Hiện thực hóa chiến lược ngoại giao kinh tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa lúc Đông Bắc Á đang căng như dây đàn vì bất đồng giữa các quốc gia trong khu vực, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thực hiện chuyến công du tới Ấn Độ, Thụy Sĩ. Chuyến thăm kéo dài từ 15 - 21/1 này được nhận định là nỗ lực của bà Park nhằm hiện thực hóa chiến lược ngoại giao kinh tế.

 Chuyến công du Ấn Độ - đối tác chiến lược thứ 13 của Hàn Quốc là cơ hội để Seoul thực hiện được mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch mậu dịch năm 2014 lên tới 30 tỷ USD. Hàn Quốc hoàn toàn có thể xây dựng các động lực tăng trưởng mới tại Ấn Độ bằng việc tận dụng các cơ hội kinh doanh tại thị trường có sức mua lớn thứ 4 trên thế giới với 1,2 tỷ dân và củng cố quan hệ với các nền kinh tế mới tăng trưởng của thế giới. Chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác hạt nhân dân sự, vốn là trọng tâm của kế hoạch đối tác chiến lược được hai bên ký kết năm 2010. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, mục tiêu thực sự của bà Park trong chuyến công du này là tìm kiếm những hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên đất Ấn Độ. Trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc đang có dấu hiệu phát triển chậm lại do nhu cầu nhập khẩu giảm, những hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước ngoài là cú hích quan trọng với Seoul.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.             Ảnh: AFP
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: AFP
Ngoài ra, việc bà Park tham dự Triển lãm khai thác thị trường IT, gặp mặt doanh nghiệp trong lĩnh vực IT được cho là nhằm thúc đẩy sự hợp tác hơn nữa giữa các doanh nghiệp công nghệ cao, vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của cả Hàn Quốc và Ấn Độ. Trên thực tế, sau cuộc gặp với Thủ tướng chủ nhà Manmohan Singh, bà Park đã gần như hoàn thành sứ mệnh của mình khi hai bên nhất trí cải thiện và bổ sung Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện có hiệu lực từ năm 2010 để mở rộng giao dịch hàng hóa và dịch vụ cũng như đầu tư song phương. Đặc biệt, việc New Delhi đồng ý hợp tác thường xuyên để dự án xây dựng khu liên hợp sản xuất gang thép được thực hiện thành công là một thắng lợi đáng kể. Từ tháng 6 năm 2005, Tập đoàn Posco của Hàn Quốc và bang Odisha đã ký kết Biên bản ghi nhớ cho phép Posco xây dựng khu liên hợp sản xuất gang thép, khai thác khoáng sản, sử dụng cảng chuyên dụng nhưng đến nay, dù đã đầu tư hơn 1,1 triệu USD, Posco vẫn chưa thể khởi công xây dựng nhà máy do vấp phải sự phản đối của người dân sở tại.

Theo lịch trình, sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ, từ 18 - 21/1, bà Park sẽ thăm Thụy Sĩ. Chuyến thăm Thụy Sĩ cấp Nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1963 được kỳ vọng là sẽ góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần