Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng (Hiệp hội Vận tải Hải Phòng) vừa gây bất ngờ khi có công văn kiến nghị Thủ tướng bãi bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ vì sự hiện diện của trạm thu phí BOT trên QL5.

* Giảm giá vé qua Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp
Trong Công văn số 21/CV-HATA ngày 13/12/2017 về việc kiến nghị liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ, phí BOT trên QL5A, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, các DN vận tải ở Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, để giảm bớt khó khăn đó, đơn vị này kiến nghị Thủ tướng xem xét giải quyết hai vấn đề cơ bản.

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (nguồn Tienphong.vn).

Thứ nhất là giảm phí trên QL có dự án BOT, bởi theo Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, hiện mức giảm tại các Trạm BOT là quá thấp so với việc tăng phí quá cao thời gian vừa qua. Thứ hai là bãi bỏ việc thu phí tại hai trạm trên QL5A. Lý do là hầu hết các phương tiện hiện nay đã đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012 của Chính phủ. Về quỹ bảo trì đường bộ quy định các tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, trong đó có QL5A. Do đó, không được tiến hành thu phí BOT vì các phương tiện đi đăng kiểm đã nộp phí bảo trì đường bộ.

Đặc biệt, trong công văn, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị Thủ tướng bãi bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ đối với các phương tiện trong trường hợp Bộ GTVT, Bộ Tài chính vẫn duy trì thu phí tại hai trạm trên QL5A để tránh tình trạng phí chồng phí. Công văn cũng thể hiện, từ ngày 25/9/2017, đơn vị này đã có kiến nghị gửi Thủ tướng về việc xin tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh của các DN vận tải hàng hóa. Sau đó, Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Công an và Bộ GTVT xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị của Hiệp hội vẫn chưa được giải quyết.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, trong hai ngày 11 và 12/12/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá nhỏ để qua Trạm thu phí số 1 QL5 (thuộc địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) nhằm phản đối hoạt động của trạm này. Tình trạng trên cũng đã từng xảy ra vào tháng 9/2017 và nhiều thời điểm trước đó.

lTrong một diễn biến khác liên quan đến Trạm BOT Cần Thơ - Phụng HIệp, ông Lê Văn Lương - Trưởng Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp xác nhận đã thực hiện giảm giá vé qua trạm này. Theo đó, việc giảm giá vé được thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 20/12/2017. Việc giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận phường Ba Láng vẫn đang chờ Bộ GTVT phê duyệt.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản về việc giảm giá dịch vụ cho một số phương tiện tại trạm thu phí dịch vụ Km2079+535, thuộc dự án BOT mở rộng QL1 đoạn qua Cần Thơ – Phụng Hiệp. Bộ GTVT đã thống nhất phương án giảm phí từ 7 – 15% đối với tất cả các phương tiện qua trạm. Theo đó, xe dưới 12 chỗ đến xe tải dưới 10 tấn, giá vé giảm 5.000 đồng/lượt. Những phương tiện của hộ dân đang sinh sống và các tổ chức, DN có trụ sở chính trong phạm vi giảm giá thuộc các xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, Hậu Giang), phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) sẽ giảm từ 30 - 35% so với mức giá chung; xe buýt giảm 100%.