Hiệu quả nhờ đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của huyện Thạch Thất đã có nhiều bước tiến đáng kể.

Huyện đã áp dụng các hình thức tuyên truyền phong phú về pháp luật như tổ chức hội thi, giải đáp thắc mắc của người dân về pháp luật trên sóng phát thanh… Một trong những biện pháp PBGDPL hiệu quả nhất phải kể đến là việc xây dựng, củng cố một đội ngũ hòa giải viên cơ sở mạnh ngay tại các thôn, xã, thị trấn. 
Hội nông dân xã Bình Phú - huyện Thạch Thất ra mắt Câu lạc bộ nông dân  với pháp luật. Ảnh: Hồng Vân
Hội nông dân xã Bình Phú - huyện Thạch Thất ra mắt Câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Ảnh: Hồng Vân
Bà Trần Lan Hương - Trưởng phòng Tư pháp huyện Thạch Thất cho biết, công tác PBGDPL trên địa bàn luôn được coi trọng và thể hiện dưới nhiều hình thức phong phú để phát huy tác dụng. Để làm tốt nhiệm vụ này, Hội đồng PBGDPL huyện Thạch Thất đã phối hợp với Đài Phát thanh huyện tích cực chuyển tải kịp thời nội dung các văn bản pháp luật như Luật Thủ đô, Bộ Luật Lao động, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm phòng chống lãng phí, các nội dung về hộ tịch và cải cách hành chính… đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Việc tuyên truyền này được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trực quan như duy trì các chuyên mục về pháp luật trên báo đài, phát các phóng sự chuyên đề về pháp luật, gương người tốt việc tốt trong việc thực thi pháp luật…, thực hiện các chương trình tuyên truyền cho chuyên mục Pháp luật và đời sống phát vào Chủ nhật hàng tuần. Đặc biệt, Hội đồng PBGDPL huyện còn kết hợp cùng đài phát thanh huyện duy trì chương trình giải đáp thắc mắc về pháp luật của người dân. Trong năm 2013, Phòng Tư pháp đã trực tiếp tham gia 8 chương trình và giải đáp về các quy định pháp luật mới như công tác chứng thực, Luật Thủ đô,... qua hệ thống đài truyền thanh đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dân.

Bên cạnh đó, Hội đồng PBGDPL cũng tích cực thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp ở các xã, thị trấn. Cụ thể, xã Bình Phú tổ chức 98 buổi tuyên truyền và thành lập 2 CLB pháp luật. Xã Bình Yên tổ chức 198 buổi phát thanh, 2 lớp tuyên truyền. Xã Đại Đồng tổ chức 40 chương trình phát thanh, 2 hội thi tìm hiểu pháp luật… Một trong những yếu tố giúp cho công tác PBGDPL huyện Thạch Thất đạt được hiệu quả chính là đội ngũ hòa giải viên cơ sở. "Hòa giải viên cơ sở chính là đội ngũ gần gũi, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân nhất. Mặt khác, hòa giải viên vốn là hàng xóm láng giềng, nên sự thân mật, tin cậy cũng tăng lên. Chính vì vậy, chúng tôi chủ trương phát triển đội ngũ hòa giải viên cơ sở thật vững mạnh để đảm bảo công tác tuyên truyền được hiệu quả" - bà Trần Lan Hương nói.

Trong năm 2013, Phòng Tư pháp huyện đã hướng dẫn nghiệp vụ cho 203 tổ hòa giải với 1.406 thành viên tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phòng đã tiến hành biên soạn "Sổ tay cẩm nang" trong lĩnh vực tư pháp về nghiệp vụ hộ tịch, chứng thực, cấp phát các tài liệu hỏi - đáp một số nội dung chủ yếu của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, quyền thừa kế đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bồi thường, hỗ trợ tái định cư… đến 23 xã, thị trấn trên toàn huyện. Tất cả những hoạt động trên đã đem lại hiệu quả rõ ràng qua sơ kết hoạt động trong năm 2013, tổng số vụ việc cần hòa giải trên địa bàn huyện là 315 vụ việc, trong đó đã có 304 vụ việc được tổ chức hòa giải thành công (đạt 96,5%).

Với cách làm đúng, đạt hiệu quả cao, công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Thạch Thất đang từng bước góp phần quan trọng thúc đẩy hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.