Hiệu quả rõ nét

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những vấn đề HĐND TP sẽ quyết nghị là những nội dung có tính định hướng tiếp theo cho sự phát triển toàn diện của TP trong năm 2018 và những năm tiếp theo; những cơ chế, chính sách lớn, quan trọng liên quan trực tiếp tới đời sống dân sinh.

Điều đó đã được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Khóa XV hôm qua. Từ đó, người đứng đầu cơ quan dân cử TP mong muốn, các đại biểu HĐND TP sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khả thi, đưa nghị quyết vào cuộc sống, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018.
 Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 từ ngày 4 đến ngày 6/7/2018.
Nhìn từ Kỳ họp có thể thấy, những kết quả trên các mặt của Hà Nội vừa qua khiến các đại biểu (ĐB) khá hài lòng. Kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, cao hơn cùng kỳ. Đối chiếu với kế hoạch của nửa nhiệm kỳ, đến nay 13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đề ra đều được triển khai đồng bộ, hiệu quả, có 4 chỉ tiêu dự kiến về đích trong năm 2018. Đặc biệt, lần đầu tiên trong 30 năm qua, 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội vượt lên dẫn đầu cả nước thu hút được 5,9 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" đã lập kỷ lục với 71 dự án, thu hút hơn 300.000 tỷ đồng vốn đầu tư. Cả chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) đều tăng… Những chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch cũng như an sinh xã hội được giữ vững. Sự chủ động, quyết liệt trong công tác tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đã thúc đẩy tái cơ cấu và tăng trưởng kinh tế, là một điểm nhấn. Đặc biệt, những quyết tâm trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của TP đã tạo ra những kết quả toàn diện. TP không chỉ đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án mới mà còn tích cực đôn đốc các cơ quan chuyên môn hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đã tạo ra những động lực cho tăng trưởng.

Nhưng bên cạnh những gam màu lạc quan, các ĐB cũng chỉ ra những hạn chế khi các tiềm năng của Hà Nội chưa được phát huy hết, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Nhiều chỉ tiêu phải quyết liệt đôn đốc mới có thể đạt được như nước sạch, môi trường... Mặc dù TP đã tăng được 2 bậc, song xếp hạng chỉ số PAPI so với cả nước còn thấp. Rồi những vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công chưa được giải quyết triệt để… cũng khiến ĐB lo lắng. Năm 2018 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Trong điều kiện nhu cầu nguồn vốn cho đầu tư phát triển của Thủ đô rất lớn, các ĐB cho rằng, TP cần có giải pháp huy động mọi nguồn lực đảm bảo cho mục tiêu phát triển. Nhưng như các ĐB góp ý, TP cần tiếp tục tập trung nâng cao năng lực phục vụ, tính công khai minh bạch để hỗ trợ DN; đồng thời, ưu tiên xây dựng thương hiệu DN, phát triển các dịch vụ chủ chốt như thương mại, du lịch… Đồng thời, với chủ đề năm 2018 TP đang thực hiện là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, là cơ hội để tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, khắc phục được những khâu còn yếu kém, trì trệ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. Hy vọng, tiếp tục những kết quả rõ nét đã đạt được, những giải pháp đã được bàn thảo và quyết nghị tại Kỳ họp sẽ tạo đà cho sự phát triển của năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần