Helsinki - Đô thị dưới lòng đất

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Helsinki là thủ đô của Phần Lan với 650000 dân.

Rất nhiều đô thị trên thế giới có các công trình ở dưới lòng đất, không phải chỉ có xe điện ngầm, hệ thống đường ống dẫn nước sinh hoạt hay nước thải, không chỉ có mạng lưới cáp thông tin liên lạc, cung cấp năng lượng .... mà cả những công trình quân sự và dân sinh như trên mặt đất. Nhưng có lẽ không ở đâu mà việc phát triển đô thị dưới lòng đất lại được coi trọng và thúc đẩy như ở Helsinki.

 Ảnh minh họa.

Rất nhiều công trình trong tổng số hơn 400 công trình thành phố Helsinki hiện có dưới lòng đất đã được xây dựng từ thời chiến tranh lạnh để đề phòng trường hợp bị Liên Xô tấn công. Đấy đa số là các công trình quân sự và hầm trú ẩn cho người dân. Nhưng từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, đô thị này đã đưa ra quy hoạch phát triển đô thị xuống dưới lòng đất theo phương châm "công trình nào có thể đưa được xuống dưới lòng đất thì được xây dựng ở dưới đó  - ở độ sâu 40 mét, 60 mét và 80 mét so với mặt đất. Các nhà quy hoạch phát triển đô thị này đã trù liệu từ rất sớm cho triển vọng dân số đô thị ngày thêm tăng và yêu cầu về bảo vệ môi trường sinh thái trong đô thị cũng ngày càng cao. Chính quyền đô thị cùng tư nhân hợp tác đầu tư xây dựng những công trình ấy. Mục tiêu kế hoạch đề ra là cho tới năm 2020 có được 9 triệu mét khối không gian dưới lòng đất.

Những công trình được xây dựng dưới lòng đất  bao gồm đủ hết các hạng mục. Có nhà máy điện và cung cấp khi nóng để sưởi và khí lạnh để làm nguội các công trình trên mặt đất. Có nhà máy xử lý rác thải. Có bệnh viện và trường học. Có nhà hát, viện bảo tàng, rạp chiếu phim và cả bệnh viện. Có các tuyến đường giao thông dọc ngang thành phố và nối thành phố với các nơi khác. Có cả nhà thờ. Lợi thế của đô thị này là có nền đá granit nên các công trình rất vững chắc.

Các đô thị khác trên thế giới coi trọng và ưu tiên phát triển lên theo chiều cao. Riêng Helsinki phát triển sâu xuống lòng đất.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần