Hệ lụy từ chợ tạm Thổ Quan

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được quy hoạch làm chợ tạm phục vụ dự án xây dựng chợ mới Thổ Quan kết hợp khu văn phòng cho thuê, tuy nhiên, hiện nay tại khu vực ngõ 360 Xã Đàn đã và đang bị một số cá nhân chiếm dụng làm điểm trông giữ phương tiện trái phép.

Mất trật tự giao thông
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối năm 2017, UBND quận Đống Đa đã có văn bản cho phép HTX quản lý chợ Đống Đa triển khai xây dựng mới chợ Thổ Quan trên nền tảng chợ cũ. Theo dự tính, dự án sẽ có 1 tầng hầm và 7 tầng nổi.
Trong đó, tầng 1 được bố trí cho các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cũ, 6 tầng sẽ là văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại. Hiện tại, HTX quản lý chợ Đống Đa đang khẩn trương thực hiện các biện pháp để sớm đưa dự án vào hoạt động phục vụ nhu cầu của các tiểu thương, Nhân dân trong khu vực.
Lòng đường, vỉa hè bãi xe xung quanh chợ tạm Thổ Quan bị chiếm dụng thành nơi trông giữ phương tiện. Ảnh: Vân Nhi
Ngoài việc tuyên truyền vận động các tiểu thương ủng hộ dự án, quận Đống Đa đã bố trí khu vực xây dựng chợ tạm để phục vụ nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương trong quá trình dự án triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số tiểu thương từ chợ cũ di chuyển sang khu chợ tạm còn rất hạn chế. Từ đây, một số cá nhân đã ngang nhiên chiếm dụng phần lớn diện tích chợ tạm, lòng đường, vỉa hè ngõ 360 Xã Đàn làm nơi trông giữ phương tiện sai quy định.
Trao đổi với chúng tôi, một số người dân cho biết, không chỉ gây thất thoát ngân sách, sự tồn tại của bãi xe này còn phát sinh nhiều hệ lụy trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trong khu vực. “Dựa hơi bãi xe này, hàng loạt hộ kinh doanh mặt phố đã ngang nhiên chiếm dụng lòng đường làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT” – một người dân cho biết.
Tăng cường giám sát, xử lý vi phạm
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Đức Quang – Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Đống Đa cho biết, đơn vị đã nắm được việc một số cá nhân tự ý tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định xung quanh khu vực chợ tạm Thổ Quan (phường Thổ Quan).
Cũng theo ông Quang, trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Thanh tra GTVT quận đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với những vi phạm tại bãi xe này. “Tiếp thu phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với UBND, Công an phường Thổ Quan tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi tái vi phạm” – ông Quang cho biết.
Thực tế cho thấy, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh còn nhiều hạn chế, việc một số cá nhân tranh thủ các khu đất trống để tổ chức trông giữ phương tiện là thực trạng đã và đang diễn ra tại nhiều địa bàn trên địa bàn TP chứ không riêng phường Thổ Quan, quận Đống Đa.
Do đó, để hạn chế thấp nhất những hệ lụy có thể phát sinh từ những hoạt động này, đặc biệt công tác đảm bảo trật tự ATGT, đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi cố tình vi phạm. Đồng thời, rà soát, kiến nghị đơn vị có chức năng xem xét đưa hoạt động của các bãi xe tự phát trên vào quản lý nhằm tránh thất thu ngân sách.