Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hiện thực hóa chính quyền điện tử

Kinhtedothi - Sở KH&ĐT Hà Nội vừa khai trương mô hình “Cơ quan điện tử hướng tới không giấy tờ”. Đây là đơn vị tiên phong triển khai ứng dụng này, đồng thời tạo ra bước tiến mới trong xây dựng mô hình chính quyền điện tử ở Hà Nội.
Hiệu quả rõ nét trong phục vụ người dân, doanh nghiệp
Hệ thống phần mềm được triển khai tại Sở KH&ĐT gồm 10 chức năng, trong đó có chức năng ký chữ ký điện tử của lãnh đạo và phát hành văn bản điện tử trên phần mềm. Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền, việc triển khai mô hình này giúp việc xử lý công việc giữa các phòng, ban thuộc sở có sự liên thông chặt chẽ, nhanh chóng và thuận tiện.
Hồ sơ được theo dõi và thống kê xuyên suốt từ khâu tiếp nhận đến thụ lý, phát hành, trả kết quả và lưu trữ, giúp cho việc giải quyết hồ sơ công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc triển khai phần mềm này còn giúp việc quản lý, đánh giá, xếp loại thi đua cán bộ, công chức, viên chức được chính xác, công khai, bởi kết quả xử lý công việc hàng ngày của các cán bộ, nhân viên đều được thực hiện trực tiếp và tự động trên phần mềm.
Cán bộ UBND huyện Sóc Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính qua hệ thống máy tính. Ảnh: Phạm Hùng
Cùng với mô hình tại Sở KH&ĐT, trong năm 2019, nhiều mục tiêu để hiện thực hóa mô hình chính quyền điện tử, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Nhà nước cũng đang được TP và các địa phương tích cực triển khai, đạt kết quả tích cực. Qua đó không chỉ giúp chính quyền chỉ đạo, điều hành tốt hơn mà còn mang lại hiệu quả rõ nét trong phục vụ người dân, DN.
Trong đó, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, giảm thời gian, thành phần hồ sơ, đột phá lớn nhất trong cải cách hành chính của Hà Nội thời gian qua là quyết liệt ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Cùng với đó, đến nay, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn của TP đã vận hành hệ thống một cửa điện tử dùng chung ba cấp. Qua đó, không chỉ cho thấy tính hiệu quả của hệ thống mà còn phản ánh thực tế người dân đã làm quen nhiều hơn với việc thực hiện các giao dịch hành chính thông qua môi trường mạng.
Như tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%; cấp phép đầu tư qua mạng đạt 73%; khai thuế qua mạng đạt 98,4%, nộp thuế điện tử đạt 94,6% (chiếm 20,2% cả nước). TP cũng thí điểm biên lai điện tử trong việc giải quyết các dịch vụ hành chính công…
Tăng điều hành qua mạng
Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào chỉ đạo, điều hành cũng mang lại những hiệu quả tích cực. TP đã thực hiện gửi giấy mời, tài liệu họp qua email của cơ quan và email công vụ của thủ trưởng cơ quan; kết nối hạ tầng phục vụ họp giao ban trực tuyến đến tận xã, phường, thị trấn. TP cũng tiến hành điện tử hóa các quy trình xử lý công việc để giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử liên thông dùng chung.
Đang tiếp tục duy trì hệ thống quản lý văn bản kết nối, liên thông 3 cấp trong TP đảm bảo kết nối Trục liên thông văn bản điện tử quốc gia; ứng dụng gửi nhận văn bản điện tử có ký số, tiến tới xử lý công việc không giấy... Đồng thời, TP cũng đã giao các quận, huyện thực hiện đề án triển khai đồng bộ hệ thống camera, để phục vụ giám sát an ninh trật tự và giao thông trên địa bàn TP theo hướng quản lý, điều hành tập trung.
Trong lĩnh vực môi trường, Hà Nội cũng đã triển khai hệ thống quan trắc môi trường về chất lượng không khí, chất lượng nước, lượng mưa, bản đồ ngập úng… cung cấp thông tin cho người dân trên Cổng giao tiếp điện tử của TP.
Các lĩnh vực hiệp quản như bảo hiểm, ngân hàng, thuế, hải quan tiếp tục được TP chỉ đạo triển khai kết nối đồng bộ với các hệ thống thông tin chuyên ngành khác với các bộ, ban, ngành. Đặc biệt, Hà Nội đã hoàn thành triển khai số hóa dữ liệu hộ tịch tại quận Long Biên và sắp tới sẽ triển khai ra các quận, huyện khác…
Đáng chú ý, TP tập trung cho đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng hình thức đào tạo trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, công chức… Thống kê cho thấy, TP đã tổ chức 647 lớp đào tạo, tập huấn trực tiếp cho 17.800 cán bộ, công chức, viên chức về Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT; tổ chức 12 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thương mại điện tử cho UBND các quận, huyện, thị xã và gần 1.000 DN trên địa bàn.
Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng TP Hà Nội thông minh bền vững, sau khi Sở KH&ĐT triển khai mô hình cơ quan điện tử, nếu đạt được các mục tiêu, TP sẽ chỉ đạo tiếp tục triển khai tại các sở, ngành của TP. Qua đó, để nâng cao hơn nữa sự minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ; cải thiện hiệu quả công việc, đồng thời giảm chi phí hành chính của các cơ quan Nhà nước.

Tính đến 30/6/2019, TP đã có 1.272/1.796 TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 (đạt 72%), trong đó 1.074 DVCTT mức độ 3 và 198 DVCTT mức độ 4; 212.120/1.399.041 hồ sơ thực hiện giải quyết trực tuyến (đạt 15%) và tỷ lệ thực hiện giải quyết hồ sơ điện tử trên hệ thống đạt 100%. TP cũng phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019, đạt 100% TTHC triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3, 4.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ