Hết lòng vì người nghèo

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những hộ đã thoát nghèo thôn Muồng Voi, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì đều ghi nhận công lao giúp đỡ nhiệt tình của người tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Muồng Voi, chị Đinh Thị Duyên.

Năm 2013, chị Duyên được UBND xã, lãnh đạo thôn, Chi hội phụ nữ và Nhân dân thôn Muồng Voi giao nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn từ NHCSXH huyện Ba Vì. Đối với chị Duyên đây là trách nhiệm không hề đơn giản, bởi là phụ nữ, đường sá đi lại khó khăn, cho vay hộ nghèo, cận nghèo có thể phát sinh nợ xấu. Để làm tốt việc quản lý vốn vay với các đối tượng được thụ hưởng, trước khi cho vay chị Duyên tổ chức họp, bình xét cho vay công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Nhờ đó, nguồn vốn đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước nâng cao đời sống cho các hộ, đảm bảo thoát nghèo bền vững.
 Một hộ nông dân Ba Vì phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi
Xác định Vân Hòa có thế mạnh về chăn nuôi bò sữa, lợn thịt và các loại cây ăn quả, trước khi giải ngân chị Duyên đến từng hộ gia đình đánh giá về kế hoạch sử dụng nguồn vốn khi được vay. Đồng thời, thẩm định quyết tâm của gia đình trong thoát nghèo, để từ đó có kế hoạch đề xuất giải ngân nguồn vốn từ NHCSXH huyện. Chị đã cùng với ban quản lý tổ tích cực tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước cho người được vay vốn hiểu để từ đó thực hiện đúng quy định của ngân hàng. Chị Duyên cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên các hộ vay vốn. Qua đó, nắm bắt tình hình sử dụng vốn vay nhằm phát hiện các trường hợp sử dụng vốn vay không đúng mục đích để kịp thời điều chỉnh. Bên cạnh đó, chị Duyên luôn tham gia đầy đủ, đúng quy định các phiên trực giao dịch của NHCSXH, các buổi giao ban, các lớp tập huấn nghiệp vụ và đặc biệt chấp hành nghiêm túc quy trình tín dụng. Nhờ đó, hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn do chị phụ trách luôn đạt hiệu quả cao. Năm 2013, chị Duyên nhận ủy thác số tiền 500 triệu đồng. Đến nay số tiền chị đã nhận ủy thác từ NHCSXH là hơn 1 tỷ đồng cho 53 khách hàng vay. Số tiền huy động tiết kiệm thông qua tổ là 24,4 triệu đồng.
Chị Duyên luôn xác định, công tác vay vốn phải cẩn thận, rõ ràng minh bạch. Do đó, chị luôn lưu giữ hồ sơ đầy đủ, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, gọn gàng, chứng từ liên quan đến hoạt động của tổ, các số liệu ghi trong sổ sách không bị sai lệch. Nhờ sự quản lý chặt chẽ, theo dõi sát sao của chị và các thành viên trong tổ mà đồng vốn vay không bị xâm tiêu, nợ quá hạn. Trong năm 2016 vừa qua nhờ nguồn vốn vay, nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày một ổn định hơn, tiêu biểu như gia đình ông Bùi Sơn Vịnh, chị Đinh Thị Đào, Nguyễn Minh Thương, Bùi Thị Phương…
Với những đóng góp của mình, năm 2016, chị Đinh Thị Duyên được Chủ tịch Hội đồng Quản trị NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen vì có thành tích đóng góp vào kết quả hoạt động của NHCSXH  TP Hà Nội. Sự ghi nhận này là phần thưởng, là động lực để chị tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác quản lý nguồn vốn đến với người nghèo, cận nghèo ở Muồng Voi, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con nơi đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần