Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ điều trị nghiện ma túy

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ triển khai hiệu quả Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân), đến nay, nhiều người bệnh đã được hỗ trợ, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân).
Giúp người nghiện hoàn lương
Từng mang hàm thiếu úy, tham gia đánh trống trong một đoàn ca nhạc quân đội nhưng do đua đòi cùng bạn bè, không làm chủ được bản thân, ông Hoàng Thái S. (46 tuổi, phường Hạ Đình) đã sa ngã vào con đường nghiện ma túy. Vợ chồng ông ly dị, con theo mẹ ở nước ngoài. Hơn 20 năm chìm đắm trong làn khói trắng với nhiều lần cai nghiện không thành, tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, ông chưa từng sử dụng lại ma túy.

“Trước đây, tôi từng bị sốc thuốc nhiều lần, mỗi lần cai nghiện chủ yếu chỉ được 1 - 2 tháng, lâu nhất là 5 - 6 tháng. Tôi chỉ cai chống đối nên không chiến thắng được tâm lý, bản thân. Tuy nhiên, đến nay, do bố mẹ tuổi cao, sức yếu, tôi mong muốn được phụng dưỡng bố mẹ nên quyết tâm cai nghiện. Tâm lý mình xác định không chơi thì sẽ cố gắng hết sức để vượt qua. Đến thời điểm này, tôi cảm thấy yên tâm vì đã vượt qua được chính bản thân mình” - ông Hoàng Thái S. chia sẻ.

Cùng theo ông Hoàng Thái S., ông từng làm xét nghiệm HIV nhưng chưa nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ông vẫn muốn đến Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng phường Hạ Đình để xét nghiệm lại cho yên tâm. Tại điểm tư vấn, ông được các bác sĩ, nhân viên tư vấn hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ về pháp lý, động viên điều trị cai nghiện ma túy…

Là cán bộ tư vấn của Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 TP Hà Nội, mỗi tuần, ông Nguyễn Đại Yên được tăng cường đến Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng phường Hạ Đình một ngày. Ông Nguyễn Đại Yên cho biết, phần lớn khách hàng đến tư vấn xét nghiệm HIV, nhờ hỗ trợ làm thẻ BHYT, hỗ trợ làm thẻ căn cước công dân, chứng minh Nhân dân, xin đi học nghề (có đơn vị hỗ trợ). Nếu như người dân làm thẻ BHYT hết 800.000 đồng thì những người từng sử dụng ma túy được hỗ trợ, chỉ phải đóng 150.000 đồng.

Khi khách hàng đông, ông có thể tăng cường thêm để hỗ trợ. Dịch vụ này không chỉ dành riêng cho người sử dụng ma túy, mà còn hỗ trợ các gia đình, người dân có nhu cầu đến tư vấn. Trong buổi chiều phóng viên báo Kinh tế & Đô thị có mặt ở Điểm tư vấn, cán bộ tư vấn đã chuyển gửi được 3 trường hợp, ngoài ra tư vấn cho các gia đình, thân nhân người bệnh, người dân có nhu cầu đến tư vấn. Tất cả các khách hàng đến đây đều được tư vấn miễn phí, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người e ngại, chưa mạnh dạn đến tư vấn.

Hỗ trợ tối đa cho người nghiện

Là Chủ nhiệm Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn phường Hạ Đình, Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Trần Thị Nhiên cho biết, hiện nay, tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn phường là 34 người. Trong đó, số người chưa được cai nghiện là 6 người, số đang cai tại cộng đồng là 2 người, số đang điều trị bằng Methadone là 10 người, số đang quản lý sau cai là 10 người. Ngay sau khi khai trương, Ban Chủ nhiệm Điểm tư vấn đã tiến hành họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, đề xuất kiện toàn Đội công tác xã hội tình nguyện, phân công nhiệm vụ quản lý đối tượng nghiện trên địa bàn, giao chỉ tiêu cụ thể các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong tháng. Các thành viên trong Ban chủ nhiệm, đội công tác xã hội tình nguyện tham dự đầy đủ các buổi tập huấn tuyên truyền, kỹ năng tư vấn khách hàng… và được cấp chứng chỉ do Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐTB&XH Hà Nội) tổ chức. Thông qua các buổi tập huấn, kiến thức về tư vấn, điều trị và cai nghiện ma túy của các tuyên truyền viên, tình nguyện viên, tư vấn viên được nâng lên rõ rệt.

Mới đây, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội phối hợp với Phòng LĐTB&XH quận Thanh Xuân, UBND phường Hạ Đình tổ chức Hội nghị tuyên truyền cho đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên tham gia Điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Thông qua buổi truyền thông, 100% người sử dụng ma túy, người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, gia đình và người dân trên địa bàn phường được tuyên truyền về phòng, chống ma túy. Tại Điểm tư vấn, tư vấn viên đã tiếp nhận, tư vấn về chăm sóc điều trị nghiện; tư vấn y tế, phòng chống HIV/AIDS, trợ giúp pháp lý và xã hội cho hơn 40 lượt người. Trong đó, đã vận động và chuyển gửi được 1 khách hàng đi cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 7, một khách hàng điều trị nghiện bằng Methadone, 9 khách hàng xét nghiệm HIV, hỗ trợ 3 khách hàng mua thẻ BHYT. Bên cạnh đó, Điểm tư vấn còn giới thiệu học nghề cho một khách hàng, hỗ trợ tạo việc làm có thu nhập ổn định cho 5 người...
Công tác cai nghiện ma túy đã có nhiều chuyển biến, nhưng việc vận động người nghiện và gia đình người nghiện đôi lúc còn gặp khó khăn do một số đối tượng có nơi cư trú không ổn định, thường xuyên vắng mặt tại địa phương; một số trường hợp còn tự ti, ngại tiếp xúc với xã hội, dẫn đến công tác tổ chức thực hiện các hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng chưa thực sự hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Trần Thị Nhiên

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần