Hiệu quả từ quyết tâm và trách nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới được thành lập từ khi chia tách địa giới huyện Từ Liêm (1/4/2014), Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng ổn định bộ máy, nhân sự và bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ công tác.

Với khối lượng công việc lớn, địa bàn rộng, nhưng bằng sự quyết tâm, tinh thần chủ động, trách nhiệm, nên ngay trong năm đầu thành lập, chất lượng hoạt động của Ban đã đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng quận Bắc Từ Liêm từng bước văn minh, hiện đại hơn.
Một dự án GPMB tại quận Bắc Từ Liêm.
Một dự án GPMB tại quận Bắc Từ Liêm.
Hiện trên địa bàn Quận có 89 dự án đang được triển khai với tổng diện tích thu hồi là 380,5 ha, liên quan đến 5.911 hộ dân và 4 tổ chức.  Hiện Ban đã  hoàn thành 4 dự án bàn giao cho chủ đầu tư  với diện tích thu hồi 26.439m2; tổ chức cưỡng chế 2 dự án: Cưỡng chế thi hành Quyết định thu hồi đất của dự án Đề pô và đường dẫn vào Đề pô thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn – Ga Hà Nội) tại phường Minh Khai, phường Tây Tựu và cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất tại dự án xây dựng khu đô thị mới Tây Hồ Tây tại phường Xuân Tảo. Đồng thời giao đất ngoài thực địa cho 5 hộ có đủ điều kiện được bố trí tái định cư với diện tích 200m2 tại khu tái định cư đồng Me và tại phường Cổ Nhuế 2; tổ chức bắt thăm tái định cư đối với 19 hộ gia đình/800m2 thuộc dự án Đề pô và đường dẫn vào Đề pô giai đoạn 2 thuộc tuyến đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội). Về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, Ban đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các phường trên địa bàn để tham mưu cho UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết được 102/121 đơn đơn thư kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Những con số ấy đã minh chứng cho sự nỗ lực của tập thể Ban bồi thường GPMB quận trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Như do điều chỉnh địa giới hành chính nên cơ chế chính sách bồi thường hỗ trợ còn nhiều bất cập với đất nông nghiệp giữa huyện và quận, xã và phường. Hay trong công tác tái định cư, khi thành lập quận chỉ được bồi thường tái định cư bằng nhà, nhưng người dân vẫn theo nếp cũ khi còn là huyện, muốn bồi thường tái định cư bằng đất nên khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân.

Trưởng Ban bồi thường GPMB quận Nguyễn Thị Liên cho rằng, để đạt những kết quả trên, Ban đã nhận được sự chỉ đạo kịp thời, xuyên suốt của quận, cùng việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các địa phương để giải quyết kịp thời những tồn tại, khó khăn từ thực tiễn. Luôn yêu cầu mỗi cán bộ phải đặt địa vị mình vào người thuộc diện GPMB, trong công tác bồi thường, hỗ trợ Ban luôn đảm bảo công bằng, công khai dân chủ đúng pháp luật và kịp thời tham mưu đề xuất các chính sách đặc thù sát thực tế nhằm bảo vệ quyền lợi cho Nhân dân. Cùng với đó, chú trọng đối thoại, tuyên truyền, giải quyết đơn thư khiếu nại, kịp thời giải quyết các thắc mắc của người dân. Từ đó, nhiều kiến nghị, bức xúc của Nhân dân đã kịp thời được tháo gỡ.

Để đảm bảo thực hiện tốt chức năng tham mưu UBND quận quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn, nhiệm vụ thời gian tới, Ban bồi thường GPMB sẽ tập trung thực hiện tốt Thông tri số 03  của quận ủy Bắc Từ Liêm về thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”. Tiếp tục phối kết hợp với ngành chức năng, UBND các phường tuyên truyền phổ biến các văn bản, chính sách trong công tác GPMB để người dân biết, nhằm hạn chế các đơn thư, khiếu nại kéo dài.

Ban cũng sẽ tập trung giải quyết các đơn thư, khiếu nại còn tồn đọng và đơn thư đến hạn giải quyết; nắm bắt và giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của Nhân dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện các dự án để đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân; tăng cường công tác đối thoại giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân theo đúng quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần