Hiệu quả từ mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt”

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/10, quận Bắc Từ Liêm tổng kết mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt” ngành Giáo dục & Đào tạo.

 
Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương cho biết, nhằm đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý trong giáo dục, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, quận Bắc Từ Liêm đã lựa chọn mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt”.
Trong đó, 4 ngày là: Ngày Tư vấn học đường, Ngày Pháp luật, Ngày thể thao, Ngày ngọại khóa tiếng Anh; 5 tốt là: Tư vấn tốt, Chấp hành tốt Pháp luật và An toàn giao thông, Tinh thần tốt, thể chất tốt, Học sinh nói tốt tiếng Anh. Triển khai, áp dụng mô hình tại 41/41 trường Mầm non, Tiểu học, THCS, với hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, từ tháng 1/2018 đến nay mô hình đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều phương diện, được cha mẹ học sinh yên tâm, Nhân dân tin tưởng.
Theo đó, “Ngày Tư vấn học đường", với mục đích “Tư vấn tốt”, 41/41 trường tổ chức hoạt động tư vấn tập thể từ 30 - 40 phút/tháng. Tư vấn tâm lý đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ tự kỷ. Đặc biệt tập trung tư vấn tốt nội dung chăm sóc và bậo vệ mắt với tỉ lệ học sinh đã mắc không nặng thêm, giảm tối đa tỉ lệ học sinh mắc bệnh về mắt. Trước khi thực hiện có 5.892 học sinh mắc cận, hiện nay còn 5.838 học sinh mắc cận (giảm 54 học sinh); có 4.006/5.892 số học sinh đó đã không bị tăng số. Bên cạnh đó, tư vấn học sinh biết cách phòng tránh xâm hại trẻ em, quan tâm tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lí đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời...
“Ngày Pháp luật" với mục đích "Chấp hành tốt Pháp luật và An toàn giao Thông, có 41/41 trường đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; có tủ sách pháp luật và tài liệu liên quan đến thực hiện “Ngày pháp luật” với 13.461 đầu sách các loại. Đã tổ chức được 607 buổi tư vấn tập thể, 377 nội dung tư vấn; tổ chức 722 buổi tư vấn cá nhân với 20.874 lượt người và 291 nội dung tư vấn, tiếp công dân với 2.376 lượt người tham dự.
“Ngày Thể thao” mục đích hướng tới “Tinh thần tốt, thể chất tốt”, sau 9 tháng tổ chức, cấp quận đã thực hiện 30 buổi với 3.670 lượt người tham gia. 41/41 trường đã được quan tâm đầu tư các điều kiện cơ sở vật chất sân bãi, trang thiết bị, tổng số tiền được đầu tư trên 7,2 tỷ đồng; thực hiện 2.024 buổi luyện tập…
“Ngày ngoại khóa tiếng Anh” với mục đích hướng tới "Học sinh nói tốt tiếng Anh”, các trường có phòng học kết nổi trực tuyến để giao lưu học tập với người nước ngoài. Học sinh các khối đã hình thành được nhiều đôi bạn, nhóm bạn nói tiếng Anh thường xuyên, có phản xạ, kĩ năng nghe, nói, giao tiếp tiếng Anh tốt… Theo đó, đã tổ chức 1.584 buổi, 262 chuyên đề, 7.585 sổ nhóm nói theo cặp, 27.310 học sinh và 482 lượt cha mẹ học sinh tham gia; Có 365 tiết học trực tuyến; trên 6.400 học sinh tham gia học trực tuyến, có 6.312 cặp học sinh nói tiếng Anh.
Mô hình thực sự là sân chơi, là ngày hội, là cơ hội để mọi nhà, mọi người, mọi ngành có môi trường tham gia cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Mô hình có sự gắn kết sâu hơn giữa gia đình và nhà trường với chính quyền địa phương và cộng đồng để nhân rộng điển hình trong thực hiện mô hình thi đua góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cùa quận.
Nhân dịp này, quận Bắc Từ Liêm khen thưởng cho 14 tập thể và 30 cá nhân đã có thành tích trong công tác giáo dục, thực hiện tốt mô hình.