Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm trước tiên khi trường xảy ra sai phạm thu, chi

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình khảo sát công tác triển khai năm học 2018 - 2019 của các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn Hà Nội, chiều 12/10, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã có buổi làm việc tại quận Long Biên.

Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi giám sát, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Vũ Thị Thu Hà cho biết: Đầu năm học này, Phòng đã triển khai đầy đủ các văn bản quy định về các khoản thu năm học tới 100% trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND quận ban hành công văn về thống nhất các khoản thu khác của các trường trên địa bàn và về tăng cường quản lý thu chi, quản lý tài chính năm học, hướng dẫn kiểm tra việc tổ chức thực hiện thu chi tại các trường.
Bên cạnh đó, Phòng giáo dục cũng thông báo công khai các văn bản liên quan công tác này trên cổng thông tin điện tử của ngành để Nhân dân, cha mẹ học sinh biết, thực hiện; công khai số đường dây nóng để người dân phản ánh các hiện tương thu chi không đúng quy định.
Tuy nhiên tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận cùng hiệu trưởng một số trường phổ thông công lập trên địa bàn cũng chia sẻ một số khó khăn hiện nay. Nổi bật là TP chưa có kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo dục nên để đảm bảo chương trình giảng dạy trong năm học, các trường đã hợp đồng nhiều giáo viên (GV) cơ bản và GV bộ môn, nguồn GV không ổn định. Nhất là một số bộ môn có nguồn GV rất ít như Tin học, GD công dân, Lịch sử… Do đó, ngành giáo dục quận kiến nghị TP có kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo dục để đảm bảo số GV theo định biên trong các nhà trường, đảm bảo cơ cấu bộ môn theo quy định. Cùng với đó, TP cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chương trình sữa học đường để người dân biết, hiểu, đăng ký cho con em tham gia.
Đoàn khảo sát đánh giá: Cấp ủy, chính quyền quận đã nêu cao trách nhiệm, quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, nhất là triển khai các công việc đầu năm học tại các trường phổ thông công lập, triển khai Đề án chương trình sữa học đường.
Tuy nhiên, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương đề nghị quận sớm khắc phục một số tồn tại, nhất là trong thu-chi đầu năm học, trường nào để xảy ra sai phạm thì hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm trước tiên, nên UBND quận cần tăng giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Với Đề án chương trình sữa học đường, ban giám hiệu các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh thấy được ý nghĩa nhân văn, đồng thuận với chủ trương của TP; quận công khai cơ chế hỗ trợ, đóng góp, tăng chỉ đạo, quản lý chặt các nguồn lực thực hiện.