Hiểm họa từ lạm dụng nước ngọt có ga

Mai Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nước ngọt có ga là loại nước giải khát được nhiều người yêu thích, nhất là dịp Tết này.

Tuy nhiên, nếu dùng nhiều, nước ngọt có ga có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già. 

Người tiêu dùng mua đồ uống tại Coop Mart Hà Nội.  Ảnh: Hùng Huy

Cách đây chưa lâu, một bệnh nhân nam, 20 tuổi, bị đái tháo đường phải vào cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai trong tình trạng tăng đường máu. Bệnh nhân này được bác sĩ dinh dưỡng chẩn đoán là béo phì độ 1 (cao: 1,7m; nặng 98kg ; BMI: 33,9). Điều đặc biệt là bệnh nhân hay uống nước ngọt (Coca-Cola), trung bình khoảng 2 lít/ngày. Một bệnh nhân khác mới 11 tuổi ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng bị viêm dạ dày do thói quen uống một chai Sting thay cho bữa sáng. Theo lời kể của cháu bé, mỗi buổi sáng đưa con đến trường, mẹ cậu lại cho 10.000 đồng để ăn sáng. Thay vì mua xôi, bánh mì, cậu đã mua một chai Sting để uống. Kết quả là sau 4 - 5 tháng liên tục ăn sáng bằng nước ngọt Sting, cậu bé đã bị viêm dạ dày!
Theo bác sĩ Vũ Thanh - Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, BV Bạch Mai, loại đồ uống có ga được rất nhiều người ưa chuộng nhưng thực tế, nó không tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em. Hàm lượng đường mía, đường ngô, caffeine trong nước Coca-Cola không rõ hàm lượng và các chất tạo màu, tạo chua, tạo ga được thêm vào chính là tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe cho người sử dụng. Theo các nhà khoa học, trong một chai nước ngọt có ga chứa tới 22 gói đường dùng để pha cà phê. Khi lượng đường quá lớn đi vào cơ thể khiến hàm lượng insulin trong cơ thể “bùng nổ” để kịp thời phản ứng với lượng đường khổng lồ này. Đồng thời gan cũng bị “tung hỏa mù” và nhanh chóng biến đường thành chất béo. Đây là lý do khi thường xuyên uống uống nước ngọt có ga sẽ khiến bị tăng cân, béo phì.
Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch cũng tìm ra những dấu hiệu cho thấy, nước ngọt khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Nếu uống soda mỗi ngày liên tục trong 6 tháng sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa xung quanh gan và cơ xương. Điều này còn có thể dẫn đến nguy cơ kháng insulin trong cơ thể và dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn bình thường. Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện chất gây ung thư trong Coca-Cola và Pepsi. Theo cảnh báo của Trung tâm khoa học vì quyền lợi công chúng Mỹ (CSPI), thành phần của 2 loại nước giải khát Coca-Cola và Pepsi đều chứa nồng độ cao chất gây ung thư viết tắt là 4-MIE. Chất gây ung thư nói trên nằm trong caramel làm màu cho nước giải khát. Thử nghiệm của các nhà khoa học cho thấy, hóa chất này có thể gây ra ung thư phổi, gan, tuyến giáp và bệnh bạch cầu ở chuột.
Trước những tác hại trên, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên lạm dụng nước ngọt có ga. Đặc biệt trong dịp Tết này, ăn uống thất thường, không đúng giờ giấc, sử dụng nhiều đồ ngọt, chất béo, và cả nước ngọt có ga sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần