“Hiệp sĩ” già của phường Tứ Liên

Trần Hoài Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 65 tuổi đời, hơn 20 năm tích cực gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng”, hoạt động trong khối an ninh phường, tham gia truy bắt tội phạm nhiều lần, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Tiến Kha (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) được ví như một “hiệp sĩ đường phố”, một “khắc tinh” của tội phạm.

Sau khi tham gia quân ngũ, năm 1976, CCB Nguyễn Tiến Kha trở về đời thường, tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh, bảo vệ bình yên dân phố. Với nhiệm vụ ở nhiều “vai”, ông Kha lúc nào cũng bận rộn. “Dẫu biết công việc hết sức khó khăn, phức tạp có khi còn nguy hiểm đến bản thân, nhưng tôi nghĩ mình làm vì sự bình yên của dân phố” - ông Kha thành thật.
 Cựu chiến binh Nguyễn Tiến Kha hướng dẫn cho đội viên cách phòng cháy chữa cháy
Với vai trò là Trưởng Ban bảo vệ chuyên trách, ông Kha tham gia cùng lực lượng công an triệt phá nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn. Gần đây nhất, ông đã cùng lực lượng công an, dân phòng truy đuổi và tóm gọn đối tượng cướp xe ôm xảy ra trên địa bàn hồi tháng 9/2017. Nhớ lại vụ việc, ông kể, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 16/9, Công an (CA) phường Tứ Liên tiếp nhận trình báo của chủ xe ôm tên Bùi Ngọc Tuyến (ở ngõ 203, đường Hồng Hà, phường Phúc Tân, Hoàn Kiếm) vừa bị cướp xe máy tại khu vực bờ sông. Nhận được tin, Phó trưởng CA phường, chỉ huy ca trực cùng 7 chiến sĩ CA và báo ngay cho ông Kha, huy động 8 đội viên tiến hành truy lùng tên cướp tại khu vực vườn quất – đê quai thuộc cụm 3, phường Tứ Liên. Với tinh thần dũng cảm của ông Kha và lực lượng bảo vệ, dân phòng hầu hết là CCB, sau gần một giờ đồng hồ giữa đêm tối, cuộc vây bắt đối tượng cướp được diễn ra nhanh gọn. “Với sự truy xét quá nhanh, tôi và mọi người đã phát hiện đối tượng cướp đang ẩn nấp trong vườn quất gần bờ sông Hồng. Biết là không thể thoát thân, đối tượng đã vứt hung khí và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật” - CCB Kha kể lại.

Ngay sau đó, đêm 24/10/2017, ông Kha cùng các đội viên dân phòng của phường lập thêm một chiến tích, bắt được đối tượng trộm chuyên nghiệp tại khu vực chợ hoa Quảng An.

Không chỉ làm tốt công tác bảo vệ an ninh khối phố, ông Kha còn tham gia tích cực vào việc phân luồng giao thông. Cứ vào giờ cao điểm, bất kể trời nắng, mưa, gió rét, ông Kha cùng CA phường có mặt tại ngã ba Âu Cơ - Ngõ 124 để phân luồng giao thông, góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Không những vậy, ông còn vận động người dân cũng như cựu chiến binh nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho dự án mở đường ngõ 124 phường Tứ Liên (Tây Hồ). Gương mẫu đi đầu trong việc bàn giao mặt bằng cho dự án của gia đình ông Kha đã lan tỏa đến nhiều hộ gia đình. Nhờ đó cuối tháng 11/2015, dự án này đã được khởi công theo đúng tiến độ. Ông Kha tâm sự: “Tôi biết tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ, phường Tứ Liên là một trong số những tuyến giao thông quan trọng tại cửa ngõ phường Tứ Liên, phục vụ 70% các phương tiện lưu thông tại đây và là tuyến đường chính phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân địa phương. Việc nâng cấp, mở rộng để khai thác đồng bộ tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ là yêu cầu cấp thiết hơn lúc nào hết. Vì thế, gia đình tôi nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của chính quyền địa phương...”.

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho các khu phố, cựu chiến binh Nguyễn Tiến Kha đã nhiều lần được tặng giấy khen của quận Tây Hồ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần