Hiện tượng “phi giá” không phản ánh đúng thị trường

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà phố là một phân khúc rất quan trọng của thị trường BĐS, thế nhưng để nắm bắt thông tin về sản phẩm là việc rất khó khăn vì không có nguồn thông tin chính xác như phân khúc căn hộ hoặc nhà đất dự án trên địa bàn các quận, huyện ngoại thành.

 Chuyên gia Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Phú Vinh
Để làm sáng tỏ vấn đề, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Phú Vinh (một trong những công ty hàng đầu về nghiên cứu và môi giới mua bán nhà phố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh).

Ông nhận định thế nào về thị trường nhà phố hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh?

- Thị trường đang chững lại rất rõ, giao dịch sụt giảm là thông tin không có gì phải nghi ngờ. Số lượng các vụ giao dịch thành công thông qua Công ty chúng tôi chỉ còn khoảng 20% so với quý I/2018. Hiện nay, mỗi tháng chỉ còn vài vụ giao dịch thành công, dạo đầu năm mỗi tháng có vài chục giao dịch thành công. Mặc dù giao dịch thực sự giảm nhưng sự quan tâm thì không giảm, số lượng khách hàng cần tư vấn về giá nhà đất vẫn rất ổn định.

Theo ông đâu là nguyên nhân của tình trạng giao dịch sụt giảm, thị trường ảm đạm?

- Mặt bằng giá nhà phố các quận trung tâm trong 2 quý đầu năm 2018, đã tăng 20 - 30%. Mặt bằng giá nhà phố các quận nội thành tăng một phần là do áp lực tăng giá của cơn sốt nhà đất vùng ven đã đẩy lên, các thông tin liên quan đến 3 đặc khu… Thị trường nhà phố là một kênh đầu tư vốn rất được ưa chuộng, thanh khoản cao, dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê… nên việc tăng giá là điều hoàn toàn dễ hiểu. Giá nhà phố tăng quá nhanh, trong khi thị trường cần thời gian tích lũy để chấp nhận mặt bằng giá mới, vì vậy số lượng các vụ giao dịch sụt giảm là đương nhiên. Tuy nhiên, do mặt bằng giá mới đã được thiết lập, thị trường sẽ cần một khoản thời gian để chấp nhận mặt bằng giá mới, sau đó giao dịch mới sôi nổi trở lại.

Về mức tăng giá nhà phố, nhiều nguồn nhận định rất cao. Vậy, mức tăng 20 - 30% ông đưa ra căn cứ vào đâu?

- Cũng có vài nhận định khác nhau về mức độ tăng giá nhà phố trong thời gian qua, tuy nhiên dưới góc độ nghiên cứu chung, chúng tôi nghiên cứu mặt bằng giá của cả tuyến đường hoặc cả khu vực. Trong một khu vực hoặc một tuyến đường có nhiều trường hợp giao dịch với mức giá tăng đột biến, có khi mức tăng giá lên đến hơn 100% so với năm trước, chúng tôi gọi là phi giá. Những hiện tượng phi giá này không phản ánh đúng mặt bằng giá chung của thị trường nhà phố trong thời gian qua.

Xin cảm ơn ông!