[Hiểm họa bóng cười không thể làm ngơ] Bài 1: Một đêm đắm mình cười theo trái bóng

Đạt Lê - Gia Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sử dụng bóng cười là một trong những trào lưu đang được giới trẻ coi là thú vui tiêu khiển, nhưng đã có những trường hợp sử dụng bóng cười gây ảo giác, thậm chí tử vong. Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, TP Hà Nội đã và đang đề xuất cơ chế, nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa bóng cười ra khỏi đời sống xã hội.

Bài 1: Một đêm “đắm mình”… cười theo trái bóng
Hiện nay, tình trạng sử dụng bóng cười của giới trẻ Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung trong những cuộc vui diễn ra khá phổ biến. Và để thoả mãn nhu cầu của các “thượng đế”, những điểm kinh doanh bóng cười núp bóng quán cà phê, quán bar… luôn sẵn sàng đáp ứng.
“Thượng đế” ngả nghiêng
Màn đêm buông xuống, chúng tôi tìm đến quán cà phê 274 phố Xã Đàn (phường Phương Liên, quận Đống Đa), nơi đây được các bạn trẻ rỉ tai nhau là “thiên đường” hít bóng cười. Phía ngoài cửa chật kín xe máy, tầng 1 của quán là không gian khá rộng rãi, đèn sáng trưng, song chỉ là những bộ bàn ghế trống, không một bóng khách ngoài vài nhân viên của quán.
Cùng lúc này, một nam nhân viên hướng dẫn khách lên cầu thang nhỏ ở phía trái. Các bậc thang dẫn đến một căn phòng nhỏ, có cửa kính cách âm... Bước chân vào bên trong, nơi này lại là một thế giới hoàn toàn trái ngược với sự vắng vẻ ở tầng một. Âm thanh đập vào tai tăng dần, chát chúa cùng thứ ánh sáng ảo mờ mà có lẽ bất cứ ai vào cũng có cảm giác lâng lâng. Cũng chính tại căn phòng này, các “cậu ấm, cô chiêu” với đủ các tư thế đứng, ngồi ngả nghiêng “bay” theo những điệu nhạc.
  Một điểm kinh doanh bóng cười trên phố Xã Đàn. (Ảnh: Gia Linh - Đạt Lê)
Vội tìm đến một bàn nhỏ ở góc cuối căn phòng, chúng tôi nhanh chóng được nhân viên phục vụ mời chào đồ uống. Nam nhân viên quán đưa ra chiếc menu ghi vài loại nước, sinh tố, bia. Gọi vài ly hoa quả xong, dù không kêu thêm gì nhưng một nhân viên khác vẫn mang đến cho chúng tôi 3 trái bóng cười. Tỏ vẻ không rõ việc đưa những trái bóng, nam nhân viên vồn vã: “Các anh chị mới đến quán lần đầu à? Đến đây ai cũng chơi bóng, hít cho vui sảng khoái thôi mà…”.
Trong khi đó, các bàn bên cạnh, những thanh niên chẳng buồn để ý xung quanh, mà chuyên tâm lắc lư theo tiếng nhạc và… chơi bóng. Chỉ vài ba phút, nhân viên phục vụ lại xuất hiện từ căn phòng bên cạnh, cầm theo chùm 5 quả bóng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”. Ở đây, rất ít thấy những gương mặt “nam thanh, nữ tú” mà chỉ thấy những cặp mắt đờ đẫn và lắc lư phiêu du theo tiếng nhạc.
Đáng chú ý, một cô gái gương mặt xinh đẹp nhưng ánh mắt như ngây dại, miệng cười như lệch lạc. Liên tục hết quả này đến quả khác, cô gái như không muốn phí từng giây phút “phiêu diêu”. Khi trái bóng cuối cùng còn độ một nửa, cô gái ra hiệu cho nhân viên mang thêm 3 trái. Cứ như thế trong hơn 2 giờ đồng hồ, cô gái này đã “cười” với hơn 20 trái bóng. Dưới chân là những vỏ bóng nằm la liệt.
Khi thanh toán, một nhân viên phục vụ không khỏi ngạc nhiên với “độ chơi” của cô gái trẻ. Theo nhân viên này chia sẻ, ở đây không hiếm những trường hợp khách chơi 30 - 40 quả trong một đêm với mức giá dao động từ 40.000 - 110.000 đồng/quả. Số tiền thanh toán lên tới 1-2 triệu đồng/người. Còn các nhóm thường thanh toán vài triệu đồng. Hít vài chục quả như vậy mới đủ độ “phê”.
Tại khu vực khác cũng được coi là “tụ điểm” của giới trẻ tập trung hít bóng cười, đó là các quán bar trên phố Mã Mây, Lương Ngọc Quyến... Trong một lần theo chân đứa em (ở Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) chúng tôi có dịp vào địa chỉ "Ball Bar 9" (số 44-46 Mã Mây). Khi các thượng khách đang “phê bóng” thì bất ngờ xuất hiện lực lượng công an vào kiểm tra. Sự xuất hiện của lực lượng chức năng dường như không làm cuộc vui của các thượng khách giảm nhiệt, những quả bóng vẫn tiếp tục được các bạn trẻ tại đây sử dụng.
Trong một lần khác, khi chúng tôi tới địa chỉ 61 Lương Ngọc Khuyến, đây là điểm chơi bóng cười khá nổi tiếng. Do lượng khách đến quán luôn tấp nập nên để đáp ứng nhu cầu phục vụ các “thượng khách”, quán được chia ra thành 2 tầng. Tại mỗi tầng với một tên gọi khác nhau, tầng 1 có tên "Ball bar 4", tầng 2 là "Ball bar 7". Cả hai tầng trên đều có hoạt động bán bóng cười cho khách. Khi bước vào tầng 1, nhân viên đã nhanh nhảu mời chào khách sử dụng bóng cười.
Theo tiết lộ của một số nhân viên phục vụ tại đây, lượng khách sẽ được dịch chuyển giữa các quán nếu số lượng khách đến đông từ tầng 1 lên tầng 2. Có như vậy mới phục vụ tốt nhu cầu của khách. Cũng giống như các quán kinh doanh bóng cười khác, ở đây cùng với tiếng nhạc sàn với âm lượng hết công suất loa, các bạn trẻ luôn trong trạng thái phê pha, lắc lư cùng với trái bóng cười cầm trên tay để “tận hưởng”. Cũng trong những cơn phê bóng có khá nhiều nam nữ đổ gục, ngả nghiêng trên bàn, dưới sàn...
Đột kích “tụ điểm” trong đêm
Mới đây, trong đêm 15 rạng sáng 16/7, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP và Ban Giám đốc Công an Hà Nội, hơn 250 cán bộ, chiến sỹ thuộc tổ liên ngành Công an TP Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra các quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Theo đó, tổ công tác do Đại tá Phùng Anh Lê - Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội; Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên và lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm trực tiếp chỉ huy chia thành nhiều mũi, tỏa đi đến các quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
 Kiểm tra đột xuất một quán bar ở Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 Lực lượng liên ngành 'đột kích' quán kinh doanh bóng cười trong đêm. 
Đại tá Phùng Anh Lê cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, nên yêu cầu các tổ trưởng tổ công tác phải thu giữ toàn bộ điện thoại di động của các thành viên cho đến khi kết thúc kiểm tra. Nhiệm vụ kiểm tra từng quán bar cũng được bí mật đến phút chót, được Trưởng phòng giao nhiệm vụ trực tiếp cho từng tổ công tác trước khi lên đường.
Lực lượng chức năng khảo sát trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có khoảng 46 điểm kinh doanh nhạy cảm nhưng vì một số điểm đang sửa chữa, nên trong đêm và rạng sáng, tổ công tác đã kiểm tra hơn 20 điểm đang hoạt động. Ghi nhận các quán bar phố Hàng Buồm, Lương Ngọc Quyến, số 8 Tạ Hiện... đều phát hiện có bóng cười, shisha…
 Tang vật thu giữ tại thời điểm lực lượng liên ngành kiểm tra.
Bên cạnh việc chấp hành việc kiểm tra của các lực lượng chức năng vẫn có nhiều trường hợp chây ỳ, cố tình chống đối đoàn liên ngành. Đơn cử như quán bar số 31, đường Lê Duẩn, dù lực lượng liên ngành đã ập vào kiểm tra từ khoảng 23 giờ ngày 15/7, tuy nhiên, đến tận hơn 1 giờ chủ quán bar mới phối hợp mở kho cho đoàn liên ngành vào kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ liên ngành đã phát hiện hàng trăm bóng cười, hàng chục dụng cụ hút shisha… Thậm chí, tại cơ sở này, đoàn liên ngành đã phát hiện 1 hóa đơn 25 quả bóng cười vẫn còn nằm trên khay máy in.
Trong nhiều tiếng đồng hồ, lực lượng liên ngành đã kiểm tra khoảng 30 cơ sở kinh doanh, chủ yếu là quán bar, đang hoạt động, tập trung nhiều ở các tuyến phố Hàng Buồm, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện… Đến rạng sáng cùng ngày, thống kê ban đầu, lực lượng chức năng lập biên bản thu giữ hơn 10.000 quả bóng cười và hàng chục bình khí N2O, cùng số lượng lớn rượu bia, thuốc lá ngoại, dụng cụ sử dụng bóng cười, shisha.
“Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập, cơ quan chức năng sẽ đấu tranh, xác định rõ hành vi, tính chất, mức độ vi phạm của các cá nhân, tổ chức vi phạm, từ đó đề xuất và áp dụng chế tài nghiêm khắc để xử lý”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP cho biết.

(Còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần