Hiệp hội Xăng Dầu ủng hộ tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp Hội Xăng Dầu Việt Nam ủng hộ sớm điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít.

Ngày 16/5, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức Hội thảo "Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế". Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, bày tỏ quan điểm đồng tình với việc sớm điều chỉnh tăng thuế nội địa đối với mặt hàng xăng dầu, trong đó ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách nhà nước.
 
Theo ông Ruệ, động tĩnh tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít đã có nhưng chưa có lộ trình cụ thể đến năm nào. Về việc này, người dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, nộp ngân sách. Phần thu nhà nước rất quan trọng.
Ông Phan Thế Ruệ cũng cho biết thêm Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã nhiều lần nêu đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để góp phần bù đắp ngân sách.
Tính đến thời điểm hiện nay, mức tiêu thụ xăng dầu vào khoảng 16 triệu m3 tấn, sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 40%, còn lại 60% phải nhập khẩu. Nếu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động thương mại thì khả năng cân đối đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, nhìn vào dài hạn đến năm 2025-2030, nếu các cơ chế quản lý vận hành thị trường xăng dầu ngắn hạn (4-5 năm) thì ngày càng bất cập, trước sức ép của mở cửa thị trường, lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu vào năm 2024 (về 0%). Đặc biệt sức ép bảo vệ thị trường trong nước kể cả hệ thống lọc hóa dầu trong nước, hệ thống phân phối các doanh nghiệp Việt Nam.
Cũng theo ông Ruệ, một vấn đề đang hiện hữu, các cơ quan hoạch định chính sách tài chính đang phải xử lý phần hụt thu ngân sách trong lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Đây là nguồn thu quan trọng đóng góp cho phát triển đất nước.
Với tầm nhìn đến năm 2025-2030, ông Nguyễn Tiến Thoả, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng sức ép lên các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang tăng dần trước lộ trình giảm thuế nhập khẩu.
Theo đó, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Các dòng thuế nhập khẩu xăng dầu đã có bước giảm sâu, ASEAN giảm thuế nhập khẩu xuống 20%, dầu 0%; FTA Việt Nam – Hàn Quốc thuế nhập khẩu xăng xuống 10%, dầu 5%.
Hiện khung thuế xăng dầu do Bộ Công Thương đề xuất chỉ đưa ra mức thuế tối đa là 8.000 đồng/lít. Tùy thuộc vào sức chịu đựng của nền kinh tế, Chính phủ sẽ có quyết định cuối cùng dựa trên những tính toán cẩn thận.