Hè năm 2020: EVN HANOI không để mất điện quá 2 giờ khi xảy ra sự cố

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) khẳng định, khi xảy ra sự cố trong ngày nắng nóng, người dân sẽ không bị mất điện quá 2 giờ.

Chiều 2/6, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) Nguyễn Anh Dũng đã thông tin về kế hoạch cung ứng điện của EVN HANOI năm 2020.

Theo Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI Nguyễn Anh Dũng, trong 5 tháng đầu năm 2020, EVN HANOI đã thực hiện cung ứng điện đầy đủ, đảm bảo phục vụ sản xuất, kinh doanh cho các DN và Nhân dân Thủ đô. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19, EVN HANOI không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện toàn TP.

Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI Nguyễn Anh Dũng khẳng định, khi xảy ra sự cố trong ngày nắng nóng, người dân sẽ không bị mất điện quá 2 giờ 

Tuy nhiên, phụ tải năm 2020 được dự báo tăng cao, cùng với hiện tượng thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp và có thể xảy ra nắng nóng kéo dài, có thể gây ra quá tải lưới điện cực đoan trong mùa hè 2020.

Để chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (ứng với những ngày nắng nóng đột biến) và có thể ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mọi tình huống, từ cuối năm 2019, EVN HANOI đã tổ chức rà phương án cấp điện, từ đó đề ra các biện pháp, tình huống và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong việc đảm bảo cấp điện năm 2020.

Nói về việc cung cấp điện trong những ngày nắng nóng gay gắt, Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI khẳng định: "EVN HANOI sẽ không thực hiện kế hoạch ngừng giảm cung cấp điện cao, trung hạ thế và chủ động thông báo khách hàng hoãn các kế hoạch vận hành đã được phê duyệt khi nhiệt độ môi trường >= 36 độ C (theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)".

Lãnh đạo EVN HANOI yêu cầu các đơn vị không được để xảy ra các sự cố do nguyên nhân chủ quan, liên tục theo dõi tình trạng vận hành của các thiết bị qua hệ thống đo xa, lưu ý cân san tải và xử lý các hiện tượng bất thường vào thời điểm thích hợp (khoảng thời gian 4 – 8 giờ hàng ngày), trừ trường hợp đe dọa an toàn đến người và thiết bị.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, giám đốc các đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp với Tổng Giám đốc EVN HANOI về việc đảm bảo cung cấp điện. Các sự cố kéo dài trên 2 giờ đối với các công ty điện lực nội thành, sự cố kéo dài trên 2 giờ đối với các công ty điện lực ngoại thành và các khách hàng lớn, quan trọng thì phải báo cáo trực tiếp nguyên nhân sự cố và dự kiến thời gian khôi phục cho Tổng Giám đốc EVN HANOI.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về việc khắc phục các sự cố mất điện, phương án đảm bảo điện trong mùa hè, Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI Nguyễn Anh Dũng khẳng định, khi xảy ra sự cố trong ngày nắng nóng, người dân sẽ không bị mất điện quá 2 giờ. EVN HANOI yêu cầu các đơn vị, khi xảy ra sự cố không quá 2 giờ đồng hồ phải khôi phục cấp điện lại cho người dân.

Hà Nội đang phải hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 38-40 độ C, đồng thời, với hiệu ứng nhà kính và các khối bê tông, tòa nhà cao tầng đã khiến mức nhiệt trong ngày tại Hà Nội vượt ngưỡng 40 độ C, thậm chí nhiệt độ đo được tại mặt đường ngày 21/5 còn lên đến hơn 55 độ C. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cũng làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến.

Theo thống kê của EVN HANOI, lượng điện tiêu thụ ngày 17/5 là 54,4 triệu kWh, nhưng đến ngày 21/5 tăng mạnh cùng nắng nóng lên mức 85 triệu kWh, tăng 41% so với sản lượng điện bình quân tháng 4 và cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay.

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cũng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.

Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường, EVN HANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng các loại điều hòa tiết kiệm năng lượng có dán nhãn năng lượng 5 sao của Bộ công thương, kết hợp thêm quạt và để nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Nhiệt độ điều hòa cũng nên chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 đến 12 độ C là hợp lý về tiêu thụ điện. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà còn gây tốn nhiều điện năng.

Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, EVN HANOI khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 14h00 và từ 18h00 đến 23h00 hàng ngày). 

Khách hàng tại Hà Nội nếu gặp sự cố về điện hoặc muốn tìm hiểu các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng, vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN HANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp.