế thải tại khu vực này diễn ra liên tục, vài ba ngày các lực lượng chức năng lại huy động máy móc tổ chức thu gom một lần.
Như cách lý giải của ông Lợi, các lực lượng chức năng đã nắm được tình trạng trên và đã, đang tiến hành xử lý. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, rác thải lưu cữu tại khu vực này diễn ra hàng tháng trời chứ không phải chỉ vài ba ngày lại được xử lý như đơn vị quản lý thông tin. Và việc chậm trễ trong việc thu gom rác của đơn vị quản lý chính là một nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy trên. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần