Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp cần đồng hành với Nhà nước

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Các doanh nghiệp cần đồng hành cùng với Nhà nước trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh phù hợp với xu thế hội nhập.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà nước để thúc đẩy những cải cách thể chế theo cam kết trong CPTPP. (Ảnh minh họa: VGP)
Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương (CPTPP) được ký kết đầu năm nay mang lại nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam, nhưng cũng không ít áp lực khi thị trường được mở cửa.
Theo quy định, mức thuế suất thuế nhập khẩu bình quân áp dụng cho các DN Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường của 11 nước trong Hiệp định sẽ giảm từ 1,7% xuống 0,2%.
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thuế suất giảm thậm chí xuống 0%, các DN trong nước có nguy cơ thua ngay trên sân nhà. Do vậy các DN cần đồng hành cùng với Nhà nước trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh phù hợp với xu thế hội nhập.

“Các DN hãy chung tay với Chính phủ, bám sát những cam kết của Việt Nam về cải cách thể chế trong Hiệp định thương mại CPTPP để thúc đẩy những cải cách thể chế trong nước. Bằng cách đó DN một mặt sẽ đẩy mạnh được hoạt động kinh doanh của mình, mặt khác chung tay được với Chính phủ cải thiện môi trường kinh doanh, cả hai việc đó sẽ tạo một tác động rất lớn tới sự phát triển của DN”, ông Lộc nói.