Hiện thực hóa tinh thần “vì dân” của Bác

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện việc học tập tinh thần phục vụ Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đang tiếp tục được các cấp, các ngành đẩy mạnh bằng những việc làm cụ thể. Như tại Hà Nội, gắn với chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, các cơ quan, đơn vị của TP đã không ngừng nỗ lực đổi mới, quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân tốt hơn.

 Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Hải Linh
Không chỉ là khẩu hiệu
Tấm gương vì dân, vì nước, yêu thương và gắn bó, tôn trọng Nhân dân của Bác Hồ luôn là kiểu mẫu về đạo đức, phong cách của người cộng sản, người cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong giai đoạn hiện nay, một trong những giá trị cần xác lập trong tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức chính là tính chuyên nghiệp, hiệu quả. Trong đó, tính chuyên nghiệp của đội ngũ “công bộc” không chỉ thể hiện qua năng lực thực tế, mà còn thể hiện ở sự chuẩn hóa trong quy trình, bảo đảm các tiêu chuẩn nghề nghiệp.
TP đang tiếp tục hướng đến nền hành chính hiện đại phục vụ hiệu quả, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và DN. Mục tiêu của TP là phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) phải bằng hoặc cao hơn mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu của Chính phủ đề ra, vươn lên vị trí thứ nhất về chỉ số này trong năm 2019...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Như tại Hà Nội, với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc không chỉ là một khẩu hiệu. Thực tế, trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng. Tại nhiều đơn vị, yêu cầu xây dựng các mô hình văn hóa thanh lịch, văn minh, nhất là mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận “một cửa”, văn hóa giao tiếp thân thiện của người dân... đã được đẩy mạnh gắn với thực hiện các mục tiêu của Đề án Văn hóa công vụ.
Với việc đo lường sự hài lòng của người dân, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp thiết thực để tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Kết quả đo lường mức độ hài lòng ở các địa phương, cơ quan vì thế cũng tăng lên. Lấy “xây” để “chống”, đi liền với đo lường mức độ hài lòng của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Hà Nội còn đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm. Thống kê cho thấy, chỉ trong năm 2018, TP đã kỷ luật 277 công chức, viên chức có hành vi vi phạm chính sách, pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử. Từ đầu năm đến hết tháng 8/2019, Đoàn kiểm tra công vụ của TP đã kiểm tra đột xuất tại 19 đơn vị; kiểm tra theo chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP đối với 4 vụ việc, qua đó khắc phục ngay những hạn chế.
Nâng cao thái độ phục vụ
Tại một ngành thường xuyên "va chạm" với người dân, Sở Y tế Hà Nội đã quán triệt tới cán bộ, công chức, lao động của ngành việc thực hiện tốt tiêu chí "Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ", đổi mới thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ đó, các đơn vị trong toàn ngành đã duy trì trực đường dây nóng, xây dựng thái độ, phong cách văn minh, thân thiện; niêm yết công khai giờ làm việc, phân công các tổ luân phiên đến sớm và về muộn hơn thời gian khám bệnh ít nhất 30 phút để tiếp đón người bệnh, giải quyết hết người bệnh trong ngày. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng chung của ngành đạt tổng điểm trung bình 4,41 và tỷ lệ người bệnh nội trú đánh giá hài lòng chung đạt 95,18%.
Theo lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội, qua 3 năm triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ, việc học tập, làm theo Bác đã và đang trở thành nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Khối. Qua đó, đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân; nâng cao chất lượng cải cách hành chính...
Tuy nhiên, dù chất lượng giải quyết thủ tục hành chính bộ phận “Một cửa” đã được nâng lên nhiều, nhưng ở một số nơi, người dân vẫn phản ánh về biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, DN. Ý thức được vấn đề này, các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân trên nhiều lĩnh vực, gắn liền với các biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại, trong đó có việc đẩy mạnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính với người dân, tổ chức.
Với quyết tâm và mục tiêu, giải pháp rõ ràng, chắc chắn các cấp, ngành TP Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như chỉ số hài lòng của người dân đúng như tinh thần “vì dân” trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần