Hết thời gian tổng kiểm soát, CSGT có được dừng xe kiểm tra?

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian tổng kiểm soát phương tiện (từ 15/5 - 14/6), lực lượng CSGT toàn quốc được phép dừng xe kiểm tra ngay cả khi không phát hiện lỗi ban đầu. Nhiều người dân thắc mắc, sau thời gian trên, CSGT có được dừng xe kiểm tra nữa hay không?

Thời gian tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ đã kết thúc từ 15/6
Căn cứ theo khoản 2, Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA, tuy hết đợt tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc (từ 15/5 - 14/6), CSGT trên toàn quốc vẫn được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc công an cấp tỉnh trở lên; Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, ATGT của trưởng phòng tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT hoặc Trưởng công an cấp huyện trở lên,…
Ngoài ra, CSGT được dừng phương tiện kiểm tra khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp. Hoặc CSGT dừng xe khi nhận được tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.
Đồng thời cũng căn cứ vào khoản 1, Điều 12 của Thông tư này, việc dừng phương tiện để kiểm tra trong các trường hợp nêu trên phải bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật; không làm cản trở đến hoạt động giao thông; khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
 Người dân có quyền giám sát lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Hoàng Hiệp
Khi người dân bị dừng xe trong các trường hợp nêu trên để kiểm tra giấy tờ, phương tiện hoàn toàn có thể giám sát lực lượng CSGT thi hành nhiệm vụ theo Thông tư 67/2019/TT-BCA.
Theo đó, người dân được quyền giám sát Công an nhân dân trong việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT và việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ, đảm bảo khách quan, trung thực và đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, việc giám sát không làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ và tuân thủ các quy định của pháp luật khác có liên quan.
Để đảm bảo ATGT khi điều khiển phương tiện, người dân khi tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm chỉnh luật Giao thông đường bộ nhằm đảo bảo an toàn cho chính bản thân mình và người khác. Đồng thời, luôn mang đầy đủ giấy tờ theo quy định, tránh được rủi ro pháp lý khi bị CSGT kiểm tra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần