Hệ lụy từ đốt rác thải bừa bãi

Bài, ảnh: Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền các cấp đã cảnh báo tác hại, hệ lụy của việc đốt rác thải ở khu vực công cộng, ven đường giao thông đối với môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng đốt rác bừa bãi.

Thời gian gần đây, tình trạng đốt rác thải tập trung nhiều tại các địa phương có làng nghề, nơi đông dân cư như ở các xã Tiền Phong (huyện Thường Tín), Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ), Sơn Hà (huyện Phú Xuyên)… Tại xã Tiền Phong (huyện Thường Tín), nghề làm chăn, ga, gối, đệm đang phát triển khá mạnh.
Rác thải thường xuyên được đốt bừa bãi ở khu vực ven sông Nhuệ xã Tiền Phong.
Từ sáng đến tối, tại vị trí ven đường đê sông Nhuệ đi qua địa phương này luôn trong tình trạng rực lửa, khói bụi nghi ngút cùng mùi khét lẹt tỏa đi do việc đốt vải vụn, bông ép phát sinh trong quá trình sản xuất, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trên thực tế, theo quy định, chất thải rắn nguy hại tại các làng nghề phải được thu gom, vận chuyển đi xử lý.
Tuy nhiên, do chi phí cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn làng nghề chưa cao nên người dân làng nghề Trát Cầu đành chọn giải pháp đốt hoặc đổ chất thải làng nghề lẫn vào rác thải sinh hoạt.
Tương tự, tại một số khu vực ven Tỉnh lộ 421 đi qua xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ cũng thường xuyên diễn ra tình trạng đốt rác thải. Thay vì đưa rác đến nơi tập kết, người dân đổ ngay ra chân đường đê với đủ các loại rác thải như đồ gia dụng hỏng, bàn ghế, tủ, đệm, hộp xốp, vải vụn…, sau đó thản nhiên châm lửa đốt. Do rác thải ẩm ướt nên khi cháy, khói âm ỉ bốc lên từ sáng đến tối làm ảnh hưởng đến người đi đường và môi trường khu dân cư.
Hiện tượng trên cho thấy ý thức của người dân còn rất hạn chế và chính quyền sở tại cũng chưa làm tròn trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường. Đáng chú ý, một số vụ việc đốt rác thải tự phát còn gây cháy, dẫn tới thiệt hại lớn về tài sản.
Tiêu biểu như vụ đốt rác xảy ra tại điểm tập kết rác thải của làng nghề chuyên sản xuất túi xách bằng da xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên đầu năm 2018. Ngọn lửa bùng phát dữ dội đã làm biến dạng toàn bộ hệ thống mái tôn của điểm tập kết rác, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.
Từ thực tế cho thấy, đã đến lúc chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở cần tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, vận động Nhân dân đổ rác đúng nơi quy định, không đốt rác bừa bãi, cùng với đó, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.