Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hiến kế xây dựng Thủ đô văn minh, giao thông bền vững

Kinhtedothi - Chiều 7/5, tọa đàm “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả” do Đại sứ quán Thụy Điển và UBND TP Hà Nội đồng tổ chức đã diễn ra. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Đoàn Thương mại Thụy Điển.
Tham dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Horberg cùng lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT và TP Hà Nội.
Quang cảnh hội thảo.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Pereric Horberg - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá, quá trình đô thị hóa nhanh chóng là điều đã và đang diễn ra tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á. Chính tốc độ đô thị hóa là một trong những tác nhân tác động mạnh mẽ tới giao thông ở Việt Nam.

Đại sứ Thụy điển đưa ra con số thống kê, tính đến năm 2014 Việt Nam có khoảng 90 triệu dân và 33% trong số đó sinh sống tại các đô thị. Dự báo đến năm 2025, số dân tập trung ở đô thị của Việt Nam sẽ tăng lên đến 50% tổng dân số. Theo Đại sứ, đô thi hóa và việc dân cư trù mật ở những TP lớn đang diễn ra tại Việt Nam cũng tương đồng với Thụy Điển vào những năm đầu phát triển của quốc gia này.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, TP Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức về giao thông đô thị. Một trong những nguyên nhân gây ra thách thức là kinh tế tăng trưởng nên thu nhập người dân cải thiện, nhu cầu mua xe cá nhân tăng (thủ đô hiện có 5,48 triệu xe máy, tăng hàng năm là 6,7% và 12% về ô tô), trong khi tốc độ phát triển giao thông chỉ 3,9% gây nên mất cân đối cùng với ý thức tham gia giao thông chưa cao dẫn đến ùn tắc giao thông phức tạp.

Về giải pháp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho hay, Hà Nội đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết bài toán giao thông đô thị, như phát triển mạng lưới vận tải lên đến 112 tuyến bao phủ khắp 30 quận, huyện (tăng 64% so với năm 2008). Cùng với đó, các điểm ùn tắc giao thông giảm, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp xây dựng nhiều dự án như cải tạo trục hướng tâm, xây mới trục chính đô thị, nút giao thông, xây đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội…

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định, Hà Nội đang thực hiện đồng bộ 6 gói giải pháp gồm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch của Chính phủ; tổ chức giao thông hợp lý; phát triển đồng bộ hệ thông giao thông công cộng, trong đó phát triển xe buýt và 2 dự án đường sắt đô thị là rất quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thành phố thông minh để người dân tiếp cận; tăng cường tuyên truyền và tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội thảo.

Bàn thảo về phương án hỗ trợ phát triển giao thông bền vững ở Việt Nam, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đánh giá, bối cảnh hiện nay của Việt Nam là quốc gia đang phát triển kinh tế rất nhanh nên trong tương lai, Việt Nam sẽ không nằm trong danh sách các quốc gia được vay vốn của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, đại diện ADB cam kết vẫn cung cấp cho Việt Nam một số khoản vay nhỏ với mục đích hỗ trợ, tăng cường phát triền bền vững cơ sở hạ tầng giao thông như phát triển mạng lưới hệ thống metro (tàu điện ngầm, đường sắt đô thị). ADB cũng đưa ra nhiều sáng kiến để phát triển giao thông bền vững như ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là phát triển giao thông công cộng và hỗ trợ ngành giao thông có lượng cacbon thấp, quản lý chất thải trong giao thông.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều chuyên gia và DN Thụy Điển đã đưa ra các giải pháp tổng thể như quy hoạch đô thị, bố trí quỹ đất giao thông, phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, ứng dụng khoa học công nghệ trong thành phố thông minh, quản lý năng lượng.
“Hiện nay, cả nước có 60 tỉnh, TP có xe buýt, trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Minh loại hình vận tải công cộng được chú trọng đầu tư phát triển cả số lượng và chất lượng. Riêng ở Hà Nội, năm 2017 vận tải công công đã vận chuyển hơn 400 triệu khách. Đây là các con số ấn tượng trong vận tải công cộng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

15 Dec, 06:37 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/12/2025 ghi dấu một thời khắc đặc biệt của ngành hàng không Việt Nam khi chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra. Dù là chuyến bay kỹ thuật, sự kiện này mang ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn xây dựng sang vận hành, mở ra kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới cho hạ tầng hàng không quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ