“Hiện tượng nhạc Trịnh” Hoàng Trang: “Hát tại Hà Nội cho tôi cảm xúc đặc biệt”

Công Thọ (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020, Hoàng Trang - cô gái hát nhạc Trịnh gây sốt cộng đồng mạng thời gian qua cùng bạn trai guitarist Nguyễn Đông có chuyến lưu diễn lần đầu tiên tại Hà Nội. Các tiết mục của Hoàng Trang – Nguyễn Đông trong đêm diễn tại Nhà hát lớn, Phòng trà Trịnh Ca... để lại ấn tượng mạnh, khán giả nhiệt tình đón nhận.

Người Hà Nội rất mến khách
Lần đầu tiên Hoàng Trang – Nguyễn Đông đến Thủ đô Hà Nội du ca, hát tại Hà Nội, trước khán giả Hà Nội, sau chuyến đi này, kết quả Trang và Đông thu được trước khi quay trở lại TP Hồ Chí Minh là gì?
- Hà Nội gây nhiều bất ngờ cho Trang và anh Đông trong lần đầu tiên đến đây. Trước nhất là không khí oi nóng của Hà Nội hơn hẳn Sài Gòn, ngày đầu tiên ở đây, Trang tự hỏi không biết làm sao mình ở được cả tuần.
 Hoàng Trang cùng bạn trai guitarist Nguyễn Đông hát tại Nhà hát lớn Hà Nội
Nhưng người Hà Nội thì lại dễ thương ngoài sự tưởng tượng của Trang, trái ngược hoàn toàn với thời tiết khắc nghiệt. Sau chuyến đi này, Trang và anh Đông có thêm nhiều người bạn hơn, đặc biệt là các anh chị nghệ sỹ tại phòng trà Trịnh Ca, và cũng có thêm nhiều tình cảm thương quý từ các cô chú anh chị khán giả Hà Nội, đến một nơi xa nhà nhưng cảm thấy gần gũi, thoải mái như ở Sài Gòn vậy. Được hát tại Hà Nội, trước khán giả Hà Nội cho Trang một cảm xúc đặc biệt.
Những đêm diễn của Trang và Đông, sau mỗi bài hát là những màn vỗ tay không ngớt, khán giả không muốn ra về. Trang có bất ngờ hay cảm nhận gì về tình cảm của khán giả Hà Nội vốn rất khó tính?
- Trang cũng từng nghĩ khán giả Hà Nội sẽ có sự đánh giá khắt khe hơn ở Sài Gòn khi mà có rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã thành danh từ mảnh đất này. Chính vì vậy mà Trang và anh Đông rất bất ngờ khi được mọi người đón nhận sau mỗi bài hát, những lúc đến gần được với khán giả như vậy, cho dù mệt Trang cũng không muốn ngừng hát.
Rất nhiều khán giả chia sẻ rằng, chất giọng của Trang khỏe khoắn, mộc mạc và cực kỳ trong sáng khi thể hiện nhạc Trịnh. Có thể nói, Trang chinh phục được khán giả Hà Nội ở những bài hát khó, ít phổ biến bằng màu giọng rất riêng và mộc mạc, đơn giản của mình. Trang đón nhận nhận xét này thế nào?
- Bản thân Trang đôi khi cũng không nhận ra được mình hát như thế nào, trước nay Trang hát theo cách cảm của Trang, nếu như các cô chú anh chị nhận xét về Trang như vậy, Trang thấy vui lắm vì mọi người cũng đồng cảm được với cách hát của Trang.
Ấn tượng của 2 bạn về Hà Nội và con người Hà Nội thế nào?
- Như Trang đã nói, thời tiết ở Hà Nội thì khắc nghiệt hơn Sài Gòn, nhưng người Hà Nội thì trái ngược hoàn toàn, dễ thương và rất mến khách và Trang rất thích những con đường trong phố cổ Hà Nội, những con đường có 2 hàng cây dọc suốt đường đi.
 Hoàng Trang trong chuyến lưu diễn lần đầu tiên tại Hà Nội
Đặc biệt, các món ăn ở Hà Nội cũng rất ngon, Trang thích món bún bò Nam bộ và bún dọc mùng Trang ăn ở vỉa hè, chắc chắn Trang và anh Đông sẽ quay lại Hà Nội để đi nhiều hơn, gặp gỡ nhiều người hơn và khám phá thêm nhiều điều thú vị ở nơi này.
Hạnh phúc khi được hát trong tình yêu âm nhạc theo cách của riêng mình
Hoàng Trang và Nguyễn Đông đến với nhạc Trịnh thế nào?

- Trang đến với nhạc Trịnh từ khá sớm, lúc 4-5 tuổi, khi đó nghe nhạc theo ba mẹ, nhưng từ từ thì thành người nghe và biết nhiều bài nhạc Trịnh hơn cả ba mẹ.

Nghe nhạc Trịnh bây giờ là thói quen không thể bỏ và hát nhạc Trịnh là niềm đam mê lớn của Trang. Anh Đông ngày xưa không thích nhạc xưa nói chung và kể cả nhạc Trịnh, nhưng cách đây hơn 10 năm, trong một lần gặp biến cố gia đình và cũng thất chí, anh tìm tới không gian Hội quán Hội Ngộ (ở khu du lịch Bình Quới, Thanh Đa, TP Hồ Chí Minh), lúc đó vô tình anh nghe Trang hát bài “Dấu chân địa đàng” và thế là bắt đầu thích nghe nhạc Trịnh từ đó.
Nhiều người từng gọi âm nhạc là “bà mối mát tay” bởi chính âm nhạc đã se duyên cho nhiều cặp nghệ sĩ. Có phải nhạc Trịnh đưa hai bạn đến với nhau?
- Trang cũng cho là vậy, vì Trang và anh Đông trở thành bạn bè cũng nhờ nhạc Trịnh, đến khi bất đồng quan điểm, cãi nhau, giận nhau thì cũng nhờ nhạc Trịnh mà hàn gắn tình bạn, rồi từ tình bạn trở thành tình yêu như bây giờ, tiếp tục ca hát, gắn bó với nhau nhiều hơn mỗi ngày, cùng nhau đàn hát những bài nhạc Trịnh.
Nhìn hai bạn một người đàn, một người hát ăn ý, hiểu nhau, khán giả như cảm thấy hình ảnh của Khánh Ly – Trịnh Công Sơn hay Lê Uyên – Phương sau bao năm lặp lại?
- Trang và anh Đông cũng không nhận ra điều đó tới khi các cô chú anh chị nhận xét như vậy, những cặp đôi nghệ sỹ Khánh Ly-Trịnh Công Sơn hay Lê Uyên- Phương đều là những hình ảnh rất đẹp và đã trở thành tượng đài của nhiều thế hệ khán giả yêu âm nhạc Việt Nam.
 Hoàng Trang - Nguyễn Đông được khán giả đón nhận nhiệt tình đón nhận trong những đêm diễn tại Hà Nội
Trang và anh Đông rất vui khi cả hai cũng sẽ luôn song hành, luôn cùng nhau xuất hiện ở bất cứ sân khấu nào dù lớn hay nhỏ, và đặc biệt là luôn xuất hiện trong đời sống của nhau, không tách rời.
Nhiều người cho rằng Trang hát giống Khánh Ly, Khánh Ly thì cho rằng Trang hát giống Hồng Nhung thời trẻ, vậy Trang thấy mình giống ai?
- Trang rất cảm ơn những sự so sánh của các cô chú anh chị, có thể các cô chú anh chị cũng thấy Trang có thể trình bày được nhạc Trịnh, nhưng Trang không bao giờ dám tự so sánh mình với ca sỹ nào, bởi cô Khánh Ly, cô Cẩm Vân hay chị Hồng Nhung,... đều là những danh ca và là thần tượng của rất đông khán giả yêu nhạc Trịnh.
Trang nghĩ Trang cứ hát với những gì mình có và làm hết sức có thể, trước tiên hát là để thỏa đam mê, bởi Trang cũng như các khán giả khác của âm nhạc Trịnh, rất yêu các bài hát và hát để giữ cho tình yêu của mình mãi mãi đẹp như trước nay.
Những tên tuổi như Khánh Ly, Hồng Nhung... ảnh hưởng thế nào tới Trang trên con đường chinh phục nhạc Trịnh?
- Là một khán giả yêu nhạc Trịnh, Trang nghe các bài hát qua các giọng ca như cô Khánh Ly, chị Hồng Nhung,... và đặc biệt là giọng ca của em gái của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, cô Trịnh Vĩnh Trinh, bài nào ca sỹ nào hát hay, Trang sẽ nghe và hát nghêu ngao theo.
 Hoàng Trang - Nguyễn Đông tại Phòng trà Trịnh Ca, Hà Nội
Nếu nói là chinh phục nhạc Trịnh thì chắc Trang không dám, nhưng Trang yêu nhạc Trịnh từ giọng ca của các cô, cho nên Trang rất cảm ơn những nghệ sỹ đã hát nhạc Trịnh thật hay, để đến giờ, nhạc Trịnh đã là một người bạn không thể thiếu trong cuộc sống của Trang.

Dường như thế mạnh của Trang là những bài hát Da Vàng của Trịnh - vốn là dòng nhạc khó hát?

- Có lẽ vì lúc nhỏ ở nhà Trang nghe nhạc Da Vàng nhiều hơn tình ca nên bây giờ khi nghe hay hát nhạc Da Vàng, Trang đều nhớ về khung cảnh ngôi nhà của Trang ngày xưa và riêng đối với Trang thì ca từ của nhạc Da Vàng dễ hiểu hơn nhạc tình của bác Trịnh Công Sơn, vì vậy cũng dễ nhớ, dễ trình bày hơn.

Rất nhiều người, trong đó có ca sỹ thành danh khi đến với Nhạc Trịnh đã thất bại, nhưng Trang và Đông dù rất trẻ đã có được thành công ban đầu, dành được rất nhiều tình cảm của khán giả cả nước. Trang có suy nghĩ đến việc làm sao để giữ được và ngày càng được khán giả yêu thương hơn?
- Trang và anh Đông rất vui khi được mọi người đón nhận, các cô chú anh chị đã biết tới Trang và anh Đông, ủng hộ tinh thần cho Trang và anh Đông khi cả hai đang là chính mình nhất, nhận được rất nhiều góp ý chân tình từ các cô chú anh chị, các bạn trong và ngoài nước, khuyên Trang và anh Đông có sao thì cứ giữ như vậy.
Trang cũng nghĩ vậy, cứ là chính mình thì mọi việc sẽ diễn ra tự nhiên hơn, hạnh phúc khi được hát trong tình yêu âm nhạc theo cách của riêng mình.
Cảm ơn Hoàng Trang!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần