Helsinki hướng tới thành phố không ô tô

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Helsinki là thủ đô của Phần Lan. Đô thị này có 2 đặc điểm lớn, khác biệt nhiều so với thủ đô của các quốc gia khác ở châu Âu.

Thứ nhất, nó không phải là TP lớn, nhưng lại khá đông dân. Hiện tại, dân số ở đây ước khoảng 680.000 người, nhưng tốc độ dân di cư vào TP lại cao thuộc diện ngất ngưởng ở châu Âu. Dự tính trong vòng 5 năm tới, số dân này sẽ tăng lên mức gần 800.000 người. Thứ hai, TP có rất nhiều đảo. Giao thông đô thị trở thành vấn đề lớn khi mục tiêu được chính quyền TP đặt ra là đảm bảo khả năng di chuyển tốt nhất cho người dân đi lại và không để môi trường đô thị bị ô nhiễm bởi giao thông.
 Ảnh: Internet.
Helsinki là TP đầu tiên nêu ra để thảo luận sâu rộng mục tiêu trở thành đô thị không có ô tô, ít nhất là trong khu vực nội đô. Mục tiêu này được dư luận đồng tình, nhưng ai cũng biết là hiện chưa thể khả thi. Bởi thế, chính quyền TP tổ chức lại giao thông đô thị theo hướng phát triển giao thông công cộng đến mức người dân tự nguyện giảm hoặc không còn sử dụng xe ô tô cá nhân. Mạng lưới các tuyến giao thông công cộng được mở rộng và hiện đại hóa với tàu điện và xe buýt trên mặt đất cùng với xe điện ngầm. Sử dụng xe đạp được đặc biệt khuyến khích.

Một ý tưởng độc đáo của chính quyền TP là phối hợp tất cả các nhà cung cấp dịch vụ về giao thông vận tải trong đô thị để cùng cung ứng sản phẩm dịch vụ có tên gọi Mobility-as-a-Service. Theo đó, người dân được tư vấn để có phương án di chuyển tốt nhất trong TP, mua vé một lần mà có thể sử dụng tất cả các loại dịch vụ vận chuyển công cộng cũng như tư nhân trong TP.

Một ý tưởng khác nữa là mở rộng đô thị theo dọc những con đường cao tốc dẫn vào TP, biến đường cao tốc thành đại lộ của TP, nhờ đó mà giảm lượng xe cá nhân đi vào TP. Giảm mức độ ô nhiễm đô thị và tắc nghẽn giao thông trong đô thị cả ở nơi này cũng đòi hỏi sự quan tâm và đầu tư của chính quyền cũng như ý thức tham gia của người dân.