Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa lên tiếng về lý do tổ chức riêng kỳ thi tuyển đại học

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (9/4), Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBK) Hoàng Minh Sơn về lý do tổ chức riêng kỳ thi xét tuyển đại học.

Theo đó, ông Hoàng Minh Sơn cho rằng, qua kỳ thi sát hạch riêng, nhà trường sẽ mở ra cơ hội cho các thí sinh có nguyện vọng và năng lực phù hợp với môi trường đào tạo tại trường ĐHBK Hà Nội. Từ đó, chất lượng đầu vào cũng như công tác giảng dạy tại nhà trường sẽ được nâng lên.

Lý do gì trường ĐHBK lại tổ chức riêng kỳ thi xét tuyển vào đại học, thưa ông?

- Trước tiên, tôi có thể khẳng định, việc xây dựng một kỳ thi xét tuyển vào đại học riêng chính là thể hiện tính chủ động trong công tác đào tạo và giảm tính phụ thuộc quá nhiều vào kỳ thi THPT quốc gia. Thực tế hiện nay cho thấy, các bạn học sinh đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn từ tình hình dịch bệnh. Từ việc liên tiếp phải nghỉ học để phòng, chống dịch, đến việc thay đổi mô hình dạy, học từ truyền thống sang trực tuyến, trên truyền hình trong thời gian ngắn. Với sự thay đổi này, chúng tôi biết sẽ có nhiều tâm tư, nguyện vọng, trong đó sẽ có nhiều em băn khoăn không biết sẽ thi THPT quốc gia như nào, các trường đại học sẽ xét tuyển ra sao. Và để giúp các học sinh chủ động hơn trong việc chọn trường, chọn lớp và tập trung ôn tập, chúng tôi xây dựng kỳ thi riêng và thông báo sớm, rộng rãi.

Có ý kiến cho rằng, với tình hình dịch bệnh như hiện tại, xét tuyển đại học chỉ cần lựa chọn học bạ, như vậy sẽ đánh giá được cả quá trình học tập, phấn đấu của từng học sinh. Ông đánh giá như nào về nội dung này?

- Xét học bạ là một giải pháp tốt, sẽ thấy một quá trình của các em. Tuy nhiên, chỉ với học bạ không là chưa đầy đủ. Bởi vậy, chúng tôi mới xây dựng riêng kỳ thi để hoàn thiện khâu đầu vào. Cũng phải nói thêm, việc trường ĐHBK Hà Nội tổ chức kỳ thi riêng cũng chính là một bước đệm cho sang năm hoặc năm sau nữa, khi Luật Giáo dục có hiệu lực từ 1/7 năm nay, sẽ cho phép các trường đại học tự chủ tuyển sinh. Như vậy, trường ĐHBK đã làm quen với công tác này sớm một bước.
Nói đến kỳ thi THPT quốc gia, theo ông, với tình hình dịch bệnh đang phức tạp, có nên tổ chức kỳ thi này không?
- Vẫn nên thi vì đó là quy định của luật. Bởi lẽ, nếu do dịch buộc các học sinh phải ở nhà, nhưng ở nhà có phải để chơi đâu, học sinh vẫn phải tham gia các lớp học trực tuyến hay trên truyền hình. Chỉ bỏ kỳ thi này khi tình thế rơi vào bất khả kháng, không thể, không nên tập trung đông người hoặc dịch bệnh có dấu hiệu xấu đi.
Xin cảm ơn ông!