HICON và giấc mơ vươn tầm quốc tế

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty CP Đầu tư HICON được thành lập năm 2011, tách ra từ Xí nghiệp Xây dựng số 1 - Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh, một trong những nhà thầu uy tín trên thị trường xây dựng Việt Nam với hơn 40 năm lịch sử phát triển.

Đến nay, HICON đang dần trở thành nhà thầu chuyên nghiệp, với việc kiên tâm theo đuổi các giá trị bền vững và sự hoàn hảo cho chất lượng sản phẩm.
Tạo niềm tin

Giai đoạn mới thành lập với muôn vàn khó khăn, HICON phải lần mò hướng đi cũng như triết lý kinh doanh cho riêng mình. Đến năm 2014, công ty bắt đầu có những khởi sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phó Tổng Giám đốc HICON Bùi Ngô Việt Dũng chia sẻ, triết lý kinh doanh của DN là luôn mang lại lợi ích cho khách hàng, đặt lợi ích của khách hàng lên đầu. DN luôn chăm chút chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiến độ các dự án, công trình một cách nghiêm túc, được khách hàng ghi nhận. Đồng thời đưa ra mức giá hợp lý trong thị trường cạnh tranh quyết liệt.
Phó Tổng Giám đốc Bùi Ngô Việt Dũng (thứ 5 từ trái sang) và các đại biểu khởi công dự án tại Bắc Ninh. Ảnh: Khắc Kiên
Theo ông Dũng, năm 2014, toàn công ty chỉ có khoảng 100 cán bộ, nhân viên. Công ty đã không ngừng phát triển, hiện số lượng nhân viên đã lên tới 250 người. Năm 2015, HICON thành lập DN thứ 2 với tên gọi Công ty CP Dịch vụ HICON, xuất phát từ ý tưởng về nhu cầu duy tu, bảo trì, bảo dưỡng và vận hành công trình, tòa nhà. Năm 2017, HICON thành lập hai DN tiếp thep là Công ty CP HICON GLOBAL, xuất phát từ ý tưởng phát triển thị trường xây dựng miền Nam và Công ty CP JOY plus chuyên về dịch vụ ẩm thực và nhà hàng.

"Hiện các DN trong lĩnh vực xây dựng vẫn thiếu hành lang pháp lý hoạt động. Điều đó tạo kẽ hở cho sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN bài bản, chuyên nghiệp với các DN làm ăn ngắn hạn, chộp giật. Tôi mong muốn và kiến nghị làm sao có đủ hành lang pháp lý để có thể sàng lọc, đánh giá DN, tạo ra môi trường hoạt động có nguyên tắc và được kiểm soát."  - Phó Tổng Giám đốc HICON Bùi Ngô Việt Dũng

HICON đã triển khai thành công nhiều dự án như đường dẫn lên cầu Nhật Tân; xây dựng Trạm cấp phát xăng dầu IDEMISHU IQ8 tại Hà Nội; xây dựng Tổ hợp Nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên (tham gia rất nhiều giai đoạn từ 2011 đến 2017). HICON còn là tổng thầu xây dựng các nhà máy, nhà xưởng của các nhà đầu tư nước ngoài như: Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi NEOVIA Khu công nghiệp Hòa Mạc Hà Nam, nhà máy CJ Khu công nghiệp Đồng Văn, nhà máy sản dệt nhuộm Thiên Nam Sunrise Nam Định… Doanh thu của công ty tăng qua từng năm, trong đó doanh thu năm 2017 là 350 tỷ đồng, tổng tài sản 150 tỷ đồng; năm 2018 doanh thu xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Đón làn sóng đầu tư

Để có được kết quả trên, HICON từng bước xây dựng đội ngũ nhân sự trình độ chuyên môn cao, áp dụng công nghệ tiên tiến vào thiết kế thi công các công trình dân dụng, công trình công nghiệp... “Tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiến độ chính là sự chuyên nghiệp, bài bản trong hệ thống của DN. Để có sản phẩm chất lượng phải có con người chất lượng, hướng đến và thực hiện một môi trường DN gắn với việc đào tạo” - ông Ngô Việt Dũng nói.

Trong giai đoạn thị trường đang đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các DN nội cần nhanh nhạy và quyết đoán tiếp cận hợp tác kinh doanh. Lợi thế hiện nay của Việt Nam khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là khả năng cung cấp dịch vụ xây dựng chất lượng cao với chi phí thấp, chỉ sau Ấn Độ. Tính cạnh tranh của nhà thầu Việt Nam không chỉ ở yếu tố nhân công, mà còn cả về vật liệu xây dựng cũng như dịch vụ tư vấn thiết kế, giám sát thi công, quản lý dự án và nhiều dịch vụ liên quan khác.

Nắm bắt được xu thế đó, HICON đã chuẩn bị tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, chủ động, đáp ứng kịp thời các yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án… “DN tạo sự chủ động, dồn tâm huyết, kiên tâm xây dựng một nhà thầu xây dựng, một công ty có thương hiệu trên thị trường Việt Nam, từ đó vươn ra quốc tế. Tổng thầu xây dựng nhà công nghiệp HICON ra đời là minh chứng trong cuộc chơi toàn cầu” - ông Dũng khẳng định.

Thời gian tới, HICON tiếp tục mở rộng thị trường miền Nam, đẩy mạnh hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực tổng thầu xây dựng nhà công nghiệp tại Việt Nam trước khi vươn tầm quốc tế.