Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 15/9/2020, quận Hoàn Kiếm đã triển khai sử dụng biên lai điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận và 18 phường, góp phần hiện đại hóa công tác hoạch toán kế toán, quản trị...

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm phát biểu tại buổi làm việc
Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm về tình hình thực hiện các nội dung trong lĩnh vực Báo chí xuất bản, Công nghệ thông tin, Bưu chính viễn thông, Thông tin điện tử, Thanh tra và Phố sách Hà Nội.
Theo Chánh Văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Khánh Long, UBND quận Hoàn Kiếm và UBND 18 phường trên địa bàn hiện đang sử dụng Hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, đã có 239 thủ tục hành chính đạt Dịch công trực tuyến cấp quận và 119 Dịch vụ công trực tuyến cấp phường đạt mức độ 3,4. 9 tháng đầu năm 2020, UBND quận, UBND các phường đã tiếp nhận 70.880 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên phần mềm đạt 99,5%.

Hiện nay, quận Hoàn Kiếm đã triển khai kết nối hệ thống giao ban trực tuyến giữa Quận ủy, UBND quận với 18 phường. Quận đang triển khai giai đoạn 2 Trang thông tin Hoàn Kiếm 360o phục vụ công tác quản lý và phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá và giới thiệu các hình ảnh, hoạt động về các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch; giới thiệu các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng kháng chiến và những đặc trưng của quận Hoàn Kiếm thông qua hình thức ảnh 360o. Quận cũng đã triển khai sử dụng biên lai điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận và 18 phường từ ngày 15/9/2020, góp phần hiện đại hóa công tác hoạch toán kế toán, quản trị tại quận, phường.

Dự kiến trong năm 2021, quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai số hóa dữ liệu tư pháp với kinh phí khoảng trên 13 tỷ đồng. Ngoài ra, để từng bước xây dựng thành phố thông minh, UBND quận đang tích cực triển khai một số ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực giao thông vận tải, công nghệ thông tin, an ninh, du lịch…

Về Phố sách Hà Nội, sau 3 năm đi vào hoạt động đã dần trở thành không gian văn hóa ý nghĩa, góp phần xây dựng nét đẹp trong đời sống xã hội Thủ đô và giữ gìn, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Tình hình kinh doanh của các đơn vị hoạt động tại Phố sách Hà Nội đi vào ổn định. Trong 3 năm, đã có trên 250 sự kiện được tổ chức tại đây với 3,8 triệu bản sách được bán ra, tổng doanh thu 43,5 tỷ đồng và đã có trên 2,6 triệu lượt khách ra, vào Phố sách.

Đối với lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công tác quản lý, cấp phép xây dựng công trình cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động được quận Hoàn Kiếm triển khai thực hiện tốt. Hiện nay, trên địa bàn quận có 5 nhà mạng với 303 trạm BTS; trong 9 tháng đầu năm, UBND quận cấp 1 giấy phép xây dựng công trình cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động (Loại A2) tại số 23 Ấu Triệu. Công tác quản lý điểm truy cập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng được tăng cường. Quận tiếp tục phối hợp với các đơn vị của thành phố duy trì cung cấp wifi miễn phí 34 điểm quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Công tác quản lý xuất bản phẩm được quan tâm chỉ dạo. Quận đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn Luật Xuất bản 2012; Nghị định 195 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản trên các hệ thống thông tin cơ sở để các đơn vị, hộ kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành việc kinh doanh xuất bản phẩm theo pháp luật. Công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của quận Hoàn Kiếm đã đi vào nền nếp, thực hiện công khai, minh bạch nội dung, thông tin của các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý nhà nước. Duy trì việc xây dựng báo cáo kết quả thực hiện kỷ luật phát ngôn, cung cấp thông tin báo chí trên địa bàn quận theo định kỳ.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp trao đổi, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của quận liên quan đến các lĩnh vực. Đồng thời, đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin, truyền thông trên địa bàn; cũng như những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của Phố sách Hà Nội...

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm đánh giá cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thời gian vừa qua; đề nghị quận Hoàn Kiếm, trong quá trình số hóa dữ liệu và xây dựng đô thị thông minh, cần bám sát theo mô hình của thành phố để tạo sự đồng bộ. Đồng thời đề nghị quận phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của Sở để nâng cao hiệu quả công tác trong các lĩnh vực bưu chính viễn thông, báo chí xuất bản, ứng dụng công nghệ thông tin…