Hiệu quả thực thi

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND TP Hà Nội khóa XV vừa thông qua một loạt nghị quyết quan trọng, trong đó có những nội dung tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Đây là bước đầu tiên, cơ sở pháp lý quan trọng để những chính sách, cơ chế mới được thực thi trong cuộc sống, giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của TP.

 Các đại biểu ấn nút thông qua nghị quyết. Ảnh Phạm Hùng
Dù là những quy định mang tính định kỳ hay những cơ chế, chính sách đặc thù, để được HĐND thông qua, các Nghị quyết đều đã qua sự chuẩn bị công phu, thảo luận kỹ càng, với sự nhìn nhận từ nhiều chiều, nhiều khía cạnh trong quá trình thực hiện và xuất phát từ đời sống thực tiễn. Nói điều đó để thấy rằng, xây dựng nghị quyết không đơn thuần là việc vạch ra những “quy định trên giấy” mà luôn là việc khó, nhưng như chính những người có trách nhiệm nhận định rằng: Triển khai và thực hiện hiệu quả những chính sách từ nghị quyết đã thông qua ấy mới là việc khó hơn gấp bội phần.
Cái khó ấy không chỉ dừng lại ở những chính sách mới, những quy định mang tính đột phá, ở số tiền ngân sách phải bỏ ra để thực hiện, cái khó còn ở việc đồng bộ trong thực thi để chính sách phát huy được tối đa tác dụng. Như Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề. Qua đây không chỉ hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề truyền thống, còn hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề; hỗ trợ các hoạt động truyền thông, marketing, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu làng nghề… Như các đại biểu đã nhìn nhận, Hà Nội có rất nhiều làng nghề với những nghề truyền thống không trộn lẫn, nếu được hỗ trợ đúng mức, được quan tâm để quảng bá có thể tạo thành những thế mạnh của Thủ đô với du khách.
Hay một số vấn đề quan trọng khác liên quan đến an sinh xã hội cũng đã được thông qua tại Kỳ họp này như chính sách để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu đến 2020 TP không còn hộ nghèo; hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và chính sách hỗ trợ, chế độ đóng góp đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy… Cùng với đó là các cơ chế, chính sách để thúc đẩy đầu tư công, phát triển kinh tế - xã hội… đã được đưa ra, đều không thể thiếu sự tổ chức thực hiện bài bản từ chính các ngành liên quan. Đồng thời, việc tuyên truyền, để tạo sự đồng thuận trong người dân, các đối tượng thụ hưởng chính sách; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cũng được nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, những năm qua, nhiều chính sách mới của TP sau khi được HĐND TP thông qua đã phát huy hiệu quả, tạo ra chuyển biến tích cực để chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; khắc phục được những yếu kém, trì trệ, tạo đà cho sự phát triển... Và với những nghị quyết quan trọng vừa được HĐND TP thông qua này, cử tri cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục mang hiệu quả trong cuộc sống. Và về phía vai trò của người đại biểu, không chỉ ở việc tăng cường phối hợp, giám sát, mà còn thấy được trách nhiệm của mình trong việc ra đời các nghị quyết ấy, góp sức đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần