Hệ thống S-400 của Nga châm ngòi khẩu chiến Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Mỹ phải chọn giữa Thổ Nhĩ Kỳ hay là lực lượng khủng bố".

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với người đồng cấp Mỹ rằng, Washington phải lựa chọn giữa một liên minh với Ankara - một đối tác NATO trung thành hoặc đứng về phía khủng bố.

Tuyên bố đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Mỹ Mike Pence đưa ra tối hậu thư cho Ankara để chọn máy bay phản lực F-35 của họ trên các hệ thống S-400 của Nga.

 Ảnh minh họa. 

“Mỹ phải chọn. Họ muốn duy trì đồng minh với Thổ Nhĩ Kỳ hay mạo hiểm tình bạn này bằng cách gia nhập lực lượng với những kẻ khủng bố để làm suy yếu khả năng phòng thủ của đồng minh NATO?”,  Phó chủ tịch Fuat Oktay viết trên Twitter, trong động thái đáp trả yêu cầu của ông Mike Pence.

Trước đó vào hôm 3/4, ông Mike Pence đe dọa “Ankara phải chọn lựa giữa việc duy trì là một đối tác quan trọng của NATO hay gây nguy hiểm cho tư cách thành viên liên minh với những quyết định thiếu thận trọng, như mua hệ thống phòng không S-400 của Nga”.

Trận chiến Twitter giữa hai chính trị gia hàng đầu nổ ra hai ngày sau khi Lầu Năm Góc ngừng vận chuyển các thiết bị liên quan đến máy bay chiến đấu F-35 tới Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định việc giao hàng sẽ không tiếp tục trừ khi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc mua S-400 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là đối tác quan trọng trong chương trình F-35, một lần nữa nhắc nhở Mỹ  rằng việc mua hệ thống S-400 của họ là một thỏa thuận từ trước.

“[S-400S] sẽ không được tích hợp vào hệ thống của NATO,” Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu hôm 3/4 khẳng định, đồng thời ủng hộ việc thành lập một nhóm kỹ thuật đa đảng sẽ đảm bảo các hệ thống phòng không “không phải là một mối đe dọa” cho F-35 hoặc các hệ thống phòng thủ khác của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã khẳng định, họ có quyền lựa chọn đối tác thương mại và nhà cung cấp vũ khí, đồng thời liên tục nhấn mạnh rằng việc mua các hệ thống của Nga là quan trọng, trong bối cảnh cuộc xung đột Syria đang diễn ra.

Bên cạnh những căng thẳng xoay quanh các thỏa thuận vũ khí, Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ mối quan ngại về sự hỗ trợ của Washington đối với lực lượng dân quân người Kurd Syria, vốn dẫn đầu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Ankara coi các lực lượng người Kurd ở cả Syria và Iraq là một phần mở rộng khủng bố của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), một nhóm nổi dậy tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần